HĐND huyện Chư Jút đổi mới hoạt động giám sát

Nguyễn Hiền| 17/05/2017 09:30

Hoạt động giám sát là một trong những nội dung được HĐND huyện Chư Jút (Đắk Nông) chú trọng đổi mới thực hiện. Nhờ đó, chất lượng giám sát của Thường trực và các Ban HĐND huyện từng bước được nâng lên, góp phần nâng cao vị thế của HĐND huyện.

Tại Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ nhất tổ chức tại huyện Đắk R'lấp, Thường trực HDND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác giám sát của HĐND huyện Chư Jút

Giám sát những vấn đề nổi cộm

Theo Thường trực HĐND huyện, những vấn đề được đơn vị chọn giám sát luôn là những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện đã tổ chức được 4 đợt giám sát chuyên đề.

Các đợt giám sát gồm: Giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách đối với hộ nghèo trong lĩnh vực cho vay vốn giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; giám sát việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại kéo dài liên quan đến lĩnh vực tranh chấp đất đai; giám sát việc triển khai các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn huyện; giám sát việc thực hiện Nghị định số 04 của Chính phủ về việc thực hiện dân chủ trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn huyện.

Quy trình thực hiện giám sát được triển khai đầy đủ các bước như ban hành quyết định thành lập đoàn giám sát, kế hoạch giám sát, thông báo lịch giám sát, hướng dẫn cụ thể đối với các đơn vị được giám sát nhằm bảo đảm công khai theo quy định.

Thường trực HĐND huyện thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ huyện, các ngành liên quan lựa chọn thời gian, đối tượng giám sát. Nhờ đó, quá trình giám sát đã tránh được sự trùng lặp, hạn chế tối đa đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị được giám sát. Hình thức và phương thức giám sát luôn được đổi mới nhằm đáp ứng yêu cầu và phù hợp với từng nội dung. Những đại biểu, những thành viên có chuyên môn sâu liên quan đến nội dung cần giám sát được lựa chọn tham gia giám sát.

Sau giám sát, Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện luôn thông báo kết luận, chỉ rõ những kết quả đạt được, đồng thời nêu ra những tồng tại, hạn chế của các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện. Nội dung kết luận giám sát luôn có sự tham gia của tất cả các thành viên, đại biểu để đánh giá đúng thực trạng tình hình những vấn đề giám sát. Qua thực tế giám sát, Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện đã kịp thời phát hiện nhiều sai sót, hạn chế, từ đó đưa ra những đề xuất, giải pháp để khắc phục.

Điển hình như qua giám sát về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách đối với hộ nghèo trong lĩnh vực cho vay vốn giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo trong các năm 2014, 2015, Đoàn giám sát đã chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến việc triển khai thực hiện vốn vay còn nhiều hạn chế. Trong đó, nguyên nhân sâu xa là do thiếu sự phối hợp giữa Ngân hàng Chính sách huyện với Ban giảm nghèo các xã, thị trấn.

Việc nắm bắt thông tin và đôn đốc trả nợ chưa được thực hiện thường xuyên dẫn đến tình trạng có nhiều trường hợp không thu hồi được nợ... Để phát huy hiệu quả của chính sách vay vốn, Đoàn giám sát đã kiến nghị UBND huyện chỉ đạo sát sao các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt chẽ trong thực hiện chính sách. Cùng với đó, tổ vay vốn của các xã, thị trấn cần nắm được hồ sơ vay vốn để đối chiếu công nợ, phát hiện kịp thời những trường hợp vi phạm.

Phát huy vai trò của mỗi đại biểu

Việc giám sát tại kỳ họp thông qua chất vấn của đại biểu cũng là hình thức được HĐND huyện chú trọng phát huy. Qua theo dõi, bình quân mỗi kỳ họp của HĐND huyện đều có trên 20% số đại biểu phát biểu ý kiến tại hội trường và khoảng 15% số đại biểu tham gia chất vấn. Nội dung chất vấn của các đại biểu ngày càng sâu sắc, có trọng tâm, sát với những vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc.

Cụ thể, nội dung chất vấn tập trung vào các lĩnh vực như ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, chính sách xã hội, điện chiếu sáng, nước sạch, kết cấu hạ tầng giao thông…Việc trả lời chất vấn của UBND huyện và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn cũng từng bước được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc bằng văn bản hoặc ngay tại kỳ họp. Việc chất vấn và trả lời chất vấn đã có những tác động tích cực, phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cử tri, nhân dân.

Theo ông Bùi Quang Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện Chư Jút, để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, vai trò của người đại biểu rất quan trọng. Vì vậy, HĐND huyện luôn chú trọng khuyến khích đại biểu nghiên cứu luật, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan để có những kết luận, kiến nghị đúng, chính xác về vấn đề giám sát. Đối với hình thức giám sát chuyên đề, trong quá trình hoạt động, mỗi đại biểu theo dõi và phát hiện, nắm bắt những vấn đề nổi cộm trong cuộc sống, trong thực hiện các nghị quyết của HĐND. Từ đó, đại biểu có ý kiến, kiến nghị để Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện xem xét, tổ chức giám sát, đề xuất giải pháp khắc phục kịp thời.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng giám sát, HĐND huyện đang tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nhất là tập trung khắc phục những hạn chế, nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của mỗi đại biểu trong nắm bắt, tìm hiểu, nghiên cứu vấn đề cần giám sát. Thường trực HĐND huyện khuyến khích các đại biểu mạnh dạn chất vấn, làm rõ những vấn đề nhân dân, cử tri quan tâm, tránh tình trạng nể nang, ngại va chạm.  Sau khi giám sát, việc theo dõi các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát thực hiện các kiến nghị, đề xuất cũng sẽ được chú trọng, tăng cường nhằm giải quyết những hạn chế, bất cập một cách triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND huyện Chư Jút đổi mới hoạt động giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO