Số lượng, chất lượng bác sĩ, dược sĩ thu hút chưa đạt yêu cầu Nghị quyết 09

Phan Tân| 07/06/2019 16:38

Ngày 7/6, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 09 ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh về việc quy định chính sách thu hút, đãi ngộ đối với bác sĩ, dược sĩ đại học và sau đại học về công tác tại các cơ quan, đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2015-2020 tại Sở Y tế.

ADQuảng cáo

Video clip:

Đồng chí Hà Trung Ký, UVTVTU, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Hà Trung Ký đề nghị Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp khắc phục hạn chế để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09

Báo cáo và các ý kiến tại buổi giám sát cho thấy, chính sách thu hút, đãi ngộ theo Nghị quyết 09 đã tác động tích cực đến số lượng, chất lượng bác sĩ của ngành Y tế, góp phần tích cực vào việc bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh. Chất lượng khám, điều trị tăng lên rõ rệt. Các dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai, giảm thiểu số lượng bệnh nhân chuyển tuyến.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, số lượng, chất lượng bác sĩ, dược sĩ thu hút theo chính sách chưa đạt yêu cầu của Nghị quyết 09 đề ra. Cụ thể, toàn tỉnh chỉ thu hút được 23 bác sĩ, dược sĩ, trong tổng số 92 chỉ tiêu được UBND tỉnh phê duyệt, đạt 24,7%. Về chất lượng chỉ có 2/23 người có trình độ sau đại học, 17 bác sĩ chuyên khoa, 3 bác sĩ y học cổ truyền (chủ yếu bác sĩ mới ra trường, kinh nghiệm chưa cao).

Lãnh đạo Sở Y tế giải trình nguyên nhân một số chỉ tiêu nghị quyết đạt thấp

Cùng với đó, chính sách tạo nguồn nhân lực y tế dài hạn cũng chưa hỗ trợ và thu hút được trường hợp nào. Nguyên nhân của tình trạng này là do chủng loại thu hút chưa thật sự rộng. Các chuyên khoa cần thiết của tỉnh khó thu hút các bác sĩ, dược sĩ. Mức thu hút vẫn còn thấp so với mặt bằng chung với các tỉnh khác. Chính sách thu hút chưa gắn liền với các chính sách khác như hỗ trợ giá mua đất, nhà ở, tạo việc làm để hợp thức hóa gia đình. Đời sống và mức thu nhập làm việc tại tỉnh còn thấp, chưa tạo được động lực để thu hút.

Ngành Y tế cũng kiến nghị tỉnh tiếp tục thực hiện Nghị quyết 09 để cán bộ, viên chức, người lao động y tế có trình độ cao tiếp tục an tâm công tác, phục vụ việc khám sức khỏe của người dân được tốt nhất.

Thành viên Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị Sở Y tế giải trình những bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị quyết 09

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Hà Trung Ký đề nghị Sở Y tế tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp khắc phục hạn chế để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 09 trong thời gian còn lại. Trong đó, ngành phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương, chính sách thiết thực đến các trường đại học đào tạo về ngành y. Trong quá trình tuyển dụng số biên chế được giao cần có điều kiện ưu tiên đối với các bác sĩ, dược sĩ đã được thu hút. Ngành sớm tham mưu đề xuất với UBND tỉnh sửa đổi các quy định tại Quyết định số 04, ngày 28/1/2015 để phù hợp với Nghị quyết 09. Việc tổng kết nghị quyết phải đánh giá toàn diện sát thực, để tỉnh tiếp tục có định hướng thực hiện trong thời gian tới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số lượng, chất lượng bác sĩ, dược sĩ thu hút chưa đạt yêu cầu Nghị quyết 09
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO