Đắk R’lấp, giảm dần điểm “nóng” qua tiếp xúc cử tri

Nguyễn Hiền| 15/11/2017 09:20

Bằng việc chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri (TXCT), hai năm gần đây huyện Đắk R'lấp đã giảm hẳn các điểm "nóng" ở cơ sở.

Cử tri xã Kiến Thành thẳng thắn phản ánh những vấn đề bất cập tại địa phương với các đại biểu HĐND

Chọn vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc

Theo Thường trực HĐND huyện Đắk R’lấp, để nâng cao chất lượng, hiệu quả, sát với đời sống thực tế người dân, địa điểm TXCT thường được lựa chọn những nơi có nhiều vấn đề cử tri, nhân dân đang quan tâm, bức xúc. Tại các buổi TXCT, Thường trực HĐND huyện đều trực tiếp tham dự, chỉ đạo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Trong những đợt TXCT, lãnh đạo UBND huyện và xã chủ động dành thời gian tham dự đầy đủ để trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những vấn đề cử tri bức xúc, qua đó, chỉ đạo các cơ quan, phòng ban, đơn vị có trách nhiệm giải quyết.

Với vai trò của mình, Mặt trận huyện điều hành linh hoạt, sáng tạo, đúng nội dung, chương trình các hội nghị TXCT. Người điều hành tạo được không khí cởi mở, dân chủ để cử tri gần gũi với đại biểu, bộc bạch tâm tư, nguyện vọng của mình. Những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri được Mặt trận tổng hợp, theo dõi, giám sát việc tổ chức thực hiện và tiếp tục có ý kiến với các đơn vị những vấn đề chưa được giải quyết.

Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được đại biểu HĐND huyện ghi nhận, phản ánh với Thường trực HĐND huyện và được đưa vào nghị quyết chuyên đề để tổ chức thực hiện như những vấn đề liên quan đến xây dựng, củng cố bộ máy chính quyền, nâng cao đời sống nhân dân địa phương…

Thực tế cho thấy, thời gian qua, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND huyện, xã, thị trấn tiếp thu, xem xét giải quyết, trả lời cho cử tri trực tiếp tại hội nghị hoặc bằng văn bản. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã giảm được những điểm “nóng” về những vấn đề bức xúc liên quan đến kinh tế - xã hội, đời sống của người dân. Theo nhiều đại biểu, một số xã trước đây được coi là điểm “nóng” như Đắk Ru, Đạo Nghĩa thì nay đã trở lại bình thường.

Tiếp tục nâng cao chất lượng

Theo Thường trực HĐND huyện Đắk R’lấp, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động TXCT của địa phương cũng còn một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, số điểm TXCT còn ít, chưa đáp ứng được hết yêu cầu, mong muốn của cử tri. Các cuộc TXCT thường chỉ được tổ chức trước và sau các kỳ họp. Việc tổ chức TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực còn hạn chế. Kỹ năng TXCT của một số đại biểu còn hạn chế, lúng túng. Một số tổ đại biểu chưa thật sự chủ động phối hợp với địa phương, chưa quan tâm đến việc tổng hợp thông tin về kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị để thông báo đến cử tri.

Vì vậy, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động TXCT, Thường trực HĐND huyện căn cứ vào nội dung của các kỳ họp, lựa chọn hình thức, địa điểm và thành phần cử tri tham dự cho hợp lý hơn. Đại biểu có thể TXCT theo lĩnh vực ngành, nghề mà kỳ họp HĐND huyện dự kiến sẽ thảo luận, quyết định những vấn đề liên quan. Việc tổ chức các cuộc TXCT chú trọng tạo không khí dân chủ, cởi mở, thẳng thắn và xây dựng. Mỗi đợt sẽ tăng số điểm TXCT và mỗi điểm bảo đảm có ít nhất 2-3 đại biểu.

Đặc biệt, đại biểu HĐND huyện phải chú trọng nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với việc TXCT. Trong các buổi TXCT, đại biểu không chỉ tuyên truyền, giải thích, phổ biến nghị quyết, kết quả kỳ họp, lắng nghe nguyện vọng mà cần phải tăng cường đối thoại, giải đáp ý kiến của cử tri. Bên cạnh ghi nhận, chuyển ý kiến, kiến nghị, đại biểu sẽ tăng cường giám sát, đôn đốc cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng những vấn đề cử tri quan tâm, đề đạt. Đối với những vấn đề đòi hỏi phải có thời gian xem xét hoặc chưa có điều kiện giải quyết, đại biểu cần giải thích rõ, không né tránh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp, giảm dần điểm “nóng” qua tiếp xúc cử tri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO