Giám sát Dự án Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đắk Glong

Đức Diệu| 26/10/2016 16:34

Ngày 26/10, Đoàn công tác của Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND tỉnh Đắk Nông đã làm việc với Ban Quản lý Các dự án huyện Đắk Glong (chủ đầu tư) giám sát về tình hình thực hiện Dự án Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Đoàn giám sát giám sát hồ sơ kỹ thuật và thực địa về mặt bằng triển khai Dự án Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đắk Glong

Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 13,75 tỷ đồng, thời gian thi công từ 2016-2018. Trong năm 2016, dự án được bố trí 6,55 tỷ đồng và chủ đầu tư đã tiến hành các bước như lập dự án đầu tư, kê khai giải phóng mặt bằng và các quy trình thủ tục theo quy định.

Đến thời điểm giám sát, mặc dù đã chuyển vốn về 4,503 tỷ đồng, bằng 69% kế hoạch vốn được giao nhưng khối lượng giải ngân chưa có. Theo chủ đầu tư, do triển khai một số quy định mới theo luật Đầu tư và một số luật liên quan khác nên quá trình thực hiện gặp những khó khăn, lúng túng.

Cụ thể, theo luật Đất đai 2013 thì đối với những dự án có thu hồi đất phải thỏa thuận giá đất cụ thể theo giá thị trường. Bên cạnh đó, luật Đấu thầu 2013 quy định khi tổ chức lựa chọn nhà thầu bắt buộc phải có quỹ đất sạch. Trong khi đó, việc xây dựng giá đất cụ thể phải được liên Sở Tài nguyên-Môi trường, Sở Tài chính thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt mới được áp giá đền bù. Quá trình này mất khá nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Cụ thể, tháng 4/2016, chủ đầu tư thuê đơn vị khảo sát, định giá và lập hồ sơ gửi liên Sở Tài chính, Sở Tài nguyên-Môi trường nhưng đến tháng 9/2016, dự án mới được UBND tỉnh phê duyệt giá đất cụ thể nên chủ đầu tư mới hoàn thành xong phương án đền bù, chưa giải phóng được mặt bằng để triển khai.

Sau khi giám sát trên hồ sơ, nghe chủ đầu tư báo cáo, kiến nghị và giám sát thực địa, Đoàn giám sát cho rằng sự phối kết hợp giữa chủ đầu tư và đơn vị sử dụng chưa thực sự chặt chẽ; công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch chưa hiệu quả dẫn đến phát sinh kinh phí giải phóng mặt bằng từ hơn 2 tỷ đồng lên hơn 4 tỷ đồng.

Đây là dự án mới giai đoạn khởi động nên chủ đầu tư cần phối hợp với cơ quan chức năng soát xét lại công năng từng hạng mục, nếu thấy không cần thiết có thể điều chỉnh, cắt giảm, tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, chủ đầu tư cần đẩy nhanh khối lượng, giải ngân nguồn vốn đã bố trí đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát Dự án Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Đắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO