Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III: Tiếp tục làm rõ những vấn đề còn hạn chế

Nguyễn Hiền| 20/07/2017 14:26

Chiều 20/7, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III tiếp tục chương trình làm việc với phiên thảo luận tập trung tại hội trường.

ADQuảng cáo

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận tại các tổ, một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, tiếp tục thảo luận là những hạn chế trong công tác giảm nghèo và quản lý, bảo vệ rừng.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những ý kiến, đóng góp của các đại biểu

Theo một số đại biểu, việc thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo đạt thấp liên tục từ năm 2016 đến nay. Do đó, cần nghiêm túc nhìn nhận để tìm ra các giải pháp hữu hiệu và thiết thực hơn.

Ông Phan Quốc Lập, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh cho rằng, một trong những nguyên nhân sâu xa là do việc lồng ghép thực hiện các dự án hiện nay chưa đạt hiệu quả cao. Điển hình như khi thực hiện Dự án 3EM, nhiều địa phương không đánh giá được hiệu quả khi so sánh tỷ lệ hộ nghèo trước và sau khi thực hiện dự án. Cùng với đó, khi thực hiện các dự án, một số mô hình dù có phát huy hiệu quả, nhưng phần lớn là không duy trì được. Nguyên nhân sâu xa là do khi hết dự án, người dân không đủ tiềm lực để tiếp tục thực hiện. Vì vậy, UBND tỉnh cần xem xét, đánh giá lại một cách chính xác hiệu quả của các dự án để có giải pháp khắc phục và phát huy những dự án về sau.

Liên quan đến những bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và công tác trồng rừng, ông Đỗ Bích Huy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất rừng hiện nay là do quá trình thực hiện việc sắp xếp các công ty, doanh nghiệp còn hạn chế, tiến độ giao đất, giao rừng còn chậm. Diện tích rừng thất thoát có thể ngày càng nhiều hơn, kéo theo đó là tình trạng khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến đất đai cũng sẽ  phức tạp.

Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Y Thái phân tích 4 nguyên nhân khó giảm tỷ lệ nghèo

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận định, thời gian qua, tình trạng vi phạm lâm luật diễn ra phức tạp. Nhiều diện tích rừng được giao khoán, nhưng sau khi quyết toán, nghiệm thu lại không bảo đảm chất lượng. Số liệu thống kê diện tích rừng hiện tại có sự chênh lệch lớn giữa các báo cáo và mang tính quy hoạch “không gian”. Với tình trạng diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, công tác trồng rừng hiệu quả thấp, tỉnh sẽ khó có thể hoàn thành được mục tiêu nâng độ che phủ rừng lên. Vì vậy, UBND tỉnh cần có những giải pháp căn cơ để khắc phục.

ADQuảng cáo

Phó Trưởng Ban Pháp chế HDND tỉnh Nguyễn Đức Hải nêu một số bất cập trong công tác quản lý, bảo vệ rừng

Ông Lê Trọng Yên, Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng diện tích rừng bị phá cao là do quá trình bàn giao, chuyển đổi các công ty lâm nghiệp, thay đổi lớn về nhân sự và trách nhiệm của địa phương còn thấp. Công tác giám sát của Đoàn 12 tỉnh chưa hiệu quả; một số chủ rừng buông lỏng quản lý, sợ chịu trách nhiệm. Hiện tại, qua điều tra, tỉnh đã xử lý đối với 45 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. UBND tỉnh cũng có chủ trương tiếp tục rà soát, điều tra, phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm khác.

Ông Yên khẳng định, những sai sót, vi phạm trong công tác trồng rừng thời gian qua là bài học cho toàn ngành trong công tác quản lý. Vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá công tác trồng rừng để có những giải pháp hữu hiệu hơn trong quá trình thực hiện mục tiêu nâng độ che phủ rừng đến năm 2020. Về việc thực hiện điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng có sự chênh lệch giữa báo cáo và thực tế là do Bộ Nông nghiệp-PTNT có những quy định khác nhau về loại cây trồng được tính độ che phủ.

Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT Lê Trọng Yên nhận trách nhiệm trước cử tri và HĐND tỉnh về những hạn chế công tác quản lý, bảo vệ rừng

Kết luận phiên thảo luận, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu. Những vấn đề đại biểu quan tâm chủ yếu đề cập đến những hạn chế lớn trong thực hiện các nhiệm vụ như công tác giảm nghèo, quản lý và bảo vệ rừng, giáo dục, y tế, quản lý đất đai...Các ý kiến đều rất xác đáng, HĐND tỉnh sẽ ghi nhận, tiếp thu và bổ sung, điều chỉnh trong các kế hoạch, dự thảo nghị quyết. Riêng về vấn đề giảm nghèo, tỉnh cần thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án, lồng ghép trong các nhiệm vụ vì tất cả đều có mối quan hệ hữu cơ với nhau. Ngành nông nghiệp rà soát, sắp xếp và điều chỉnh phù hợp và tập trung mọi nguồn lực, giải pháp để thực hiện thành công mục tiêu về độ che phủ rừng đến năm 2020 một cách hiệu quả, chất lượng, bền vững.

Video clip:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa III: Tiếp tục làm rõ những vấn đề còn hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO