Cần nâng cao hiệu quả thực hiện một số chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Nguyễn Hiền| 30/10/2017 15:22

Chiều 30/10, Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với các sở, ngành liên quan về thực hiện một số chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

ADQuảng cáo

Đồng chí Lê Kim Huy đề nghị, các đơn vị liên quan cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện một số chính sách đối với đồng bào DTTS

Theo đánh giá tại buổi làm việc, qua một năm thực hiện Nghị quyết 31 ngày 6/9/2016 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên DTTS đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Học sinh, sinh viên DTTS thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo được cấp phát sách vở, hỗ trợ kinh phí, góp phần trang trải đời sống, sinh hoạt, tạo điều kiện tốt để học tập. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 31 vẫn còn nhiều hạn chế như công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chưa kịp thời; một số gia đình, học sinh không biết đến chính sách nên khi làm hồ sơ không bảo đảm; công tác rà soát đối tượng thụ hưởng từ đầu năm không chính xác nên việc lập dự toán không sát thực tế; dẫn đến sai sót về đối tượng hỗ trợ kinh phí.

Việc thực hiện Quyết định 1870 ngày 28/10/2016 của UBND tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong vùng đồng bào DTTS. Đến nay, toàn tỉnh có 10/16 sở, ngành cấp tỉnh triển khai thực hiện, 5/8 huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện. Tuy nhiên, toàn tỉnh vẫn chưa có đối tượng nào được hưởng chính sách. Việc bố trí việc làm cho sinh viên cử tuyển gặp rất nhiều khó khăn. Công tác phối hợp, sự quan tâm của một số ngành, địa phương chưa đúng mức. Nhận thức về công tác dân tộc và thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc còn hạn chế. Một số chính sách dân tộc được ban hành, nhưng tổ chức thực hiện còn chậm, hiệu quả chưa cao.

ADQuảng cáo

Ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng khắc phục khó khăn, hạn chế để thực hiện các chính sách một cách hiệu quả. Đối với Nghị quyết 31, Sở Giáo dục-Đào tạo cần có giải pháp xử lý sách giáo khoa, vở viết thừa của năm học trước cho phù hợp, tránh lãng phí. UBND các huyện chỉ đạo rà soát kỹ các đối tượng được thụ hưởng một cách chính xác. Các trường học thực hiện hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên đúng thời gian quy định.

Đối với Quyết định 1870, UBND tỉnh cần tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đề ra. Các đơn vị liên quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giám sát các cấp chính quyền địa phương trong tổ chức triển khai thực hiện.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nâng cao hiệu quả thực hiện một số chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO