Chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh: Nâng cao trách nhiệm, bảo đảm khả thi

Nguyễn Hiền| 14/09/2017 09:11

Tại các phiên họp thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông thường xuyên đề nghị UBND tỉnh và các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế trong công tác chuẩn bị nội dung cho các kỳ họp, nhất là các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Tại các phiên họp thường kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đều đề nghị cơ quan soạn thảo nâng cao trách nhiệm trong chuẩn bị các nội dung kỳ họp

Còn tình trạng "khoán trắng" cho đơn vị soạn thảo

Trước kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III, UBND tỉnh đã chuẩn bị 17 báo cáo, tờ trình, nhưng chỉ có 10 báo cáo, tờ trình gửi HĐND tỉnh đúng hạn, 5 tờ trình không đúng hạn, 2 tờ trình không được đưa vào chương trình kỳ họp hoặc không được Thường trực HĐND tỉnh thông qua.

Từ thực tế đó, UBND tỉnh đã thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân dẫn đến tình trạng trễ hạn của nhiều báo cáo, tờ trình là do đơn vị chủ trì nghiên cứu không kỹ quy định, xây dựng nội dung không bảo đảm yêu cầu nên phải chỉnh sửa nhiều lần.

Điển hình như tờ trình và dự thảo nghị quyết về việc thông qua điều chỉnh quy hoạch ba loại rừng tỉnh Đắk Nông do Sở Nông nghiệp - PTNT chủ trì soạn thảo. Nhiều trường hợp vẫn còn tình trạng ban hành không đúng thẩm quyền, tham mưu không bảo đảm quy trình theo quy định. Các cơ quan phối hợp không tích cực trong việc tham gia đóng góp ý kiến hay góp ý không bảo đảm thời hạn, còn mang tính hình thức, thậm chí, cùng một đơn vị nhưng có ý kiến khác nhau.

Đơn vị chủ trì soạn thảo chưa chủ động nghiên cứu quy định mới của Trung ương, vẫn còn tình trạng “chờ hướng dẫn". Điển hình như tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định thời hạn phê chuẩn quyết toán ngân sách cấp xã, cấp huyện và quy định thời hạn UBND cấp xã, cấp huyện gửi báo cáo quyết toán ngân sách đến các cơ quan theo quy định không được thông qua do chưa cập nhật kịp thời các quy định cần thiết.  

Ngoài những nguyên nhân trên, việc phối hợp giữa các đơn vị liên quan nhiều lúc chưa kịp thời, chưa phát huy hết trách nhiệm và còn tình trạng “khoán trắng” cho đơn vị soạn thảo. Năng lực, trình độ của công chức được giao xây dựng nghị quyết của một số đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao nên tiến độ, chất lượng chưa bảo đảm. Điển hình như tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định các chính sách phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị tỉnh giai đoạn 2016- 2020 không được Thường trực HĐND tỉnh thông qua do triển khai từ năm 2016, nhưng nội dung vẫn còn sơ sài, chưa lấy ý kiến rộng rãi đến các đối tượng chịu sự tác động của chính sách để bảo đảm phù hợp với thực tế hiện nay...

Cần tập trung mọi nguồn lực

Thực tế cho thấy, trong hầu hết các cuộc họp đánh giá, rút kinh nghiệm sau các kỳ họp HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đều dành rất nhiều thời gian để thảo luận, đề cập đến vấn đề vai trò, trách nhiệm của các đơn vị soạn thảo các tờ trình, dự thảo nghị quyết.

Theo Thường trực HĐND tỉnh, khi một báo cáo, tờ trình, dự thảo trễ hạn sẽ gây khó khăn dây chuyền đối với các bộ phận liên quan khác như đại biểu không có nhiều thời gian để nghiên cứu, kiểm chứng, góp ý; các Ban HĐND tỉnh khó khăn trong việc tổ chức thẩm tra, ảnh hưởng đến chất lượng nghị quyết ban hành. Đối với những tờ trình, dự thảo nghị quyết đã chuẩn bị, nhưng không được đưa vào kỳ họp cũng gây lãng phí rất lớn về thời gian chuẩn bị. Việc ban hành một nghị quyết không bảo đảm chất lượng sẽ gặp nhiều bất cập trong quá trình triển khai.

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III dự kiến sẽ tổ chức vào  tháng 12 tới, với việc thông qua 9 báo cáo, 24 dự thảo nghị quyết. Như vậy, số lượng nội dung trình HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ 5 gấp đôi số lượng trình kỳ họp thứ 4. Cùng với đó, trong điều kiện những tháng cuối năm có rất nhiều nhiệm vụ phát sinh, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị chủ trì soạn thảo phải tập trung mọi nguồn lực, xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện, chuẩn bị chu đáo, bảo đảm về thời gian, chất lượng các nội dung được phân công.

Theo đó, các đơn vị cần chủ động nắm bắt thông tin và triển khai các văn bản mới ngay từ khâu đóng góp ý kiến cho các dự thảo. Quá trình soạn thảo, các đơn vị cần bám sát quy trình theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 và chỉ đạo của UBND tỉnh. Cơ quan chủ trì soạn thảo cần thành lập tổ soạn thảo, bố trí cán bộ đủ năng lực, trình độ chuyên môn để thực hiện. Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành chỉ thị để chấn chỉnh, có chế tài xử lý các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc chuẩn bị các nội dung trình Tỉnh ủy, HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị các nội dung cho kỳ họp HĐND tỉnh: Nâng cao trách nhiệm, bảo đảm khả thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO