Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát thực hiện hỗ trợ đất đai, nước sinh hoạt cho đồng bào tại huyện Đắk Glong

Nguyễn Hiền| 28/03/2018 17:53

Ngày 28/3, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã khảo sát thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đất đai, nước sinh hoạt cho hộ dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở các xã, thôn, bon, buôn, bản đặc biệt khó khăn tại huyện Đắk Glong.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn.

Đoàn làm việc tại xã Đắk Som nắm bắt tình hình thực hiện Quyết định 755

Theo báo cáo của UBND huyện Đắk Glong, qua rà soát quỹ đất tại các vị trí đất đã quy hoạch khu dân cư ở các xã hiện nay không còn, nên không thực hiện được việc hỗ trợ đất ở.

Kiểm tra danh sách hộ dân được hỗ trợ nông cụ ở bon Bu Sêrê A, xã Đắk Som

Đối với chuyển đổi ngành nghề, huyện đã thực hiện hỗ trợ được 1.832 hộ, với tổng kinh phí trên 9,1 tỷ đồng; trong đó chủ yếu là cung cấp nông cụ như máy xịt thuốc sâu, máy phát cỏ, cối xay cà phê, máy nổ, máy bơm, ống tưới nước...

Gia đình ông K'Só ở bon Bu Sêrê A được hỗ trợ máy xịt thuốc sâu, phục vụ sản xuất hiệu quả

ADQuảng cáo

Về hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán, huyện đã cấp phát  bồn nhựa đựng nước cho 1.832 hộ, với tổng kinh phí trên 2,3 tỷ đồng. Địa phương cũng đã thực hiện duy tu, bảo dưỡng 2 công trình nước sinh hoạt tập trung với tổng kinh phí 450 triệu đồng.

Gia đình anh K'Sra ở xã Đắk P'lao được hỗ trợ máy xịt thuốc sâu

Đối với đất sản xuất, huyện được phê duyệt hỗ trợ cho 30 hộ dân. Tuy nhiên, hiện nay, huyện chỉ mới đang khảo sát và lập biên bản các hộ dân xâm canh đất tại tiểu khu 1670 để tiến hành vẽ bản đồ hiện trạng, cắm mốc, chia lô, hỗ trợ đất sản xuất cho đồng bào.

Đồng chí Y Quang Brông, Bí thư Huyện ủy Đắk Glong kiến nghị tập trung vốn cho các chương trình, giúp thực hiện giảm nghèo hiệu quả

Theo đánh giá của UBND huyện, qua thực hiện Quyết định 755 đã góp phần nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho hộ nghèo, tạo cơ hội thuận lợi để người nghèo tự lực vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, địa phương cũng kiến nghị các cấp cần xem xét, phân bổ nguồn lực để tiếp tục hỗ trợ các hạng mục theo Quyết định 755. Trung ương cần tăng cường thực hiện những chính sách ưu đãi trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải các chương trình, dự án, nhất là có chính sách phù hợp hơn về nông nghiệp.

Đồng chí Lê Kim Huy đề nghị, địa phương rà soát lại hiệu quả thực hiện Quyết định 755

Qua khảo sát thực tế và làm việc với địa phương, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã đề nghị, huyện tiếp tục thực hiện các nội dung chính sách hỗ trợ trong thời gian tới, nhất là nhìn nhận lại hiệu quả để rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Dân tộc HĐND tỉnh khảo sát thực hiện hỗ trợ đất đai, nước sinh hoạt cho đồng bào tại huyện Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO