Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III sẽ có sự đổi mới cả nội dung và hình thức tổ chức

Nguyễn Hiền| 23/07/2018 13:56

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ diễn ra từ ngày 24-25/7. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, kỳ họp sẽ có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức tổ chức so với các kỳ họp giữa kỳ trước.

ADQuảng cáo

Tập trung thời gian làm rõ các vấn đề nổi cộm

Cùng với việc xem xét, thông qua các dự thảo nghị quyết, kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh dự kiến sẽ xem xét 20 báo cáo do Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân và Cục Thi hành án dân sự tỉnh trình. Trong đó, kỳ họp sẽ dành phần lớn thời gian để UBND tỉnh trình bày cụ thể, đầy đủ về “Báo cáo đánh giá bổ sung về kết quả phát triển kinh tế xã hội năm 2017; tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018”.

Báo cáo của các đơn vị khác sẽ được gửi đại biểu nghiên cứu, thảo luận, không trình bày trước kỳ họp. Vì không trình bày trước kỳ họp nên nội dung của các báo cáo cũng cơ bản được tích hợp nhiều hơn trong Báo cáo về phát triển kinh tế-xã hội. Việc trình bày cụ thể Báo cáo về kinh tế-xã hội sẽ giúp nhân dân, cử tri theo dõi, nắm bắt và giám sát cụ thể các nội dung, mục tiêu, hiểu hơn về trách nhiệm, phương thức lãnh đạo của UBND tỉnh trong thời gian qua.

Tại các phiên họp thường kỳ, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng kỳ họp cả về nội dung và hình thức

Theo báo cáo của UBND tỉnh, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 7/16 nhóm chỉ tiêu đạt khá, 2/16 nhóm chỉ tiêu đạt trung bình và 7/16 nhóm chỉ tiêu được đánh giá vào cuối năm. Tại kỳ họp, các đại biểu sẽ tập trung phân tích, làm rõ những khó khăn, hạn chế, những vấn đề nổi cộm trong thực hiện các chỉ tiêu. Từ đó, UBND tỉnh có sự điều chỉnh phương thức chỉ đạo để thực hiện thành công mục tiêu đề ra vào cuối năm, nhất là đối với các chỉ tiêu đạt thấp như công tác giảm nghèo, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế, tỷ lệ bao phủ rừng...

ADQuảng cáo

Đổi mới về hình thức

Cùng với những đổi mới về nội dung, hình thức kỳ họp cũng sẽ có sự thay đổi phù hợp. Kỳ họp thứ 6 sẽ rút ngắn xuống 2 ngày thay vì diễn ra 3 ngày như những kỳ họp giữa kỳ trước đây, nhưng vẫn bảo đảm được những nội dung cơ bản cần giải quyết. Các nội dung cần giải quyết sẽ thực hiện tại phiên thảo luận tập trung tại hội trường, giúp cử tri, nhân dân hiểu hơn về vai trò, trách nhiệm của các đại biểu trong thực hiện chức năng giám sát đối với UBND tỉnh.

Một trong những điểm đổi mới tại kỳ họp giữa năm này là việc mời thêm đại diện cử tri các huyện, thị xã, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng tham dự.

Đại biểu Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho biết: “Việc mời cử tri tham dự kỳ họp là một trong những hình thức tăng cường tính dân chủ, khách quan, thể hiện sự coi trọng của HĐND tỉnh đối với tiếng nói của cơ sở, cử tri. Việc mời đại diện cử tri tham dự cũng phần nào phát huy hết được vai trò, trách nhiệm của cử tri đối với các vấn đề phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh”.

Tại các phiên họp thường kỳ và thẩm tra, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng của các kỳ họp. Đồng chí đề nghị các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc xây dựng các tờ trình, đề án, dự thảo nghị quyết, báo cáo khi trình HĐND tỉnh. UBND tỉnh cần đề ra quy chế xử lý trách nhiệm đối với những đơn vị đã được phân công nhiệm vụ thực hiện không đúng tiến độ theo yêu cầu của HĐND tỉnh. Trên cơ sở thực tiễn, HĐND tỉnh sẽ linh động có những đổi mới phù hợp trong các kỳ họp, hướng đến mục tiêu cuối cùng là thực hiện tốt chức năng của mình là “cầu nối” của cử tri đến với các đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đối với phiên chất vấn, nhằm giám sát được tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo đầu ngành, kỳ họp sẽ không lựa chọn trước danh sách sở, ngành được chất vấn trước kỳ họp như trước đây. Thay vào đó, trên cơ sở nội dung đăng ký của đại biểu ngay trong ngày đầu tiên của kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh sẽ lựa chọn những sở, ngành có nhiều vấn đề nổi cộm được đại biểu, cử tri đăng ký chất vấn nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa III sẽ có sự đổi mới cả nội dung và hình thức tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO