Đại biểu HĐND tỉnh, huyện Krông Nô tiếp xúc cử tri xã Nam Đà

Phan Tân| 18/11/2016 15:16

Ngày 18/11, các đại biểu HĐND tỉnh Đắk Nông và đại biểu HĐND huyện Krông Nô, do đại biểu Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tiếp xúc với cử tri xã Nam Đà (Krông Nô) để thông báo nội dung kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa III và lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề ở địa phương.

Cử tri  nêu ý kiến, kiến nghị tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã đã đề nghị tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây dựng hạ tầng như hội trường thôn, đường liên thôn, xã, giao thông nội đồng… để Nam Đà sớm đạt tiêu chí xã nông thôn mới. Đặc biệt, cử tri bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường trong khu dân cư do các hộ nuôi heo quy mô lớn và xay xát cà phê gây ra…

Cử tri Trương Thị Hồng, thôn Nam Thạnh bức xúc: Trang trại nuôi heo của ông Lê Tá Khánh ở thôn Nam Thạnh có số lượng lớn, gây mùi hôi thối trong khu dân cư, chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần, nhưng đến nay chưa được xử lý.

Cử tri Lê Văn Minh cho rằng, hiện nay đang vào vụ thu hoạch cà phê, hàng ngày nhiều lò sấy cà phê hoạt động cả ngày đêm gây khói mù mịt, bao trùm lên khu dân cư, gây bức xúc trong người dân. Vì vậy, chính quyền các cấp cần có giải pháp để xử lý.

Cử tri cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc, bất cập, không công bằng trong quy hoạch, đền bù giải phóng mặt bằng để phục vụ xây dựng các công trình, dự án nông thôn mới; việc đền bù hỗ trợ hạn hán thông tin không rõ ràng, hỗ trợ không đúng đối tượng; chế độ bảo hiểm y tế còn nhiều bất cập, chưa thực sự trở thành công cụ bảo vệ sức khỏe cho người dân trong khám chữa bệnh.

Đại biểu HĐND tỉnh và HĐND huyện lắng nghe ý kiến của cử tri

Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện, xã trả lời tại chỗ. Về vấn đề môi trường trên địa bàn, ông Phạm Ngọc Ánh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Nam Đà cho biết: “Trước ý kiến của cử tri, xã đã phối hợp với các phòng chức năng của huyện kiểm tra, chấn chỉnh và yêu cầu chủ trang trại cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Chủ trang trại tiếp thu và  đang hoàn thiện các hạng mục về xử lý rác thải, phế phẩm chăn nuôi theo quy định; đồng thời mời cơ quan chức năng của tỉnh thẩm tra. Đối với các lò sấy cà phê, cùng với tăng cường, kiểm tra, nhắc nhở các hộ gia đình, chủ cơ sở hạn chế, khắc phục tình trạng khói bụi, về lâu dài, xã sẽ nghiên cứu quy hoạch riêng khu vực để tập trung các lò sấy về đây hoạt động”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải đề nghị địa phương có biện pháp xử lý, bảo đảm môi trường trong khu dân cư…

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải yêu cầu địa phương trong quá trình phát triển, xây dựng nông thôn mới phải tăng cường công tác bảo vệ môi trường, trong đó cần có quy định cụ thể các tiêu chí về bảo đảm môi trường đối với các cơ sở sấy cà phê, chăn nuôi trong khu dân cư… Riêng trường hợp trang trại chăn nuôi heo nếu chưa đủ điều kiện và bảo đảm môi trường thì kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động, chỉ khi nào đủ điều kiện mới tiếp tục cho nuôi tiếp. Về lâu dài, xã cần quy hoạch đưa các cơ sở sản xuất, kinh doanh dễ gây ảnh hưởng tới môi trường vào một nơi để dễ quản lý. Chính quyền các cấp cũng cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo để vừa bảo đảm quyền công dân vừa giữ nghiêm phép nước. Huyện và xã phân loại, xác định đúng thẩm quyền để giải quyết một cách kịp thời những vấn đề người dân phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu HĐND tỉnh, huyện Krông Nô tiếp xúc cử tri xã Nam Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO