Khảo sát tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển

Nguyễn Lương| 12/10/2016 17:12

Ngày 12/10, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh Đắk Nông tiến hành khảo sát việc thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh.

Đại diện Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh giải trình một số nội dung liên quan đến nguồn vốn vay đối với hợp tác xã

Theo Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh, tính đến hết tháng 9, tổng dư nợ tại Chi nhánh gần 3.760 tỷ đồng, tăng gần 18% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thực hiện được hơn 3.000 tỷ đồng, với hơn 20.000 khách hàng được tiếp cận vốn. Mức lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại đơn vị hiện đang dao động ở mức từ 7%-10%/năm.

Tuy nhiên, hiện nay, nguồn vốn huy động tại Chi nhánh chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu vay của người dân nên đơn vị phải vay vốn từ Trung ương, Hội sở chính với mức lãi suất cao. Vì thế, việc áp dụng lãi suất 7%/năm đối với đối tượng ưu tiên trong lĩnh vực này ngày càng hạn chế.

Đối tượng nông nghiệp, nông thôn chủ yếu là nông dân, doanh nghiệp vừa, nhỏ, với tài sản đảm bảo phần lớn là đất nông nghiệp, đất thổ cư, giá trị không cao nên việc định giá theo đúng quy định thường dẫn đến tình trạng tài sản thế chấp không đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân.

Tại buổi khảo sát, lãnh đạo Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển tỉnh mở rộng thêm mạng lưới cho vay đối với người dân đầu tư cây công nghiệp, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Việc vận dụng chính sách để “khơi thông” vốn cho trang trại, hợp tác xã cũng cần được chi nhánh xem xét nhiều hơn nữa. Riêng đối với những đề xuất, kiến nghị của chi nhánh, Ban sẽ ghi nhận và sớm có ý kiến trình HĐND tỉnh.

Cùng ngày, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND tỉnh đã đi khảo sát thực tế một số hộ gia đình vay vốn để tìm hiểu khó khăn, thuận lợi trong quá trình tiếp cận vốn tại ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO