Nâng cao chất lượng giám sát của HĐND

Nguyễn Hiền-Quang Vũ| 19/04/2017 16:02

Trong phần thảo luận tại Hội nghị giao ban Thường trực HĐND hai cấp lần thứ I /2017 vừa được tổ chức tại huyện Đắk R’lấp, các đại biểu cho rằng, để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp thì cần phải nâng cao hoạt động công tác giám sát.

ADQuảng cáo

Hoạt động giám sát cònnhiều hạn chế

Hầu hết các tham luận tại hội nghị của các địa phương cho rằng động giám sát của HĐND còn nhiều hạn chế và có nhiều “lỗ hổng”. Trường hợp ở huyện Đắk Song, một số đại biểu chưa dành nhiều thời gian đi thực tế kiểm tra, giám sát, kịp thời và nắm bắt những vấn đề bức xúc trên địa bàn để phản ánh cho Thường trực HĐND huyện. Tại các kỳ họp, một số đại biểu chưa nghiên cứu kỹ tài liệu, chưa mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến, thảo luận cũng như chất vấn.

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay tại huyện Tuy Đức. Ảnh: Nguyễn Hiền

Tại huyện Đắk Mil, một số tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng trong hoạt động giám sát của HĐND. Khi được giám sát, các đơn vị thường chậm trễ trong việc xây dựng báo cáo hoặc báo cáo chưa bám sát đề cương yêu cầu. Khi tham gia đoàn giám sát, các thành viên chưa nghiên cứu kỹ hoặc nghiên cứu chưa toàn diện, đi vào chiều sâu những nội dung liên quan đến vấn đề cần giám sát. Một số đại biểu chưa tham gia đầy đủ các đợt giám sát của thường trực HĐND và các ban HĐND địa phương.

HĐND xã Đắk Ru (Đắk R’lấp) thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động giám sát ở địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của cử tri. Trong đó, công tác “hậu giám sát”, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị sau giám sát còn thiếu thường xuyên. Việc giám sát chuyên đề, chuyên sâu ở một số lĩnh vực còn yếu do đại biểu không có chuyên môn, chuyên ngành, nhất là các lĩnh vực như tài chính, ngân sách, xây dựng cơ bản...

Hiểu rõ bản chất vấn đề sẽ giúp đại biểu nâng cao được chất lượng giám sát (Trong ảnh: Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát về chính sách hỗ trợ lãi suất vốn vay ở xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp. Ảnh: Nguyễn Hiền)

Cần thực hiện các giải pháp đồng bộ

Theo nhiều đại biểu, hoạt động giám sát là một trong những hoạt động quan trọng, có tác động lớn đến hiệu quả, hiệu lực của HĐND các cấp, nên cần phải có những giải pháp đồng bộ để khắc phục.

ADQuảng cáo

Theo ông Bùi Quang Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện Chư Jút, để thực hiện tốt hoạt động giám sát của HĐND, trước hết mỗi đại biểu phải nghiên cứu, nắm chắc các nội dung và  hình thức giám sát. Đó là giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề. Đại biểu phải chú tâm nghiên cứu các báo cáo, khảo sát tình hình thực tiễn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND. Trong quá trình hoạt động của mình, đại biểu nhận thấy có những vấn đề nổi cộm, những vấn đề cần trí tuệ tập thể của HĐND để giải quyết thì mạnh dạn đề nghị và đưa ra thảo luận. Sau giám sát, đại biểu, các đoàn giám sát cũng cần có những kết luận, kiến nghị chính xác về những vấn đề mà các cơ quan, đơn vị thực hiện chưa tốt.

Phát biểu của ông Bùi Quang Cường, Phó Chủ tịch HĐND huyện Chư Jút, Đắk Nông:

Chất vấn cũng là một trong những hình thức giám sát quan trọng của mỗi đại biểu ở các kỳ họp. Ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh khẳng định: “Muốn hoạt động chất vấn tốt, các đại biểu phải nghiên cứu sâu về nội dung đó, nhất là những nội dung mang tính thời sự nóng, có sức lan tỏa mạnh, được cử tri phản ánh nhiều. Không chất vấn vu vơ, hoặc chất vấn chỉ mang tính chất hiểu thêm thông tin cho cá nhân mình. Liên quan đến chất vấn thì cần tăng trách nhiệm giải trình. Còn không giải trình trên diễn đàn kỳ họp, không giải trình trước cử tri thì quy trách nhiệm cho các cơ quan thực thi pháp luật thì nó mới rõ được”.

Phát biểu của ông Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Đắk Nông:

Trước những hạn chế trong hoạt động giám sát được các đại biểu phản ánh, đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu: HĐND các cấp khi thực hiện nhiệm vụ giám sát cần xây dựng chương trình có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề bức xúc, nổi cộm, làm rõ trách nhiệm của chủ thể được giám sát, đề ra giải pháp và thời hạn thực hiện các kiến nghị sau giám sát. Đại biểu phải tích cực theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị sau giám sát. HĐND có biện pháp xử lý, nghiêm túc phê bình đối với các đơn vị không chấp hành kế hoạch, nội dung giám sát của HĐND theo luật định.

Phát biểu của đồng chí Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông:

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng giám sát của HĐND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO