Khi “lời hứa” được thực thi

Nguyễn Hiền| 10/01/2018 08:33

Giảm nghèo là một trong những chỉ tiêu quan trọng, tác động đến mọi mặt đời sống của nhân dân và cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, có lúc, có nơi, việc triển khai các chủ trương, chính sách đã phát sinh những bất cập.

ADQuảng cáo

Trước thực tế đó, nắm bắt những ý nguyện của cử tri và sự bức thiết của công tác giảm nghèo, Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã lồng ghép vào các chương trình giám sát cũng như đưa ra thảo luận và chất vấn tại các kỳ họp. Điển hình như tại kỳ họp thứ 3, đại biểu đã chất vấn UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan về thực trạng, nguyên nhân và bất cập trong công tác giảm nghèo.

Đến kỳ họp thứ 4, trước những kỳ vọng của cử tri, một lần nữa các đại biểu tiếp tục chất vấn đến cùng về nguyên nhân sâu xa và trách nhiệm của những đơn vị liên quan trong công tác giảm nghèo. Qua giải trình, các đơn vị liên quan đã nhìn nhận sâu sắc, toàn diện và thấy rõ trách nhiệm của mình hơn. Cụ thể, UBND tỉnh đã huy động nguồn lực, hỗ trợ đầu tư phát triển cho các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, xã đặc biệt khó khăn, thực hiện lồng ghép các nguồn lực, đẩy mạnh công tác đào tạo nghề…

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát công tác giảm nghèo tại xã Đắk R'tíh (Tuy Đức)

ADQuảng cáo

Cử tri Phạm Ngọc Kiều ở xã Đắk D’rô (Krông Nô) cho biết: “Qua theo dõi các kỳ họp HĐND tỉnh, tôi thấy những vấn đề đại biểu thảo luận, phản ánh phải nói là đã cơ bản nắm bắt, tổng hợp được ý nguyện của cử tri. Nhiều vấn đề thực sự bức thiết được đề cập đến, nhất là công tác giảm nghèo, tôi thấy đại biểu quan tâm trong nhiều kỳ họp. Qua đó, việc triển khai khắc phục ở địa phương cũng có sự chuyển biến tích cực. Trước đây, việc điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo thường “khoán trắng” cho cơ sở nên có tình trạng chênh lệch về số liệu, việc đánh giá hộ nghèo chưa thật sự đúng thực trạng. Sau này, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra, giám sát thực hiện công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo thì công tác bình xét hộ nghèo đã đi vào thực chất hơn. Việc chọn địa bàn trọng điểm để hỗ trợ về giảm nghèo như xã Đắk D’rô cũng là một trong những hình thức để hỗ trợ những địa bàn khó khăn từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo”.

Ngoài việc làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, để tập trung cho công tác giảm nghèo, HĐND tỉnh còn lồng ghép trong các đợt giám sát. Việc HĐND tỉnh ban hành nghị quyết tăng mức hỗ trợ về vốn sản xuất đối với hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo, cận nghèo để phát triển sản xuất là một trong những nghị quyết ý nghĩa. Nhờ tích cực thực hiện “lời hứa”, năm 2017, chỉ tiêu giảm nghèo đã có sự bứt phá khi giảm được 2,61%/KH 2%, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong toàn tỉnh giảm xuống còn 16,59%. Trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ chiếm trên 45%, giảm 7,88%/KH 5%.

Cùng với những chỉ tiêu quan trọng khác, chỉ tiêu giảm nghèo đạt và vượt kế hoạch đã tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong cử tri và mọi tầng lớp nhân dân. Không riêng gì công tác giảm nghèo, thời gian qua, nhiều “lời hứa” của đại biểu HĐND các cấp đối với cử tri đã được thực thi như chương trình kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn; gỡ quy hoạch “treo”; xã hội hóa giáo dục, văn hóa-thể dục, thể thao…

Có thể nói, trong quá trình thực hiện trách nhiệm của mình, cũng có lúc Thường trực HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh chưa thể giải quyết được hết theo tâm nguyện của cử tri, nhân dân. Vì vậy, việc nâng cao và đổi mới hoạt động luôn là vấn đề được HĐND tỉnh chú trọng thực hiện để luôn là “nhịp cầu” chuyển tải được nhiều nhất, hiệu quả nhất những ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, HĐND tỉnh cũng tăng cường đôn đốc, giám sát để UBND tỉnh triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước, các nhiệm vụ hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về phát triển ngày càng bền vững, công bằng, văn minh theo ý nguyện của nhân dân và cử tri.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi “lời hứa” được thực thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO