Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ở huyện Đắk R’lấp

Nguyễn Hiền| 13/04/2017 19:08

Ngày 13/4, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì đã tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở xã Nhân Cơ và xã Quảng Tín (Đắk R’lấp).

Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với xã Quảng Tín để nắm tình hình thực hiện hỗ trợ lãi suất vốn vay

Qua báo cáo, các xã cơ bản thực hiện đầy đủ các quy định về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, số lượng các hộ được hỗ trợ lãi suất vốn vay còn rất ít. Theo đó, xã Quảng Tín có 18 hộ vay vốn tại các ngân hàng thương mại và có 14 hộ được hỗ trợ lãi suất trên 30 triệu đồng. Xã Nhân Cơ có 13 hộ vay vốn và có 8 hộ được hỗ trợ lãi suất vốn trên 7,6 triệu đồng.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh đi thực tế nắm bắt tình hình sử dụng vốn đầu tư sản xuất

Theo UBND huyện, đến nay, toàn huyện có 39 hộ đồng bào vay vốn tại các ngân hàng thương mại, nhưng chỉ có 35 hộ được hỗ trợ lãi suất trên 58 triệu đồng. Các hộ chưa được hỗ trợ lãi suất vốn vay chủ yếu là do thuộc diện hộ nghèo, hoặc không có hồ sơ, hợp đồng vay vốn theo quy định. Qua đánh giá, những hộ được hỗ trợ lãi suất vốn vay đều sử dụng đúng mục đích, giảm bớt gánh nặng tài chính, yên tâm lao động sản xuất.

Nhờ được hỗ trợ lãi suất vốn vay, anh Điểu The ở bon Ol Butung, xã Quảng Tín đã yên tâm phát triển vườn cà phê xen cây tiêu cho năng suất cao

Qua giám sát thực tế và làm việc với UBND huyện, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị địa phương cần tăng cường và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để chính sách thật sự đến với người dân nhiều hơn, sâu rộng hơn. Các đơn vị liên quan, nhất là các ngân hàng thương mại cần tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục để người dân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay cũng như hưởng lợi chính sách hỗ trợ lãi suất. Những hồ sơ đề nghị hỗ trợ lãi suất vốn vay cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để có hướng hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nhất là những hộ có diện tích đất canh tác dùng thế chấp ở xa. Đối với những vấn đề vướng mắc trong quá trình thực hiện mang tính phổ biến ở Đắk R’lấp cũng như các địa phương khác, Ban sẽ có ý kiến, kiến nghị HĐND tỉnh xem xét, sửa đổi.

Lãnh đạo huyện Đắk R'lấp kiến nghị tăng nguồn vốn vay và mức hỗ trợ lãi suất cho đồng bào

Đồng chí Lê Kim Huy yêu cầu địa phương cần triển khai đồng bộ hơn các giải pháp để chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay phát huy được hiệu quả

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ở huyện Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO