Nhà nước, xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân

Tường Mạnh| 25/11/2014 09:07

Khoản 1, Điều 58 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Nhà nước, xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, có chính sách ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Có thể nói, với sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự nỗ lực của ngành y tế và sự tham gia tích cực của các ban ngành và toàn xã hội, trong những năm qua, nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe của nhân dân.

Cán bộ y tế xã Trường Xuân (Đắk Song) tiêm vắc xin theo định kỳ cho trẻ em bon Bu Njang. Ảnh: Mai Anh

Với quan điểm sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội; dịch vụ y tế công là dịch vụ xã hội đặc biệt, không vì mục tiêu lợi nhuận; đầu tư cho y tế là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của xã hội, hệ thống y tế ngày càng được đổi mới và hoàn thiện theo hướng công bằng - hiệu quả - phát triển.

Mọi người dân, nhất là người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi, các đối tượng chính sách, người dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và các nhóm người dễ bị tổn thương ngày càng được quan tâm, chăm lo hơn về sức khỏe.

Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân cũng được xem là bổn phận của mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng và là trách nhiệm của các bộ, ngành, các cấp ủy, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể nhân dân và các tổ chức xã hội nghề nghiệp; trong đó ngành y tế giữ vai trò nòng cốt về chuyên môn và kỹ thuật. 

Nhà nước thống nhất quản lý vĩ mô, định hướng phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân thông qua hệ thống pháp luật và chính sách cũng như điều tiết, phân bổ nguồn lực, quản lý chất lượng, giá cả dịch vụ y tế. Cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính trong các đơn vị y tế cũng ngày một đổi mới, gắn với việc thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân để nhanh chóng thích ứng với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong các hoạt động của ngành y tế. Mạng lưới y tế cơ sở  được củng cố, kết hợp hài hòa với phát triển y tế chuyên sâu; giữa phát triển y tế công lập với y tế ngoài công lập; giữa y học hiện đại với y học cổ truyền.

Đặc biệt, tiếp tục thực hiện chiến lược chăm sóc và nâng cao sức khỏe toàn dân, ngày 10/1/2013, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 122/QĐ-TTg về phê duyệt “Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030”. 

Chiến lược nhằm mục tiêu chung là bảo đảm mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần; giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ, nâng cao chất lượng dân số; khống chế các bệnh truyền nhiễm, các bệnh gây dịch thường gặp và mới nổi, không để dịch lớn xảy ra.

Nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng ở tất cả các tuyến; giảm tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên. Chủ động duy trì mức sinh thấp hợp lý. Phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng; tăng cường nhân lực y tế cho khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo và một số chuyên khoa. Nâng cao năng lực quản lý và năng lực thực hiện chính sách y tế, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển hệ thống thông tin y tế đáp ứng nhu cầu đổi mới và phát triển ngành y tế…

 Mục tiêu định hướng của chiến lược đến năm 2030, hệ thống y tế từ trung ương đến địa phương được hoàn thiện, hiện đại, phù hợp với từng vùng, miền; mạng lưới y tế cơ sở được củng cố vững chắc; y tế chuyên sâu, y tế mũi nhọn đạt ngang tầm với các nước tiên tiến trong khu vực. Hài hòa giữa y tế công lập và y tế ngoài công lập, trong đó y tế công lập giữ vai trò nòng cốt; kết hợp tốt y học hiện đại với y học cổ truyền dân tộc.

Mọi người dân đều được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản có chất lượng cao. Tài chính cho y tế chủ yếu từ ngân sách nhà nước và bảo hiểm y tế. Mọi người dân được sống trong cộng đồng an toàn, phát triển tốt về thể chất và tinh thần, đáp ứng yêu cầu nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà nước, xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO