HĐND tỉnh giám sát việc quản lý đất đai và dân cư tại huyện Tuy Đức

Lê Phước| 12/09/2017 14:04

Ngày 12/9, Đoàn công tác của HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với UBND huyện Tuy Đức giám sát công tác quản lý đất đai và dân cư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011 - 2016 trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo phòng TN&MT huyện Tuy Đức báo cáo với đoàn công tác của HĐND tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác quản lý đất đai và dân cư trên địa bàn

Theo UBND huyện Tuy Đức, trong giai đoạn 2011 - 2016, huyện đã cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho 650 hộ dân với diện tích 6.457,413 ha, cấp đổi GCNQSD đất 125 hồ sơ và 84 hồ sơ cho tặng quyền sử dụng đất. Hiện đã cấp GCNQSD đất cho 2.815,9/5.228,8 ha đất theo Kế hoạch 437 của UBND tỉnh (đạt 54%). Công tác thống kê, kiểm kê đất đai trên địa bàn được thực hiện thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ; công tác cấp phép xây dựng và quản lý xây dựng trên địa bàn được chú trọng…

Đại diện đoàn công tác của HĐND tỉnh yêu cầu huyện Tuy Đức làm rõ một số nội dung còn thiếu sót

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, tình trạng tranh chấp, lấn chiếm, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai trên địa bàn huyện diễn biến hết sức phức tạp. Nguyên nhân chính là do nhiều công ty, doanh nghiệp được giao đất, giao rừng để thực hiện dự án đã buông lỏng quản lý, kiểm tra giám sát dẫn đến mất đất và mất rừng với diện tích lớn, trong thời giai dài mà không phát hiện, xử lý. Trong khi đó, cơ quan chức năng đã để xảy ra nhiều thiếu sót trong quá trình giao đất và thiếu sự phối hợp tham gia ổn định tình hình, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau trong quá trình giải quyết các phức tạp phát sinh.

Đại diện Công an huyện Tuy Đức trao đổi về vấn đề dân cư trên địa bàn

Về vấn đề quản lý dân cư, huyện Tuy Đức đã triển khai thực hiện quy hoạch và kế hoạch của UBND tỉnh đến các phòng bàn chuyên môn, các xã và đưa lên phương tiện truyền thông đại chúng để người dân chủ động nắm bắt và thực hiện theo đúng quy định. Từ năm 2007 tới nay, trên địa bàn huyện Tuy Đức đã thực hiện 5 dự án ổn định dân di cư tự do.

Nhìn chung, việc thành lập các dự án nhằm giúp cho các hộ dân có cuộc sống ổn định hơn, đồng thời hạn chế được tình trạng dân di cư tự do phá rừng làm rẫy và góp phần vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, công tác quản lý quy hoạch không chặt chẽ và thiếu kiên quyết, có nơi buông lỏng để tình trạng dân di cư tự phát vẫn tiếp tục đến khiến quy hoạch thực hiện dự án bị phá vỡ...

Ông Trần Viết Cự, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Đức giải trình một số nội dung đoàn công tác quan tâm

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của HĐND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tuy Đức cần phải làm rõ một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai như: Diện tích đất đai bị lấn chiếm sau khi giao cho các doanh nghiệp, những bất liên quan đến vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý sử dụng đất đai… Về vấn đề quản lý dân cư, đoàn yên cầu huyện Tuy Đức làm rõ những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong quy hoạch dân cư của địa phương và quá trình triển khai thực hiện các dự án ổn định dân di cư tự do trên địa bàn.

Đồng chí K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí K’Thanh ghi nhận tinh thần cố gắng của huyện Tuy Đức trong việc báo cáo các nội dung HĐND yêu cầu. Tuy nhiên những nội dung này còn dàn trải, chưa trọng tâm, trọng điểm. Vì vậy, UBND huyện Tuy Đức phải báo cáo cụ thể, chi tiết những vấn đề Đoàn công tác yêu cầu cho HĐND tỉnh, chậm nhất trong ngày 14/9 để HĐND tỉnh tổng hợp, báo cáo cáo trong kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh giám sát việc quản lý đất đai và dân cư tại huyện Tuy Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO