Qua việc giải quyết 3 vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp đông người: Rút ra những bài học sâu sắc

Bình Minh| 19/07/2017 11:33

Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên giải trình để nghe UBND tỉnh và các cơ quan liên quan giải trình về giải quyết 3 vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp. Vấn đề quan trọng được rút ra là cần xử lý vụ việc khi mới phát sinh ngay tại cơ sở, kiên quyết không để tạo ra “điểm nóng” và tình trạng khiếu kiện đông người, kéo dài, vượt cấp.

Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức Phiên giải trình nhằm gỡ "nút thắt" cho các vụ, việc khiếu kiện phức tạp kéo dài. Ảnh: Nguyễn Hiền

3 vụ việc cụ thể gồm đơn khiến nghị của các tiểu thương liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp chợ Quảng Tín; đơn kiến nghị của 58 hộ dân liên quan đến lòng hồ thủy điện Đắk Sin I ở thôn 14, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) và đơn thư khiếu nại, tố cáo của các hộ dân xã Đắk Ngo (Tuy Đức) nhận khoán vườn cà phê với Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông.

Đến nay, ba vụ việc nêu trên cơ bản đã được giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình giải quyết cho thấy còn nhiều lúng túng, chưa phân định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, đặc biệt là ở cấp huyện và xã. Quá trình giải quyết còn chậm khiến người dân bức xúc, gửi đơn đến nhiều cấp, có lúc tụ tập đông người kéo đến các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Cụ thể, vụ việc khiếu kiện của 58 hộ dân liên quan đến lòng hồ thủy điện Đắk Sin I đã để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sai sót của cơ quan chức năng và chủ đầu tư trong kê khai bồi thường, hỗ trợ và cắm mốc ngoài thực địa đối với đất của dự án. Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện nhưng chưa được xem xét đầy đủ, thấu đáo dẫn đến người dân khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp.

Để giải quyết vụ việc đúng theo quy định, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp trực tiếp chỉ đạo sớm phê duyệt phương án bồi thường 13,8 ha đất cho người dân nằm trong vùng dự án, bàn giao cụ thể mốc giới ngoài thực địa. Chủ đầu tư là Công ty Cổ phần VGR-Đắk Nông phối hợp với UBND huyện, xã, cơ quan chuyên môn địa phương sớm hoàn thành phương án bồi thường trong thời gian sớm nhất, bố trí kinh phí chi trả ngay sau khi phương án được phê duyệt; bảo vệ, quản lý, sử dụng đúng mục đích diện tích đất được giao, không để người dân tái lấn chiếm.

Các ngành chức năng, đặc biệt Sở Tài nguyên-Môi trường cần rút kinh nghiệm trong việc giao đất ngoài thực địa cho các doanh nghiệp thực hiện dự án nói chung và các dự án thủy điện nói riêng; tránh để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện như dự án lòng hồ thủy điện Đắk Sin I.

Cũng theo Thường trực HĐND tỉnh, qua các vụ việc, việc phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chức năng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng theo quy định có vai trò rất quan trọng. Đơn kiến nghị của các hộ tiểu thương liên quan đến dự án đầu tư xây dựng chợ Quảng Tín (Đắk R’lấp) đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. Vấn đề còn lại là các cấp ủy, chính quyền huyện và xã tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, tiểu thương buôn bán theo quy định và xử lý nghiêm những trường hợp lấn chiếm lòng lề đường quốc lộ 14 để buôn bán.

Các ngành, địa phương cũng chú ý thực hiện nghiêm túc và kịp thời kết luận thanh tra, chỉ đạo của cấp trên để tạo sự đồng thuận trong dân. Vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của các hộ dân ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức) liên quan đến nhận khoán vườn cà phê với Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông đã được Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra, kết luận và đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất.

Thế nhưng, việc tổ chức triển khai đến nay vẫn còn chậm, nhất là công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì thế, để giải quyết dứt điểm vụ việc, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các ngành, UBND huyện Tuy Đức, Công ty TNHH MTV Cà phê Đắk Nông sớm hoàn thành quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, cần xác định rõ đâu là đất của người dân, đất của công ty và cơ sở pháp lý của từng loại đất, tránh tình trạng chồng lấn không rõ ràng dẫn đến tranh chấp sau này.

UBND huyện Tuy Đức tiếp tục chỉ đạo, tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm túc kết luận của Thanh tra Chính phủ, tiếp thu những vấn đề người dân chưa nhất trí để báo cáo UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét. Các ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ giải quyết tranh chấp, xử lý nghiêm những hành vi lợi dụng khiếu nại, tố cáo để tạo áp lực, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Qua việc giải quyết 3 vụ việc kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp đông người: Rút ra những bài học sâu sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO