Đại biểu HĐND tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần giải quyết những vấn đề của địa phương

Hoàng Thanh| 13/05/2019 09:34

Thường trực HĐND tỉnh vừa phối hợp với Thường trực HĐND huyện Đắk Mil tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm Thường trực HĐND hai cấp với chủ đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ đại biểu, đại biểu HĐND”.

Thường trực HĐND các huyện, thị xã trao đổi kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, tổ đại biểu và đại biểu HĐND đã phát huy vai trò tích cực trong các hoạt động của HĐND như giám sát, khảo sát, thẩm tra, tiếp xúc cử tri… Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, hoạt động tổ đại biểu và đại biểu HĐND ở một số địa phương chưa được thường xuyên, chưa chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung cụ thể, phần nhiều phụ thuộc vào chương trình hoạt động của Thường trực HĐND và các Ban HĐND 2 cấp.

Một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian cho hoạt động của cơ quan dân cử, chưa chủ động nghiên cứu, chuẩn bị tài liệu liên quan trước kỳ họp. Hoạt động thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp chủ yếu là đại biểu chuyên trách tham gia. Nhiều đại biểu vẫn còn né tránh, ngại va chạm trong giám sát, thẩm tra, chất vấn… nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

Nguyên nhân là do hiện nay, các quy định về chức năng, nhiệm vụ của tổ đại biểu, đại biểu HĐND còn chung chung, chưa cụ thể. Thực tế, các thành viên của tổ đại biểu đều hoạt động kiêm nhiệm, tính chất công việc và vị trí công tác khác nhau nên việc tổ chức các hoạt động còn gặp nhiều khó khăn. Một số tổ trưởng tổ đại biểu giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nên việc chỉ đạo tổ đại biểu thực hiện chức năng, giám sát, phản biện còn biểu hiện e dè, nể nang. Một số đại biểu nặng về nhiệm vụ chuyên môn ở cơ quan, chưa dành thời gian nghiên cứu, cập nhật thông tin cần thiết để phục vụ hoạt động HĐND, ít có đóng góp cho hoạt động của HĐND. Bên cạnh đó, một số đại biểu được bầu theo cơ cấu nên hoạt động theo kiểu vừa học vừa làm…

Từ thực trạng trên, Thường trực HĐND các huyện, thị xã đã chia sẻ kinh nghiệm từ hoạt động thực tiễn và đưa ra nhiều giải pháp thiết thực để cùng nhau tháo gỡ, nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Theo đó, quan trọng nhất là các tổ đại biểu và đại biểu HĐND cần đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động nâng cao trình độ, rèn luyện kỹ năng để thực hiện tốt nhiệm vụ theo luật định. Trong quá trình hoạt động, các đại biểu tích cực nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND. Ngoài ra, các đại biểu thường xuyên trau dồi kỹ năng hoạt động, kỹ năng thu thập và xử lý thông tin để giúp HĐND ban hành nghị quyết đúng đắn, bảo đảm phù hợp với thực tiễn địa phương.

Bên cạnh đó, đại biểu HĐND tăng cường tiếp xúc cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ để kiến nghị, sửa đổi kịp thời. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND và thực sự là người đại biểu đại diện của Nhân dân.

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K’Thanh, Thường trực HĐND các cấp cần quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ đại biểu, đại biểu HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Đối với các tổ đại biểu HĐND, cần chủ động tổ chức các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như phải có đánh giá kết quả để rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế. Đặc biệt, mỗi đại biểu HĐND phải đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần giải quyết những vấn đề ở địa phương, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu HĐND tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần giải quyết những vấn đề của địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO