Khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh

Nguyễn Hiền| 28/08/2018 10:10

Theo đánh giá chung, kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III đã phát huy cao tinh thần dân chủ và đổi mới trong hình thức tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh và các đại biểu cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu việc nâng cao chất lượng trình các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết phải áp dụng ngay trong công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa III sắp tới

Chậm theo “dây chuyền”

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7 mới đây, Thường trực HĐND tỉnh nhận định, chất lượng một số đề án, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp chưa cao, chưa kịp thời cập nhật quy định của Trung ương, nên sau khi các Ban HĐND tỉnh thẩm tra, Thường trực HĐND tỉnh xem xét và cho ý kiến, các cơ quan soạn thảo phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần.

Điển hình như Dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng gia tăng giá trị, thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Dự thảo Nghị quyết thông qua Đề án Quy hoạch vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2030, định hướng đến năm 2035”... Cá biệt, một số đề án, dự thảo nghị quyết chưa bảo đảm quy trình theo quy định.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Đình Trung cho rằng: “Một trong những nguyên nhân chính là đơn vị được giao thực hiện chưa thật sự chú tâm. Mặc dù trong luật ban hành văn bản quy định rất rõ phải thành lập các ban soạn thảo đề án, dự thảo nghị quyết nhưng theo tôi thấy hình như các cơ quan, sở ngành chưa chấp hành. Khi UBND tỉnh giao cho các sở, ngành thì giám đốc sở về giao cho bộ phận, rồi bộ phận lại giao cho chuyên viên. Nói là ngành chuẩn bị nhưng thực chất chỉ là mình anh chuyên viên chắp bút trình lên anh trưởng phòng, rồi trình lên lãnh đạo, lãnh đạo trình lên ủy ban. Cho nên, chất lượng và tiến độ không bảo đảm”.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Hoa cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Nguyên nhân chậm trễ trong trình đề án, dự thảo nghị quyết đầu tiên là do các sở, ngành được giao soạn thảo thực hiện chậm. Trong quá trình soạn thảo vẫn còn nhiều điểm sai, thiếu sót nên khi UBND tỉnh thẩm định lại không đạt yêu cầu, lại mất thêm thời gian chỉnh sửa. Sở Tư pháp được xem là cơ quan “gác cổng”, nhưng khi văn bản các sở ngành đến Sở dồn lại một lúc quá nhiều. Trong khi đó, số lượng cán bộ của Sở Tư pháp bố trí chắc chắn khó đáp ứng được hết yêu cầu”.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Sở Tư pháp cho rằng, nguyên nhân “ùn tắc” tại đơn vị một phần là do các văn bản luật thường xuyên thay đổi, bổ sung nên khó khăn trong việc cập nhật, áp dụng.

Sẽ trình dần các đề án, dự thảo nghị quyết

Để hạn chế tình trạng chậm theo “dây chuyền”, các đại biểu cho rằng UBND tỉnh nên giao cho Sở Tư pháp tham gia ngay từ đầu trong việc đôn đốc, kiểm tra các ban soạn thảo chứ không chỉ tham gia khâu thẩm định. Nếu không có giám sát, không có đôn đốc thì dù có nói rồi cũng đâu lại vào đó.

Trước thực tế trên, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: “Chất lượng chuẩn bị các đề án, dự thảo nghị quyết cho các kỳ họp dường như trở thành “bệnh kinh niên”, nói hoài, nói miết mà khắc phục thì chậm. Nếu chúng ta chuẩn bị tốt thì Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh thông qua dễ dàng hơn, kéo theo chất lượng ban hành các nghị quyết bảo đảm hơn. Vì vậy, các đơn vị liên quan cần nâng cao trách nhiệm từ khâu soạn thảo nội dung đến tiến độ trình các đề án, dự thảo nghị quyết”.

Theo đó, việc nâng cao chất lượng trình các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết phải thực hiện một cách mạnh mẽ, áp dụng ngay trong công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa III sắp tới. UBND tỉnh phải lên kế hoạch cụ thể, chi tiết, giao nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng sở, ngành. Về tiến độ chuẩn bị phải nêu rõ ngày nào, tháng nào trình hội đồng, trình ủy ban. Bắt đầu từ tháng 10/2018, UBND tỉnh phải lựa chọn và bắt đầu tiến hành trình đề án, dự thảo nghị quyết dần, không để tập trung vào thời điểm cận kề kỳ họp mới trình một lần như trước đây. Đơn vị nào thực hiện không đúng quy trình, UBND tỉnh cần xử lý nghiêm theo chế tài đã ban hành, tránh tình trạng vi phạm tái diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO