Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa III: Chất lượng thảo luận và chất vấn được nâng cao

Nguyễn Hiền| 22/12/2016 10:35

Theo dõi kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III vừa qua, nhiều cử tri đã đánh giá cao chất lượng của việc tổ chức kỳ họp, nhất là việc tổ chức thảo luận và chất vấn. Đồng thời, nhiều cử tri cũng mong rằng, những vấn đề được đưa ra thảo luận, chất vấn sẽ được cụ thể hóa trong thực tiễn.

ADQuảng cáo

Các đại biểu sôi nổi thảo luận tại tổ

Tạo không khí sôi nổi

Theo nhận định của nhiều đại biểu và cử tri, việc tổ chức kỳ họp lần này có nhiều điểm đổi mới. Trong đó, chất lượng các cuộc thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và chất vấn thật sự có “chất” khi thu hút được hầu hết các đại biểu tham gia thảo luận, phân tích các vấn đề cũng như chất vấn trực tiếp các đơn vị liên quan.

Trong các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, các đại biểu đã tích cực nhìn nhận, phân tích để thấy rõ những hạn chế trong từng lĩnh vực. Qua giải trình của các đơn vị liên quan, nhiều vấn đề đã dần được sáng tỏ, từ đó có những giải pháp phù hợp để khắc phục trong giai đoạn tiếp theo. Điển hình như nguyên nhân tỷ lệ giảm nghèo đạt thấp, trong khi tỷ lệ tái nghèo ngày càng tăng; việc thu hồi các dự án đạt thấp; tình trạng bội chi trong bảo hiểm y tế...

Tại phiên chất vấn, nhiều đại biểu đã tập trung đề cập đến những vấn đề bức thiết được nhân dân, cử tri quan tâm kiến nghị, nhất là trong các lĩnh vực nông lâm nghiệp, giáo dục, y tế, thương mại và dịch vụ. Có những vấn đề nếu đại diện các sở, ngành liên quan trả lời chung chung, chưa rõ, các đại biểu tiếp tục chất vấn cho đến khi có câu trả lời thỏa đáng. Từ việc chất vấn, nhiều sở, ngành đã dần nhận ra những mặt hạn chế và đưa ra được những giải pháp cụ thể để khắc phục.

Chẳng hạn, ông Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh và ông Nguyễn Văn Quốc, Phó Chủ tịch HĐND huyện Krông Nô chất vấn Sở Nông nghiệp - PTNT về vấn đề triển khai sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Bà Kiều Châu Loan, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chất vấn Sở Giáo dục - Đào tạo về tình trạng lạm thu, lạm chi trong trường học. Bà Mai Thị Xuân Trung, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy chất vấn Sở Công thương về chất lượng tổ chức hội chợ...

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh nhận định: “Trong kỳ họp lần này, tôi thấy có mấy điểm đổi mới trong việc bố trí và bố cục nội dung chương trình. Hầu như các chương trình tương đối linh hoạt. Trong sự linh hoạt đó thể hiện HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo trong nghiên cứu tài liệu, câu hỏi để hỏi và thảo luận. Đặc biệt, việc tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn cũng có nhiều điểm đổi mới, tạo không khí sôi nổi tại hội trường. Nội dung chất vấn dân chủ, công minh và rất trách nhiệm. Hầu như các đại biểu chất vấn lần này đều đã nghiên cứu sâu những vấn đề mà nhân dân, cử tri đang bức xúc. Trong quá trình chất vấn, các đại biểu đã đi đến cùng để làm rõ vấn đề. Tôi nghĩ nếu cứ duy trì cách tổ chức như thế này thì chất lượng các kỳ họp sẽ ngày càng được nâng cao”.

Theo dõi, giám sát thực hiện “lời hứa”

Theo dõi kỳ họp phát trực tiếp trên truyền hình, cử tri Võ Công Giới ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Kỳ họp lần này được tổ chức có phần sôi nổi hơn. Nội dung chất vấn hoàn toàn đi vào một số vấn đề cơ bản nhất mà cử tri bức xúc, quan tâm. Một điều nổi bật là những người có trách nhiệm trả lời cũng đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo, đùn đẩy trách nhiệm. Tôi cũng mong rằng, những điều chất vấn và trả lời chất vấn trên hội trường, chúng ta sẽ làm cho tốt vào năm 2017, không để tình trạng hứa mãi, rồi để đó. Việc nào phải giải quyết dứt điểm việc đó, thật công khai, minh bạch”.

Còn theo ông Phạm Cảnh ở phường Nghĩa Đức thì chất lượng kỳ họp được nâng lên rõ rệt. Việc điều hành của chủ tọa rất khoa học, dành nhiều thời lượng cho thảo luận, mổ xẻ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Cụ thể như trách nhiệm của những cá nhân, đơn vị để mất rừng; vấn đề về an toàn thực phẩm; việc tổ chức hội chợ chưa đáp ứng yêu cầu và thu hút được nhiều tầng lớp người dân tham gia; vấn đề hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là phân bón bày bán tràn lan trên thị trường... Qua trả lời chất vấn, đại diện các sở, ngành cũng đã thể hiện rõ quyết tâm trong việc triển khai các giải pháp để khắc phục những hạn chế trong ngành mình quản lý.

Ông Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho biết: “Việc kỳ họp lần này đã thông qua nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn sẽ là cơ sở pháp lý để các đại biểu, các ban HĐND yêu cầu các sở, ngành thực hiện theo những gì đã hứa trước cử tri, nhân dân. Theo đó, UBND tỉnh cũng có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc khắc phục những hạn chế và báo cáo cho đại biểu HĐND tại kỳ họp tiếp theo. Nếu làm được như vậy, hiệu quả của việc tổ chức chất vấn sẽ cao hơn. Đặc biệt hiệu quả, hiệu lực các hoạt động của HĐND tỉnh cũng sẽ từng bước được nâng cao”.  

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu cũng như các đơn vị liên quan đến các nội dung chất vấn. Đồng chí cũng yêu cầu các đại biểu phải tăng cường theo dõi, giám sát việc thực hiện những “lời hứa” của các sở, ngành trong việc khắc phục hạn chế đã đề cập đến. Các đơn vị liên quan cũng cần nghiêm túc triển khai các giải pháp đã đưa ra, đáp ứng mong mỏi và kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa III: Chất lượng thảo luận và chất vấn được nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO