Giám sát tình hình triển khai các dự án đầu tư theo luật Đầu tư công

Đức Diệu| 25/10/2016 17:20

Ngày 25/10, Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành giám sát tại Sở Khoa học-Công nghệ và Chi cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp-PTNT) về tình hình triển khai thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn nhà nước theo luật Đầu tư công.

Theo đó, tại Sở Khoa học-Công nghệ, Ban Kinh tế-Ngân sách giám sát việc thực hiện Dự án nâng cao năng lực cho Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ (do Sở Khoa học-Công nghệ làm chủ đầu tư). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 36 tỷ đồng gồm các hạng mục trụ sở làm việc, trang thiết bị của trung tâm, trạm công nghệ sinh học…

Đoàn giám sát làm việc với Sở Khoa học-Công nghệ.

Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo cũng như giám sát hồ sơ, Đoàn giám sát đề nghị Sở Khoa học-Công nghệ cần xem xét lại quy mô dự án vì hiện nay, Trung tâm Ứng dụng khoa học công nghệ chỉ được bố trí 20 biên chế mà sử dụng đến gần 2.000 m2 đất liệu có phát huy hết công năng sử dụng hay không. Bên cạnh đó, vì Sở đang quản lý khá nhiều trung tâm nên quá trình mua sắm thiết bị máy móc cần soát xét, tận dụng những máy móc thiết bị đã có để tránh lãng phí nguồn vốn đầu tư nhà nước.

Tại Chi cục Kiểm lâm, Ban Kinh tế-Ngân sách đã giám sát việc thực hiện Dự án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng cho lực lượng kiểm lâm tỉnh Đắk Nông.

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh giải trình một số nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân nguồn vốn bố trí năm 2016 chậm.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 60,4 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là chính, ngân sách tỉnh chỉ bố trí khoảng hơn 400 triệu để chi phí lập dự án. Dự án triển khai trong 2 giai đoạn 2015-2020 và giai đoạn sau năm 2020.

Trong năm 2016, dự án được bố trí 8,157 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ để triển khai các hạng mục gồm mua sắm phương tiện, công cụ phòng cháy, chữa cháy, các hạng mục lâm sinh…

Sau khi giao vốn, Chi cục Kiểm lâm đã triển khai thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn đầu tư, lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán trình cơ quan chuyên ngành thẩm định và phê duyệt theo luật định nhưng đến thời điểm giám sát, dự án vẫn chưa giải ngân được nguồn vốn.

Theo quy định của Chính phủ, đến 30/9/2016, các dự án có tiến độ giải ngân dưới 50% kế hoạch vốn thì điều chuyển kế hoạch vốn cho dự án khác và dưới 30% kế hoạch vốn trong năm thì không bố trí kế hoạch vốn năm 2017.

Giải trình về sự chậm trễ này, Chi cục Kiểm lâm cho biết nguyên nhân là do nguồn vốn trung ương phân bổ về quá chậm (tháng 6/2016 mới giao vốn), trong khi đây là dự án mở mới, phải thực hiện các trình tự thủ tục bước đầu nên triển khai muộn. Bên cạnh đó, do luật Đầu tư công có hiệu lực năm 2016 nên thời gian thẩm định nguồn vốn và các thủ tục liên quan triển khai chậm. Tuy nhiên, Chi cục Kiểm lâm cam kết hết năm kế hoạch, dự án sẽ thực hiện đủ khối lượng, giải ngân hết nguồn vốn được giao.

Qua giám sát, Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị chủ đầu tư cần tăng cường công tác đôn đốc, phân khai kế hoạch giải ngân một cách khoa học, phù hợp và đúng quy định để thực hiện hiệu quả nguồn vốn đầu tư nhà nước. Đặc biệt, các đơn vị chủ đầu tư cần nghiên cứu, bám sát luật Đầu tư công để triển khai, tránh tình trạng vi phạm dẫn đến phải xuất toán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát tình hình triển khai các dự án đầu tư theo luật Đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO