HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại Cục Thuế tỉnh

Nguyễn Lương| 11/10/2017 15:47

Ngày 11/10, Đoàn giám sát số 07 của HĐND tỉnh đã giám sát tình hình thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại Cục Thuế tỉnh.

Ông Lê Quốc Đông, Phó Ban Pháp chế, HĐND tỉnh đề nghị Cục Thuế tỉnh xây dựng kế hoạch cải cách hành chính của đơn vị

Theo báo cáo tại buổi giám sát, hằng năm, trên cơ sở bám sát kế hoạch cải cách hành chính của Tổng Cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã kịp thời triển khai thực hiện nhiều TTHC, nhằm cắt giảm chi phí, thời gian cho người nộp thuế. Việc rà soát, kiểm tra, cắt giảm TTHC đạt nhiều kết quả.

Đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc niêm yết nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính. Quá trình tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho người nộp thuế theo cơ chế “một cửa”, trên cơ sở hệ thống quy trình nghiệp vụ thông qua ứng dụng QHS,TMS cũng được cơ quan thuế thực hiện kịp thời.

Đến nay, có 8/8 Chi cục thuế trực thuộc đã triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng điện tử. Toàn tỉnh có 100% doanh nghiệp đã thực hiện đăng ký kê khai, nộp thuế điện tử, với tỷ lệ nộp tờ khai đúng hạn đạt trên 95%.

Ông Vũ Văn Thiện, Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh giải trình một số vấn đề liên quan đến việc niêm yết TTHC

Tuy nhiên, trong thời gian qua, tại một số đơn vị trực thuộc, việc kiểm tra, rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa TTHC của đơn vị có lúc còn chậm. Việc đầu tư, ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan còn nhiều hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng đực yêu cầu.

Ngoài việc giám sát nội dung, số liệu chung, Đoàn giám sát cũng đã giám sát thực tế quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động thuế tại một số phòng chuyên môn của Cục Thuế tỉnh.

Các thành viên trong Đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc trả kết quả khai thuế tại Phòng Kê Khai thuế (Cục Thuế tỉnh)

Tại buổi giám sát, Đoàn giám sát HĐND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của ngành Thuế trong việc cắt giảm nhiều TTHC thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý, tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Đoàn giám sát đề nghị Cục Thuế tỉnh bổ sung kết quả cụ thể về nội dung cải cách hành chính, không nêu chung chung; xây dựng kế hoạch cải cách hành chính trước 31/12 hằng năm để thuận tiện cho các bên liên quan khi thực hiện chấm điểm về kết quả cải cách TTHC. Đối với những hồ sơ trễ hẹn, cơ quan thuế phải có văn bản giải trình lý do đến kịp thời cho người nộp thuế theo đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh giám sát công tác cải cách thủ tục hành chính tại Cục Thuế tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO