Tạo sự công bằng trong chi trả dịch vụ khám, chữa bệnh

Ngọc Dũng| 12/12/2017 08:42

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa III tới đây, dự kiến sẽ xem xét, thông qua 27 đề án, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình. Một trong những dự thảo nghị quyết được xem là có sự tác động đến nhiều đối tượng thụ hưởng là “Quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế và dịch vụ y tế xã hội hóa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc tỉnh Đắk Nông”. Ngay khi đưa ra bàn thảo, dự thảo đã nhận được nhiều ý kiến quan tâm.

Theo dự thảo, hiện nay, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh thu giá dịch vụ y tế khám, chữa bệnh theo 2 đối tượng là đối tượng có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và đối tượng không có thẻ BHYT. Tuy nhiên, mức giá dịch vụ áp dụng đối với đối tượng có thẻ BHYT khám, chữa bệnh ở các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc lại cao hơn với người không có thẻ BHYT. Điển hình như nhóm dịch vụ khám bệnh cao hơn từ 1-7 lần; nhóm dịch vụ ngày giường bệnh cao hơn từ 3-5 lần; nhóm dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm cao hơn từ 1-10 lần...

Vì vậy, việc quy định giá dịch vụ đối với các đối tượng không thuộc phạm vi thanh toán của BHYT là nhằm tạo sự công bằng trong chi trả dịch vụ khám, chữa bệnh giữa người có thẻ BHYT và người không có thẻ BHYT cũng như quyền lợi của người bệnh về thụ hưởng các dịch vụ y tế trong cùng một cơ sở khám, chữa bệnh. Đây cũng là hình thức khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT.

Cũng theo dự thảo nghị quyết, việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ công là sự cần thiết thay đổi về giá theo yêu cầu của Chính phủ cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở y tế trong việc thu và quản lý nguồn thu. Các bệnh viện có kinh phí để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Nhiều cán bộ y tế cũng cho rằng, việc ban hành nghị quyết sẽ là động lực thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực y tế, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc chẩn đoán và điều trị, phát hiện sớm, chính xác bệnh tật, giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ chuyển tuyến. Nhiều kỹ thuật mới và kỹ thuật cao sẽ có điều kiện được thực hiện. Bệnh nhân là người nghèo, người cận nghèo, trẻ em, đối tượng chính sách xã hội cũng được hưởng lợi khi sử dụng các dịch vụ này, kể cả dịch vụ kỹ thuật cao.

Theo một số ý kiến, đối với một số dịch vụ khác thì người tham gia BHYT lại không được hưởng lợi, muốn hưởng lợi thì không sử dụng thẻ BHYT. Dự thảo nghị quyết cũng có nhiều điểm hay. Ví dụ như việc quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT cũng không ảnh hưởng đến người có thẻ BHYT, người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội. Cũng theo đó, việc áp dụng quy định này còn tạo được sự công bằng trong quá trình khám, chữa bệnh của mọi người cũng là điều kiện để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo niềm tin trong nhân dân đối với ngành Y tế.

Từ sự phù hợp với thực tế, qua thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã thống nhất với bảng giá quy định dự thảo nêu để bảo đảm sự công bằng giữa các đối tượng khi khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, đối với quy định về giá dịch vụ y tế xã hội hóa, Ban đề nghị không đưa vào dự thảo nghị quyết vì việc xây dựng giá dịch vụ y tế chưa thật sự phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Cùng với đó, việc quy định giá các dịch vụ y tế xã hội hóa cần phải có sự đánh giá, thẩm định về giá trị các trang thiết bị, lộ trình khấu hao, giá trị sử dụng hiện nay. Bởi vì, giá các dịch vụ y tế xã hội hóa có thể thường xuyên biến động, trong khi các trang thiết bị lại thường xuống cấp và khấu hao theo thời gian sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sự công bằng trong chi trả dịch vụ khám, chữa bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO