Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri xã Đắk N’Drung

Nguyễn Hiền| 27/11/2018 16:29

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 27/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đại biểu: Nguyễn Trường Giang, K’Choi tiếp xúc với cử tri xã Đắk N’Drung (Đắk Song) nhằm thông báo kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Video clip:

Sau khi nghe báo cáo một số kết quả kỳ họp thứ 6, nhiều cử tri đã thể hiện sự phấn khởi, đồng tình với những kết quả đã đạt được. Liên quan đến những vấn đề ở địa phương, cử tri phản ánh, hiện nay diện tích tiêu trên địa bàn chết nhiều, nhất là 2 năm gần đây. Phần lớn các hộ dân đều vay mượn ngân hàng để đầu tư vườn tiêu nên hiện nay gặp rất nhiều khó khăn trong trả nợ. Vì vậy, các cấp ngành, ngân hành có hình thức, giải pháp giúp người dân bước đầu ổn định cuộc sống và phát triển bền vững cây hồ tiêu.

Cử tri phản ánh việc tinh giản biên chế là cần thiết, nhưng cần tăng phụ cấp cho cán bộ phụ trách nhiều việc

Liên quan đến vấn đề này, ông Bùi Đăng Khoa, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Đắk Nông cho rằng, nhiều năm gần đây, đơn vị đã thành lập đoàn rà soát lại số lượng, diện tích hồ tiêu mà ngân hàng đã đầu tư và hỗ trợ. Mức hỗ trợ sẽ dựa theo mức thiệt hại của các hộ dân. Nếu ở mức thiệt hại thấp và vừa phải, ngân hàng sẽ hỗ trợ bằng cách giãn nợ. Nếu hộ nào có diện tích thiệt hại từ 70-80%, ngân hàng sẽ đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ có hình thức hỗ trợ phù hợp như thực hiện giãn nợ, khoanh nợ hoặc xóa nợ.

Theo thống kê của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, toàn tỉnh có tổng dư nợ đầu tư cho cây hồ tiêu là trên 3.940 tỷ đồng, chiếm 1/6 tổng dư nợ của toàn tỉnh. Riêng huyện Đắk Song có dư nợ lên đến 1.000 tỷ đồng. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các ngân hàng cũng đã tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người dân như giãn nợ, gia hạn nợ, cho vay mới đối với những hộ có khả năng phục hồi sản xuất.

Cử tri phản ánh việc giải quyết những vụ việc dân phát giác chưa thỏa đáng

Nhiều cử tri cũng thể hiện sự đồng tình với việc thực hiện tinh giản biên chế. Tuy nhiên, đối với cán bộ cấp xã, phường, thôn, bon, số lượng công việc sẽ kiêm nhiệm nhiều hơn nhưng chế độ phụ cấp hiện còn quá thấp. Nếu thực hiện tinh giản thì khó bảo đảm kinh phí để cán bộ các cấp thực hiện nhiệm vụ.

Cử tri phản ánh tình trạng phá rừng ngày càng nhiều

Một số cử tri là giáo viên cho rằng, việc tinh giản biên chế trong ngành giáo dục là cần thiết nhưng quá trình thực hiện lại có nhiều sự chồng chéo. Cụ thể, để thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình Bộ Nội Vụ và của tỉnh, các trường học không thể bảo đảm được 1,5 giáo viên/lớp theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Vì vậy, Chính phủ cần xem xét lại đặc thù của ngành giáo dục, nhất là những trường có đông học sinh dân tộc thiểu số như Đắk Nông để có hình thức thực hiện tinh giản phù hợp. Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục-Đào tạo cần có sự thống nhất giữa nhân lực và chương trình giáo dục mới để các nhà trường thực hiện hiệu quả theo mục tiêu đề ra.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho biết, việc thực hiện tinh giản trong ngành giáo dục không nên cứng nhắc để đáp ứng nhu cầu dạy và học của các nhà trường

Trao đổi với cử tri về vấn đề tinh giản biên chế, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho biết, Bộ Nội vụ đã yêu cầu các tỉnh Tây Nguyên, trong đó có Đắk Nông rà soát lại số lượng biên chế giáo viên hiện có so với nhu cầu. Việc thực hiện tinh giản trong ngành giáo dục không nên cứng nhắc để đáp ứng nhu cầu dạy và học của các nhà trường. Cử tri, nhân dân và giáo viên cũng cần thông cảm với những khó khăn hiện tại trong công tác thực hiện tinh giản biên chế nói chung và ngành giáo dục nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc với cử tri xã Đắk N’Drung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO