Thu hồi đất phục vụ các dự án phải tạo được sự đồng thuận của người dân

Nguyễn Hiền| 23/09/2020 08:29

Tại Phiên họp thường kỳ tháng 9 mới đây, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, cho ý kiến về việc ban hành Nghị quyết danh mục bổ sung các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông 2020. Trong đó, nhiều ý kiến thảo luận, làm rõ nhiều nội dung liên quan đến việc thu hồi đất sử dụng để khai thác năng lượng điện tái tạo.

ADQuảng cáo

Một dự án điệnmặt trời trên địa bàn xã Trúc Sơn (Cư Jút). Ảnh: Lê Phước

Có nhiều tiềm năng, lợi thế

Ngày 11/12/2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 55/NQ-HĐND thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phát triển kinh tế, xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh năm 2020. Theo đó, Nghị quyết đã thông qua danh mục 69 công trình, dự án thu hồi đất năm 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh thêm 38 công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế, xã hội; trong đó có 9 dự án liên quan đến năng lượng điện tái tạo. Cụ thể, có 3 dự án điện mặt trời ở huyện Cư Jút và và 6 dự án điện gió ở huyện Đắk Song với diện tích đất cần thu hồi trên 700 ha.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng các dự án điện gió và điện mặt trời trên địa bàn tỉnh sẽ góp phần khai thác có hiệu quả tài nguyên đất đai, tài nguyên gió, năng lượng mặt trời và tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Sở Tư pháp có ý kiến: "Phát triển năng lượng tái tạo là phù hợp với chính sách khuyến khích, phát triển năng lượng tái tạo của Chính phủ. Hiện nay, Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách thuận lợi để khai thác tiềm năng điện tái tạo. Trong khi đó, Đắk Nông hiện có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển năng lượng tái tạo nên cần có cơ chế phù hợp để tận dụng tối đa lợi thế".

ADQuảng cáo

Tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, phát triển năng lượng tái tạo là cần thiết để phát triển kinh tế, xã hội tỉnh hiện nay và giai đoạn tiếp theo. Việc thu hồi đất sử dụng khai thác điện tái tạo mặc dù thực hiện theo đúng tinh thần của Chính phủ nhưng các dự án có diện tích đất cần thu hồi lớn, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân nên cần phải tạo được sự đồng thuận của người dân.
Các địa phương cần tăng cường tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết về chủ trương của Chính phủ, của tỉnh trong phát triển năng lượng tái tạo. Mục đích cuối cùng là phục vụ dân nên quá trình triển khai phải tạo sự đồng thuận của dân. Đơn vị triển khai thu hồi phải song hành tổ chức lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động, nhất là ý kiến của người dân về phương án sinh kế sau thu hồi đất.

UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt các huyện rà soát chặt chẽ lại tất cả các dự án, thực hiện đầu tư đồng bộ, một lần, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, nhỏ lẻ. HĐND tỉnh giao UBND tỉnh khi triển khai phải tính toán lại trước khi giao các nhà đầu tư, chịu trách nhiệm về đền bù giải tỏa cho dân nếu có, không để xảy ra các vụ việc phức tạp.

Tạo nguồn lực tương lai

 Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tăng trưởng kinh tế của cả nước giảm sút nghiêm trọng. Trong bối cảnh đó, tăng trưởng kinh tế Đắk Nông cũng bị tác động, những chỉ số lớn của tỉnh như tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách giảm sút.

Trung ương đã xác định, việc tạo hành lang pháp lý để phục hồi tăng trưởng kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Vì vậy, chúng ta phải thay đổi tư duy, cách làm và cũng cần phải kiên quyết, mạnh mẽ giải quyết dứt điểm những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong huy động các nguồn vốn. Việc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư để huy động vốn là hết sức cần thiết. Tạo điều kiện ở đây trước hết là phải làm nhanh gọn, vận dụng sáng tạo, không máy móc và phải đúng pháp luật.

Phát triển năng lượng điện tái tạo hiện là lợi thế của tỉnh và cũng là chủ trương của Chính phủ nên tỉnh cần có những cách làm phù hợp để tạo nguồn lực trong tương lai. Liên quan đến công tác thu hồi đất nói chung và thu hồi đất sử dụng phục vụ khai thác năng lượng điện tái tạo nếu vướng mắc phải cùng nhau thảo luận để tháo gỡ. Nếu triển khai thực hiện tốt công tác thu hồi đất sẽ tạo được nguồn thu quan trọng, bù đắp phần nào các nguồn thu bị thiếu hụt.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hồi đất phục vụ các dự án phải tạo được sự đồng thuận của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO