Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh: Thẩm tra các báo cáo kinh tế, xã hội và thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2016

Đức Diệu| 28/06/2016 14:36

Ngày 28/6, Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh đã tổ chức họp để thẩm tra các báo cáo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016.

ADQuảng cáo

Ban Kinh tế Ngân sách kết luận một số nội dung thẩm tra

Theo dự thảo báo cáo do UBND tỉnh xây dựng thì trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm nội tỉnh (GRDP theo giá so sánh năm 2010) ước đạt 5.605 tỷ đồng, đạt 34,6% so với kế hoạch, tăng trưởng ước đạt 6,09% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, khu vực nông nghiệp tăng 4,89%; công nghiệp và xây dựng tăng 4,13%; dịch vụ tăng 7,54%; khu vực thuế tăng 6,04%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6 tháng thực hiện được gần 673 tỷ đồng, đạt 46% dự toán Trung ương và 42% dự toán địa phương giao, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng chi ngân sách địa phương ước thực hiện hơn 2.253 tỷ đồng, đạt 48% dự toán giao.

Nhìn chung, 6 tháng đầu năm, tình hình kinh tế, xã hội đạt được một số kết quả tích cực, nhưng vẫn còn khá chậm so với cùng kỳ năm trước. Tại cuộc họp, nhiều đại biểu cho rằng các sở, ngành chức năng cần phân tích rõ chỉ tiêu đạt và chưa đạt trên từng lĩnh vực, những khó khăn, vướng mắc để tham mưu cho UBND tỉnh hướng giải quyết hợp lý. Bởi vì, trong 18 nhóm chỉ tiêu kinh tế, xã hội, trong đó 10 nhóm chỉ tiêu kinh tế và 8 nhóm chỉ tiêu xã hội đặt ra tại Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 10/12/2015 của HĐND tỉnh thì chỉ có 3 nhóm chỉ tiêu đạt khá, khả năng cuối năm đạt cao, chiếm tỷ lệ 16%; 5/18 chỉ tiêu đạt trung bình, chiếm 28%; 5/18 chỉ tiêu đạt thấp, khả năng hoàn thành trong năm nay rất khó, chiếm 28%, còn 5 chỉ tiêu sẽ được đánh giá vào cuối năm.

ADQuảng cáo

Ban Kinh tế Ngân sách cơ bản đồng ý với đánh giá của dự thảo các báo cáo về nguyên nhân dẫn đến một số chỉ tiêu đạt thấp như do hạn hán kéo dài trên diện rộng, một số dự án lớn của tỉnh tiến độ đi vào hoạt động chậm so với dự kiến dẫn đến tăng trưởng kinh tế chung cũng như thu ngân sách đạt thấp. Thế nhưng, các sở, ngành cần đi sâu phân tích hiệu quả của các chính sách thu hút đầu tư, tính dự báo khi xây dựng kế hoạch.

Mặt khác, rất nhiều chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm đạt thấp như: kim ngạch nhập khẩu, nhựa hóa đường huyện, đường tỉnh, tỷ lệ đô thị hóa, tỷ lệ che phủ rừng, trồng rừng tập trung, số xã đạt chuẩn nông thôn mới… đề nghị các ngành cần phân tích rõ hơn nguyên nhân, những khó khăn để có ý kiến hiến kế, đưa vào giải pháp thực hiện trong những tháng cuối năm.

Ngoài 17 nhóm nội dung được UBND tỉnh đưa vào triển khai thực hiện, trong 6 tháng cuối năm, các sở, ngành cần tham mưu để UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt việc cải thiện môi trường đầu tư, rà soát quỹ đất để thu hồi những dự án “treo” và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ở hồ thủy điện Đắk R’tíh (Gia Ngĩa). Đối với dự thảo báo cáo thu chi ngân sách, ngành Tài chính cần tính toán kỹ để có sự điều chỉnh kịp thời, báo cáo Bộ Tài chính, đảm bảo cân đối thu, chi một cách hợp lý.

Sau khi thảo luận, đóng góp ý kiến, Ban Kinh tế Ngân sách đã cơ bản thống nhất với dự thảo các báo cáo và ghi nhận, tiếp thu các ý kiến để đưa vào báo cáo thẩm tra trình kỳ họp thứ 1, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2020 sắp tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh: Thẩm tra các báo cáo kinh tế, xã hội và thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO