Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ở huyện Tuy Đức

Nguyễn Hiền| 11/04/2017 17:46

Ngày 11/4, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì đã tổ chức giám sát về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ ở xã Đắk R’tíh và xã Quảng Tân (Tuy Đức).

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát tại xã Đắk R'tíh

Theo báo cáo, thời gian qua, huyện Tuy Đức đã triển khai các giải pháp để thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. Từ năm 2014 đến nay, có 12/840 hộ dân tộc thiểu số tại chỗ ở xã Đắk R’tíh được vay 530 triệu đồng và tổng số lãi suất được hỗ trợ trên 65 triệu đồng. Xã Quảng Tân cũng thực hiện hỗ trợ lãi suất vốn vay cho 14/427 hộ, với tổng số tiền lãi được hỗ trợ trên 52 triệu đồng.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn của các hộ dân

Theo thống kê của UBND huyện, đến nay, toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 28 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, với tổng số tiền lãi được hỗ trợ trên 121 triệu đồng. Tổng số tiền vay được hỗ trợ lãi suất tối đa 300 triệu đồng/hộ/năm. Mức hỗ trợ lãi suất bằng 40% tiền lãi suất và không quá 10 triệu đồng/hộ/năm. Với nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất, người dân sử dụng vào đầu tư, phục hồi và chăm sóc vườn cà phê, cao su.

Việc hỗ trợ vốn vay đã giúp các hộ dân giải quyết được nhu cầu cấp thiết về nguồn vốn đầu tư sản xuất. Từ đó, nhiều hộ dân đã có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Từ nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất, gia đình chị Thị Him ở bon Bu Koh, xã Đắk R'tíh đã đầu tư phát triển vườn tiêu trên 1.500 trụ và chuẩn bị cho thu hoạch

Tuy nhiên, qua kết quả giám sát, việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục, số lượng hộ dân hưởng lợi chính sách còn quá ít.

Theo đó, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm tăng số lượng các hộ dân được tiếp cận với chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay. Các ngân hàng trên địa bàn cần tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân khi tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất, tránh trường hợp gây khó khăn, phiền hà cho người dân.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện Tuy Đức tăng cường công tác tuyên truyền để người dân tiếp cận nguồn vốn vay hỗ trợ lãi suất

Việc triển khai cho vay vốn hỗ trợ lãi suất cần thực hiện đúng đối tượng và đúng mục đích sử dụng để phát huy hiệu quả, ý nghĩa của nguồn vốn vay. Phòng dân tộc và các ngân hàng cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp trong việc chi trả hỗ trợ lãi suất một cách kịp thời. UBND huyện cần chỉ đạo sâu sát các đơn vị để việc thực hiện chính sách luôn phát huy hiệu quả, phục vụ nhu cầu vốn vay của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ở huyện Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO