Nỗ lực khai thác dư địa để tiệm cận mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020

Nguyễn Hiền| 20/12/2019 08:15

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa III mới đây đã dành rất nhiều thời gian phân tích, tìm ra giải pháp khắc phục tối ưu để có thể tiệm cận nhất mục tiêu đề ra về mức tăng trưởng 9% theo Nghị quyết XI Đảng bộ tỉnh, đồng thời tạo động lực cho giai đoạn tiếp theo.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 9%/năm trở lên. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số chỉ tiêu kinh tế quan trọng trong năm 2019 không đạt chỉ tiêu kế hoạch nên việc đạt mục tiêu tăng trưởng 9% theo kế hoạch rất khó khả thi.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, mỗi cán bộ lãnh đạo, thủ trưởng đầu ngành phải là một nhà thu hút đầu tư

Nhìn nhận hạn chế

Tại phiên thảo luận, các đại biểu cho rằng, trong 16 nhóm chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra năm 2019 có đến 4 nhóm chỉ tiêu kinh tế quan trọng không đạt kế hoạch. Cụ thể, chỉ tiêu về thực hiện độ che phủ rừng đến năm 2020 sẽ không thể đạt được vì việc trồng rừng cần phải có thời gian nhất định. Riêng về chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, tổng mức đầu tư xã hội và thu nhập bình quân đầu người thì cần phải nghiên cứu tìm ra giải pháp cụ thể vì đây là những chỉ tiêu quan trọng, đánh giá nền kinh tế của tỉnh.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Chúng ta còn nhiều dư địa. Với tinh thần quyết liệt nhất, cầu thị nhất, chúng ta cần nghiêm túc xem xét lại nguyên nhân sâu xa không đạt được các chỉ tiêu, rà soát lại xem còn “mảnh đất” nào, dư địa nào, tiềm năng nào và phải tính toán làm sao để khai thác, bù đắp tiến tới tiệm cận mức tăng trưởng kinh tế 9%, nhất là tạo động lực cho thực hiện mục tiêu của các giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, các đại biểu, lãnh đạo các sở, ngành cần hiến kế để tìm ra giải pháp. Từ đó, tỉnh phải rà soát lại cách làm, cách vận dụng cơ chế như thế nào để có thể phát huy hết lợi thế, nguồn lực.

Chia sẻ trong phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cho rằng, khi xây dựng kế hoạch 5 năm, tỉnh dựa vào mục tiêu sản xuất 150.000 tấn nhôm và đã rất kỳ vọng. Quyết tâm chính trị rất lớn nhưng chủ trương chính sách phụ thuộc vào Trung ương. Vì một vài lý do khách quan và chủ quan nên đến nay không đạt tiến độ. Đây là một thiếu hụt lớn để có thể đạt mức tăng trưởng 9% theo kế hoạch đề ra đến năm 2020.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan dẫn đến các chỉ tiêu kinh tế quan trọng không đạt kế hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đề ra. Theo đó, tỉnh vẫn còn rất thụ động, đặc biệt là bộ máy hành chính của tỉnh, của huyện thiếu cơ chế, chính sách và chưa tạo được môi trường đầu tư hấp dẫn để bù đắp được những thiếu hụt, trong khi chúng ta vẫn còn rất nhiều tiềm năng và thế mạnh. Mặt khác, quá trình thực hiện các quy định pháp luật, nhất là các luật về đất đai, đầu tư gặp rất nhiều vướng mắc. Tình hình đầu tư chung trong cả nước của các doanh nghiệp bị chững lại trong năm 2019. Rất nhiều lãnh đạo các địa phương đã vướng quy định của pháp luật, rồi quá trình tổ chức thực hiện của các sở, ngành còn rất e dè, sợ trách nhiệm, từ đó môi trường đầu tư không hấp dẫn. Đây là những khuyết điểm từ tỉnh cho đến cơ sở. Hiện nay, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp chưa đến cùng, vẫn còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan Nhà nước.

Năm 2019, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã hoàn thành mục tiêu và đạt sản lượng 680.000 tấn alumin quy đổi, vượt 5% so với kế hoạch. Ảnh: Ngọc Trí

Tìm ra những lĩnh vực còn nhiều dư địa

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Lưu Văn Trung, một số chỉ tiêu như tổng mức đầu tư và tăng trưởng kinh tế không đạt do phụ thuộc Trung ương. Bên cạnh đó, những thế mạnh chúng ta bù đắp được cũng bị vướng vì không nằm trong quyết định của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Trong khi đó, những giải pháp có thể thực hiện được thì chúng ta lại thực hiện rất chậm, nhất là việc thu hút vốn đầu tư.

Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư Lưu Văn Trung cho rằng, tỉnh còn nhiều dư địa ở các lĩnh vực nhưng phải khắc phục hạn chế, khó khăn mới có thể khai thác hết

Ông Lưu Văn Trung phân tích, một số dự án bù đắp được như dự án năng lượng mặt trời thì đến thời điểm hiện nay tỉnh Đắk Nông mới chỉ được Bộ Công thương đồng ý bổ sung vào quy hoạch 3 dự án, trong đó có 2 dự án đã hoàn thành. Nhà máy còn lại hiện tỉnh đang công bố lựa chọn nhà đầu tư. Còn lại 15 dự án khác, tỉnh cũng đã đề nghị bổ sung vào quy hoạch. Nhưng nếu chúng ta đưa vào để dự tính tốc độ tăng trưởng kinh tế của năm 2020 thì có thể sẽ lặp lại việc phụ thuộc hoàn toàn vào Trung ương một lần nữa. Nếu Trung ương đồng ý đưa vào quy hoạch khai thác trong quý I thì có khả năng kịp có sản phẩm. Nhưng nếu Trung ương phê duyệt trong quý 4 thì sản phẩm đó chắc chắn không thể đưa vào theo dự tính trong năm 2020.

Ông Lưu Văn Trung cho rằng, điều chúng ta kỳ vọng là năng lượng tái tạo và năng lượng mặt trời áp mái vì hiện nay nhiều nơi người dân rất quan tâm, rất thiết tha muốn làm. Theo thống kê, nhu cầu số hộ lắp đặt năng lượng mặt trời áp mái rất lớn nhưng do chưa có giá điện nên người dân chưa dám phát điện. Nếu như năm 2020 chúng ta mạnh dạn đưa vào thì sẽ tăng thêm nguồn thu.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, hiện nay quỹ đất chúng ta còn khá nhiều nhưng công tác quản lý chưa thật chặt chẽ, chưa thu được lợi nhuận nhiều từ quỹ đất. Vì vậy, tỉnh, các ngành, địa phương phải rà soát lại cách làm, cách vận dụng cơ chế như thế nào để có thể phát triển quỹ đất hiện có.

Các đại biểu cũng cho rằng, trong lĩnh vực công nghiệp, hiện nay chúng ta có một số nhà máy đã hoạt động nhưng năng suất đạt thấp do thiếu nguyên liệu và thiếu vốn. Vì lợi thế nhà máy đã có nên cần có hình thức hỗ trợ cho doanh nghiệp để phát huy tối đa năng suất. Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, hiện tại do cơ chế về ký quỹ và vi phạm khai thác nên nhiều mỏ đá đã đóng cửa. Nhiều nhà máy được đầu tư nhưng gần như không hoạt động do gặp nhiều vướng mắc. Cùng với đó, công tác quản lý khai thác khoáng sản còn lỏng lẻo dẫn đến thất thoát nguồn thu.

Khai thác, phát huy hết nguồn lực

Phát biểu tại phiên chất vấn, đồng chí Lê Diễn nhấn mạnh: Việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020 đặc biệt quan trọng vì không chỉ là phấn đấu cho thắng lợi của năm 2020 mà cả nhiệm kỳ của Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh, UBND tỉnh. Hiện nay tỉnh gặp rất nhiều cái khó, nhất là khả năng thu hút và phát huy nguồn lực nhưng lại có nhiều cản trở. Vì vậy, chúng ta phải làm sao để thu hút được sức mạnh trong doanh nghiệp và sức mạnh của Nhân dân. Muốn làm được điều này chúng ta phải rà soát, phải xem lại môi trường đầu tư. Mỗi lãnh đạo, thủ trưởng các cấp, các ngành là một nhà thu hút đầu tư, chúng ta phải làm hết cỡ nhằm tạo môi trường đầu tư, tạo môi trường hấp dẫn trong đầu tư để người dân và nhà đầu tư mang tiền đến cho mình.

Đối với những lĩnh vực còn dư địa như đã phân tích, đồng chí Lê Diễn cũng đề nghị phải xem xét, nghiên cứu và thực hiện ngay các giải pháp có thể để phát huy tối đa nguồn lực. Các đại biểu HĐND tỉnh, huyện cần cố gắng phát huy quyền của mình, phải giám sát chặt chẽ và cương quyết việc triển khai thực hiện các mục tiêu đề ra trong năm 2020 cũng như những hướng khắc phục, khai thác dư địa còn lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực khai thác dư địa để tiệm cận mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO