Phiên thảo luận, tập trung nhiều đến vấn đề giải ngân nguồn vốn đầu tư đạt thấp

Nguyễn Hiền| 09/07/2020 21:41

Chiều 9/7, tiếp tục chương trình làm việc, Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa III bước vào phiên thảo luận tại hội trường. Các đại biểu thảo luận, đề nghị làm rõ một số nguyên nhân, khó khăn, hạn chế về thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2020.

ADQuảng cáo

Video clip:

Trong đó, nhiều đại biểu quan tâm đến tình hình giải ngân nguồn vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm đạt thấp so với kế hoạch đề ra, nên chưa phát huy được vai trò thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tiếp thu nghiêm túc các yêu cầu, giải pháp được đại biểu đề ra tại phiên thảo luận

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Phạm Đình Tuấn cho rằng, trong năm 2020, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh tổng vốn chi đầu tư phát triển nguồn ngân sách Nhà nước là trên 2.000 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện phân bổ đạt 91,2% dự toán HĐND tỉnh giao và đạt 83,3% tổng kế hoạch vốn năm 2020. Tuy nhiên, tính hết 6 tháng, việc giải ngân nguồn vốn toàn tỉnh chỉ được trên 640 tỷ đồng, đạt 35,4%.

Ông Phạm Đình Tuấn giải trình: Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến giải ngân nguồn vốn đạt thấp là do một số dự án đã có chủ trương điều chỉnh để tăng hiệu quả đầu tư, nhưng gặp vướng mắc khi triển khai điều chỉnh theo nghị định của Chính phủ. Một số dự án được sử dụng từ nguồn vốn dự phòng chung nhưng đến nay chưa được Trung ương bổ sung kế hoạch trung hạn. Một số dự án lớn gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng. Các chủ đầu tư chậm hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh, phê duyệt dự án. Cơ quan điều phối chương trình nước sạch chưa thực sự làm tốt vai trò điều phối, chưa chủ động đôn đốc các chủ đầu tư, chậm phân khai kế hoạch vốn.

Ông Tuấn cũng đưa ra nhiều giải pháp khắc phục, trong đó chủ yếu là chuyển giao nguồn vốn đối với các dự án chậm tiến độ.

ADQuảng cáo

Phó Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Lê Quốc Đông cho rằng, đối với những dự án giải ngân đạt 0% trong khi số vốn phân bổ thấp thì không nên chuyển giao nguồn vốn

Các đại biểu cho rằng, nhằm bảo đảm thực hiện giải ngân đạt 100% vào cuối năm 2020, các cơ quan chuyên môn, UBND các huyện, thành phố cần phải xem thúc đẩy giải ngân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Đối với các nguồn vốn thông báo sau cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh các dự án, làm cơ sở để UBND tỉnh giao kế hoạch vốn. Bí thư và chủ tịch các huyện, thành phố quyết liệt đôn đốc, chỉ đạo sâu sát các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân. 

Ông Vũ Văn Thiện, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh giải trình thu thuế đạt thấp

Đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh cho rằng, đến thời điểm này có rất nhiều dự án chậm giải ngân nguồn vốn. Trong khi phương án Sở Kế hoạch-Đầu tư đặt ra là thực hiện điều chuyển vốn nhưng vấn đề đặt ra là điều chuyển cho dự án nào để có thể đạt mục tiêu, tránh những bất cập trong giải ngân sau điều chuyển. Tỉnh nên có biện pháp xử lý hành chính đối với những đơn vị liên quan để chậm giải ngân nguồn vốn.

Cũng tại phiên thảo luận, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh, đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ trong cộng đồng. Ngành Y tế đã và đang triển khai các giải pháp cần thiết như tăng cường tiêm chủng, phát hiện nhanh, cách ly điều trị, khoanh vùng dịch và vùng có khả năng xuất hiện dịch cao…

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết sẽ mở rộng các đối tượng, địa bàn được tiêm vắc xin phòng, chống bệnh bạch hầu

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị ngành Y tế cần xem phòng, chống dịch bạch hầu phải như tinh thần phòng, chống dịch Covid-19; tập trung mọi nguồn lực để phát hiện nhanh, ngăn chặn có hiệu quả các trường hợp mắc mới, hạn chế tối đa ca tử vong do nhiễm bạch hầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên thảo luận, tập trung nhiều đến vấn đề giải ngân nguồn vốn đầu tư đạt thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO