Độc đáo Lễ mừng Mùa bơ chín

Đức Hùng| 18/07/2018 15:31

Chiều ngày 18/7, tại bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa, Đắk Nông), Ban tổ chức Chương trình "Đắk Nông - Mùa bơ chín" năm 2018 tổ chức Lễ mừng Mùa bơ chín, hoạt động mở đầu cho chuỗi sự kiện “Đắk Nông – Mùa bơ chín” năm 2018.

ADQuảng cáo

Video clip:

Mọi người đều mong muốn quả bơ được "nâng tầm" đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Quang Vũ

Tham dự lễ có các đồng chí: Trần Quốc Huy, nguyên UVTW Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức và đại diện UNESCO, các sở, ban ngành, già làng, người dân bon Đắk R'moan và đông đảo nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Nghi thức đón khách

Sản vật trong lễ cúng

Trước khi lễ cúng diễn ra, chủ nhà thực hiện nghi thức đón khách, hát đối đáp với nhau, mời những người tham gia hút thuốc rê, uống rượu cần. Tiếp đến, chủ nhà dẫn đoàn khách tới bàn đặt lễ vật. Đây là nghi thức cúng được mùa của người M'nông nên các lễ vật được chuẩn bị sẵn lần lượt mang đến đặt lên bàn làm lễ.

Mời khách uống rượu, hút thuốc rê

Lễ vật thường có 1 ché rượu cần, 1 con gà, 1 ống bầu, cơm lam, thịt nướng và các sản vật của vụ mùa đó như lúa, ngô, bơ… Khi mâm cúng được soạn sẵn, già làng - chủ lễ khấn mời các vị thần, tổ tiên về dự lễ với bon làng và mong các thần bảo vệ, phù hộ cho con cháu luôn bình an, no đủ… Ngay sau lời khấn, già làng cắt tiết gà, lấy tiết pha rượu phết vào các vật dụng sản xuất, cửa ra vào, bơ, trái cây, kho lúa, gác bếp…

ADQuảng cáo

Lễ cúng bắt đầu

Sản vật của vụ mùa được đặt dưới bàn lễ vật

Lễ cúng kết thúc khi già làng lấy tiết gà bôi lên ché rượu, nông sản và cắm cần uống trước, rồi mời mọi người cùng chung vui. Lúc này, nhịp chiêng ngân vang, mọi người cùng nhau chung vui bên ché rượu cần và những điệu múa truyền thống.

Cắt tiết gà bôi lên các sản vật

Lễ mừng Mùa bơ chín là nghi lễ tái hiện lễ cúng truyền thống mừng được mùa của dân tộc M’nông. Lễ cúng được người M’nông thực hiện ngay sau vụ thu hoạch, nhằm cảm tạ trời đất, thần linh đã che chở, phù hộ cho bon làng một mùa vụ no đủ, cây trái sum suê… Lễ cúng còn là dịp để người dân trong bon thể hiện tinh thần đoàn kết, chia sẻ với nhau thành quả lao động do đất trời và thần linh ban tặng.

Già làng bôi tiết gà lên quả bơ - sản vật chính của nghi lễ. Ảnh: Quang Vũ

Tại buổi lễ, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Từ xa xưa, cây bơ đã gắn với từng rẫy vườn của bà con, nó là món ăn hằng ngày trong đời sống, thậm chí trong bữa ăn chính của gia đình. Vì vậy, Lễ cúng mừng mùa bơ chín trước thềm lễ khai mạc Chương trình "Đắk Nông - Mùa bơ chín" năm 2018 là một hoạt động quan trọng vừa mang tính tâm linh, vừa quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc bản địa với bạn bè trong và ngoài nước.

Già làng tặng bơ cho khách quý. Ảnh: Quang Vũ

Uống rượu cần và chạy thay nhịp chiêng

Nghi thức trao vòng sức khỏe

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo Lễ mừng Mùa bơ chín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO