Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ I, năm 2017

Nguyễn Hiền| 15/04/2017 09:56

* Thường trực HĐND các cấp khắc phục những hạn chế để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động.

ADQuảng cáo

Ngày 14/4, tại huyện Đắk R’lấp, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Thường trực HĐND huyện Đắk R’lấp tổ chức Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp (tỉnh, huyện) lần thứ I, năm 2017, với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND theo luật Tổ chức chính quyền địa phương và luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015”.

Các đồng chí: Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; K’Thanh, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Viện, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đắk R’lấp đồng chủ trì hội nghị.

Video clip:

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh K'Thanh phát biểu khai mạc hội nghị

Báo cáo và các tham luận tại hội nghị khẳng định, thời gian qua, để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND theo luật Tổ chức chính quyền địa phương, luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, Thường trực HĐND các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp thiết thực ở tất cả các nội dung, nhiệm vụ.

Theo đó, Thường trực HĐND hai cấp luôn chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các ban HĐND tổ chức hội nghị thống nhất và thông báo về nội dung, chương trình, thời gian trước khi tổ chức các kỳ họp. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng có nhiều đổi mới, bám sát những vấn đề “nóng” trong thực tiễn, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri, người dân. Hoạt động giám sát cũng được triển khai bằng nhiều hình thức và nội dung như giám sát việc tuân thủ pháp luật, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND.

Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ I, năm 2017 nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm để nâng cao  chất lượng hoạt động của HĐND các cấp

Tuy nhiên, nhiều ý kiến tham luận cho rằng, hoạt động giám sát ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế. Cụ thể, các đơn vị chấp hành giám sát, chịu sự giám sát chưa thực hiện nghiêm túc trong việc chuẩn bị đề cương, nội dung, các báo cáo liên quan đến nội dung giám sát. Các kết luận sau giám sát chưa được các đơn vị liên quan thực hiện theo quy định. Vì vậy, để nâng cao chất lượng công tác giám sát cần đề ra những chế tài xử lý cụ thể.

Đại biểu HĐND xã Đắk Ru (Đắk R'lấp) kiến nghị xem xét, hỗ trợ trang thiết bị nhằm phục vụ cho HĐND cấp xã

ADQuảng cáo

Hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân mặc dù được quan tâm đúng mức, nhưng lượng cử tri đến tham gia còn hạn chế. Các đơn vị liên quan cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công tác phối hợp nhằm thông báo, tuyên truyền để cử tri biết và thực hiện quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình.

Đại biểu HĐND huyện Chư Jút nêu tầm quan trọng về vai trò và trách nhiệm của mỗi đại biểu trong việc nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp

Hoạt động chất vấn là nhiệm vụ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương. Vì vậy, đại biểu cần nghiên cứu sâu các nội dung chất vấn, nhất là những nội dung “nóng”, có sức lan tỏa và được nhiều cử tri quan tâm.

Đại biểu HĐND huyện Krông Nô kiến nghị nâng cao chất lượng hoạt động HĐND cấp xã

Đại biểu HĐND các cấp cần lắng nghe nguyện vọng của cử tri, các tầng lớp nhân dân qua các đợt tiếp xúc cử tri và tất cả các kênh thông tin khác; đồng thời nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giải trình chất vấn, quy rõ trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan thực thi.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu HĐND phát huy hơn nữa vai trò trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hoa nhấn mạnh, để nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, Thường trực HĐND các cấp cần khắc phục những hạn chế trong quá trình triển khai các nhiệm vụ. Cấp ủy các cấp  cần tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động của HĐND. Thường trực HĐND, các ban HĐND và đại biểu HĐND các cấp tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm, xây dựng chương trình giám sát một cách có trọng tâm, trọng điểm. Thường trực HĐND các cấp tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQVN cùng cấp và các cơ quan liên quan trong quá trình hoạt động để phát huy tốt nhất vai trò, trách nhiệm, xứng đáng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ I, năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO