Phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa III: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi giải ngân vốn đầu tư công chậm

Phan Tân| 10/12/2020 15:15

Sáng 10/12, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Thường trực HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa III, tiếp tục phiên thảo luận các nội dung, phân tích, đề xuất các giải pháp thực hiện.

ADQuảng cáo

Video clip:

Cùng với cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, một số ý kiến đề nghị, UBND tỉnh cần phân tích rõ nguyên nhân, nhất là trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc giải quyết các vấn đề của tỉnh như giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp; công tác trồng rừng để nâng tỷ lệ độ che phủ rừng; sự cần thiết đối với các dự án thu hồi đất.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân làm chậm tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công

Các ngành chức năng phân tích, làm rõ nguyên nhân 5/16 chỉ tiêu không đạt kế hoạch như tốc độ tăng trưởng kinh tế; thu nhập bình quân đầu người; tổng vốn đầu tư toàn xã hội; thu ngân sách Nhà nước.

Dự báo năm 2021, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục có những khó khăn, thách thức, nên các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của UBND tỉnh phải cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu. Việc tính toán các chỉ tiêu phải chính xác và đi kèm với các giải pháp khả thi, theo hướng phát triển ổn định.

Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Lê Văn Chiến đề nghị làm rõ nguyên nhân giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp

Tình trạng quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch trong thời gian qua còn nhiều hạn chế như lập quy hoạch chồng chéo, quy hoạch thiếu đồng bộ, chưa tính kỹ nguồn lực.

ADQuảng cáo

Theo đại biểu Nguyễn Đình Đạo, công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch hiện nay còn nhiều bất cập, chồng chéo. Công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch hàng năm chưa chặt chẽ, các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 loại rừng... kéo dài, không thực hiện được, ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất, thu hút đầu tư, khai thác khoáng sản. Lỗi này thuộc về cơ quan quản lý Nhà  nước. Hệ thống số liệu các báo cáo về độ che phủ rừng, giải ngân nguồn vốn đầu tư…không thống nhất. Vì vậy, cơ quan chuyên môn cần khảo sát, tính toán đưa ra con số chính xác, trên cơ sở đó mới đề ra được giải pháp thực hiện hiệu quả.

Một quyết tâm được UBND tỉnh đề ra trong năm 2020 là nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nhưng dự kiến hết năm 2020 chỉ đạt 59,7%. Các đại biểu cho rằng, công tác giải ngân vốn đầu tư công năm nào cũng "điệp khúc chậm" với những nguyên nhân chủ quan như bố trí vốn chậm, ảnh hưởng thời tiết. Vì vậy, tỉnh cần phải có giải pháp quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp chậm tiến độ, các ngành chức năng cần hiến kế thực hiện hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải giải trình, đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận

Theo đại biểu Lê Văn Chiến, gần 5 năm qua năm nào cũng vậy, giải ngân vốn đầu tư công không không đạt kế hoạch. Lâu nay, chúng ta cứ đổ lỗi do thời tiết nhưng các địa phương khác cũng có 6 tháng nắng 6 tháng mưa nhưng họ vẫn làm tốt. Đây là vấn đề phải phân tích làm rõ, không thể để tiếp tục tái diễn, nhất là xem xét nguyên nhân về năng lực của chủ đầu tư. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rồi, nếu không đạt thì sẽ rút vốn, nên đã nghèo thì còn khó hơn nữa.

Đại biểu Nguyễn Tất Thắng cho rằng, hiện nay đất nước hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế, vừa là thuận lợi vừa đặt ra nhiều thách thức đối với người dân, doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi đó, đối với Đắk Nông, hoạt động vận chuyển nông sản chỉ trông chờ vào quốc lộ 14. Do đó, tỉnh cần kiến nghị Trung ương và tập trung nguồn lực vào phát triển hạ tầng giao thông, xem đây là vấn đề mấu chốt để thu hút nhà đầu tư, phát triển du lịch…

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, vẫn còn những kiến nghị liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh. Đại biểu đề nghị cần có những giải pháp thiết thực để cải thiện tình trạng này, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên giải trình một số vấn đề đại biểu quan tâm

Phát biểu phiên thảo luận, đồng chí Lê Diễn đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đại biểu, các ý kiến có trọng tâm, ngắn gọn, phân tích được những yếu kém, hạn chế và gợi ý, đề xuất các giải pháp khắc phục. Đối với những tờ trình dự thảo nghị quyết còn nhiều tranh luận, các ý kiến khác nhau, kỳ họp cần phải đánh giá, xem xét kỹ lưỡng với tinh thần đúng pháp luật, đúng quy trình, phù hợp với thực tế của địa phương. Lúc đó, HĐND tỉnh mới thống nhất biểu quyết thông qua, không vì lý do nào khác mà ban hành, nếu việc xây dựng dự thảo nghị quyết thiếu căn cứ.

Về giải ngân vốn đầu tư công, đồng chí Lê Diễn đề nghị UBND tỉnh tiếp thu, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của chủ đầu tư, các cơ quan có liên quan, nhất là xem xét trách nhiệm, xử lý nghiêm người đứng đầu và các cơ quan phối hợp làm không nhịp nhàng dẫn tới giải ngân nguồn vốn chậm. Nếu không xử lý nghiêm cho qua hết thì tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra, thiệt hại rất lớn đến sự phát triển của tỉnh và có lỗi với người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa III: Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi giải ngân vốn đầu tư công chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO