Cử tri có nhiều phản ánh liên quan đến bảo hiểm y tế

Nguyễn Hiền| 23/11/2020 08:55

Tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chỉ tiêu quan trọng được cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra hàng năm trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, trong các đợt tiếp xúc cử tri của HĐND tỉnh gần đây, cử tri đã phản ánh nhiều bất cập liên quan đến thực hiện các chế độ BHYT theo quy định.

ADQuảng cáo

Phải đi mua thuốc ở ngoài

Bà Phạm Thị Cây ở tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho rằng, hiện nay việc khám, chữa bệnh theo BHYT còn gây nhiều khó khăn cho người dân. Một số người sau khi khám bệnh, kê thuốc đều thuộc danh mục được cấp theo BHYT nhưng họ lại phải đi mua ở ngoài.

Bà Phạm Thị Cây ở tổ dân phố 3, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) cho rằng, nhiều lần đi khám bằng BHYT nhưng phải tự mua thuốc ở ngoài

Chẳng hạn, bà Cây bị bệnh tiểu đường và huyết áp cao nên đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp, đơn thuốc được kê đều nằm trong danh mục thuốc được hưởng BHYT nhưng bà không được cấp với lý do là hết thuốc. Mặc dù tình trạng bệnh không cần chuyển tuyến nhưng vì không có thuốc nên trung tâm cho bệnh nhân chuyển lên tuyến tỉnh, gây nhiều bất tiện và ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dân.

Liên quan đến việc tham gia BHYT, ông Hoàng Văn Xuyên ở tổ dân phố 4, thị trấn Kiến Đức đã phản ánh nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri. Ông Xuyên cho rằng, hiện nay học sinh các cấp đều thực hiện đóng BHYT bắt buộc ở trường. Tuy nhiên, khi tham gia mua BHYT ở địa phương theo hộ gia đình, ngành chức năng vẫn tính các cháu vào danh sách là người thứ 2, thứ 3, nên mức đóng vẫn cao, gây khó khăn cho các thành viên khác.

Từ thực tế đó, ông Xuyên kiến nghị, nếu học sinh đã đóng ở trường thì phải tính là thành viên thứ 4 hoặc thứ 5 nhằm giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi và bảo đảm quyền lợi cho tất cả các thành viên trong gia đình khi tham gia BHYT.

Liên quan đến phản ánh của cử tri về tình trạng một số tổ chức, cá nhân từ địa phương khác đến tổ chức khám, bán thuốc và yêu cầu bệnh nhân về TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng, vấn đề này thuộc trách nhiệm quản lý của cấp địa phương. Phòng Y tế huyện phải tăng cường hơn trong công tác quản lý, có trách nhiệm
tham mưu chính quyền địa phương xử lý.

ADQuảng cáo

Quản lý còn lỏng lẻo

Chị Nguyễn Thị Châu ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cho rằng, việc tham gia BHYT vừa là nghĩa vụ nhưng cũng mang đến rất nhiều quyền lợi cho người dân nếu thực hiện đúng tinh thần, mục tiêu đề ra. Gia đình chị đã tham gia BHYT nhiều năm nay nhưng gần như ít khi sử dụng thẻ mỗi khi đi khám, chữa bệnh. Sau một vài lần sử dụng thẻ BHYT nhưng vẫn phải chờ đợi, làm thủ tục rất lâu, thái độ khám, chữa bệnh của y bác sĩ cũng không như mong muốn nên chị đi khám dịch vụ bên ngoài cho nhanh.

Những bất cập trong khám, chữa bệnh bằng BHYT đã được cử tri đề cập rất nhiều tại hầu hết các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Liên quan đến phản ánh của cử tri, trong cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) mới đây, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Theo nguyên tắc, người dân có thẻ BHYT sau khi khám chữa bệnh sẽ được cấp thuốc điều trị nếu thuộc danh mục thuốc được cấp theo BHYT. Hiện nay, ngành Y tế đã triển khai đấu thầu cung ứng thuốc tập trung. Nếu thuốc đấu thầu chậm là trách nhiệm thuộc về Sở, huyện chậm đăng ký số lượng thuốc là trách nhiệm thuộc huyện.

Tại buổi tiếp xúc với cử tri thị trấn Đức An (Đắk Song), Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hoa đề nghị ngành Y tế, địa phương cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm trong quản lý, bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT

Cần tăng cường vai trò trách nhiệm

Liên quan đến những vấn đề cử tri phản ánh, HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc được hưởng các chế độ khám, chữa bệnh theo BHYT là quyền lợi chính đáng của cử tri, người dân. Những bất cập trong quá trình triển khai là tắc trách của cơ quan quản lý, địa phương. Về công tác quản lý, ngành Y tế, huyện cần tăng cường kiểm tra, không để xảy ra tình trạng để các tổ chức không hợp pháp hoạt động trên địa bàn khi chưa có sự đồng ý, kiểm duyệt của cơ quan chức năng, địa phương.

Riêng về phản ánh của cử tri khi đi khám, chữa bệnh bằng BHYT phải mua thuốc bên ngoài, Sở Y tế cần nhanh chóng làm rõ trách nhiệm của đơn vị liên quan trong thời hạn nhất định, phải truy đến cùng trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng nói trên thời gian qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri có nhiều phản ánh liên quan đến bảo hiểm y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO