Thực hiện Quyết định 755 ở Đắk Glong: Thiếu sự quyết liệt, chưa đạt mục tiêu đề ra

Ngọc Dũng| 05/04/2018 09:20

Quyết định 755/QĐ-TTg, ngày 20/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, buôn, bon đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, qua khảo sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Nông mới đây, quá trình triển khai ở huyện Đắk Glong, nơi có số lượng hộ dân được thụ hưởng cao lại tồn tại nhiều bất cập, hạn chế.

ADQuảng cáo

Giúp bà con sản xuất thuận tiện

Năm 2014, gia đình ông K’Só ở bon B’Sêrê A, xã Đắk Som được hỗ trợ một máy xịt thuốc sâu, nên việc chăm sóc vườn cà phê trở nên nhẹ nhàng hơn. Với 2 ha cà phê, thay vì phải dùng bình xịt đeo vai và xịt trong 3-4 ngày thì nay, ông K’Só chỉ làm trong vòng hơn 1 ngày là xong việc.

Ông  K’Só cho biết: “Trước đeo bình vừa nặng vừa tiếp xúc nhiều với thuốc sâu nên ngày nào về cũng rất mệt, nhưng từ ngày sử dụng máy xịt được cấp thì công việc nhẹ nhàng hơn. Mình cũng có thêm thời gian để làm những công việc khác”.

Gia đình anh K’Sra ở xã xã Đắk P’lao được cấp máy xịt thuốc sâu, giúp giảm bớt được ngày công lao động

Tương tự, gia đình anh K’Sra ở xã Đắk P’lao cũng được cấp một máy xịt thuốc sâu vào năm 2016 cho biết: “Có máy xịt thuốc rất tiện lợi, ngoài việc phục vụ cho vườn cà phê của gia đình, tôi còn đi làm thuê cho những nhà khác, cũng có thêm thu nhập. Hầu hết các hộ được cấp máy xịt hay những nông cụ khác đều sử dụng rất hiệu quả, giúp ích được rất nhiều”.

Theo thống kê của UBND huyện Đắk Glong, huyện đã hỗ trợ cho 1.832 hộ các loại nông cụ như máy xịt thuốc sâu, máy phát cỏ, cối xay cà phê, đầu máy bơm nước, ống tưới nước... với tổng kinh phí trên 9,1 tỷ đồng.

Chỉ mới mang tính nhỏ lẻ

Thực tế, việc thực hiện Quyết định 755 của Chính phủ rất có ý nghĩa đối với người dân được thụ hưởng. Tuy nhiên, theo đánh giá tổng thể, việc triển khai của địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đạt được mục tiêu đề ra. Theo Quyết định 755, người thụ hưởng sẽ được hỗ trợ các hạng mục phù hợp như đất ở, đất sản xuất, hỗ trợ học nghề và chuyển đổi nghề, nước sinh hoạt theo hình thức tập trung hoặc phân tán.

Qua khảo sát, địa phương mới chỉ thực hiện được một số hạng mục nhỏ như cấp các loại nông cụ, bồn chứa nước bằng nhựa cho cho 1.832 hộ. Điều đáng nói là, nguồn vốn thực hiện các hạng mục trên đều là ngân sách trung ương, không có vốn đối ứng từ ngân sách của địa phương hay huy động trong cộng đồng.

Riêng hạng mục về hỗ trợ đất ở, theo UBND huyện, qua rà soát, địa phương không có quỹ đất nên không triển khai thực hiện. Việc hỗ trợ đất sản xuất cho 30 hộ được phê duyệt tại xã Quảng Sơn thì do công tác quản lý chưa chặt chẽ nên bị một số hộ dân lấn chiếm, chưa giải tỏa và lập phương án chia đất theo quy định. Riêng các hạng mục về hỗ trợ học nghề, hỗ trợ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung mới, địa phương không thực hiện được. Nguyên nhân được lãnh đạo địa phương giải trình phần lớn là do không có vốn.

ADQuảng cáo

Qua khảo sát mới đây, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, hiện nay có rất nhiều chính sách, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, nhưng quá trình thực hiện Quyết định 755, địa phương chưa có sự lồng ghép, kết hợp với các nguồn vốn, chương trình khác để triển khai thực hiện.

Một trong những nguyên nhân thực hiện chưa hiệu quả là do địa phương chưa lồng ghép các nguồn vốn

Cán bộ chưa thật sự sâu sát

Qua khảo sát, các thành viên Ban Dân tộc HĐND tỉnh rất bất ngờ khi một số cán bộ địa phương không nắm được tình hình triển khai thực hiện chính sách ý nghĩa này. Khi được hỏi những vấn đề liên quan đến tình hình thực hiện các hạng mục, có vị lãnh đạo xã lúng túng, lật giở nhiều trang sổ, giấy tờ mới trả lời được nhưng cũng chỉ mang tính chung chung. Các thành viên càng ngạc nhiên hơn khi vị lãnh đạo này không nhớ được những vấn đề cơ bản như có bao nhiêu hộ nghèo, dân tộc thiểu số trên địa bàn được hưởng lợi từ Quyết định 755.

Khi đi xuống thực địa tại bon B’Sêre A, đoàn yêu cầu được nắm bắt tình hình, hiệu quả sử dụng các nông cụ hay bồn nước được cấp tại các hộ dân. Thế nhưng, sau một thời gian dài đi lòng vòng, tìm kiếm, rà soát danh sách, trưởng bon mới tìm ra được một hộ được cấp máy xịt thuốc sâu, trong khi thực tế cả bon có gần đến 30 hộ được hưởng lợi từ Quyết định 755.

Ông Y Quang Buôn Krông, Bí thư Huyện ủy cũng tỏ ra bất ngờ vì việc cán bộ xã không nắm rõ tình hình triển khai các hạng mục. Trong buổi làm việc với UBND xã và huyện, ông Y Quang  khẳng định: “Là một huyện nghèo, xã nghèo nhưng công tác quản lý, nắm bắt chính sách thế này là không được. Cán bộ địa bàn thì không nắm được các hộ dân thụ hưởng để theo dõi rút kinh nghiệm. Cách thức làm việc như vậy là chưa được, chưa chủ động. Mặt khác, địa phương còn nhiều hạn chế trong triển khai thực hiện, nhất là trong phân vốn đối ứng”.

Cán bộ xã Đắk Som rà soát danh sách để tìm hộ dân được cấp nông cụ sản xuất

Cần tập trung nguồn lực

Qua khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Đắk Glong, Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, việc triển khai thực hiện Quyết định 755 chưa đạt được theo mục tiêu đề ra. Một số thành viên phân tích, việc thực hiện chuyển đổi nghề khi cấp nông cụ là chưa bền vững. Việc cấp nông cụ thực chất chỉ là chuyển từ phương thức làm thuê thủ công sang phương thức thủ công ít hơn. Địa phương cần tập trung nguồn lực trong triển khai thực hiện nhằm tạo kế sinh nhai cho đồng bào.

Theo đồng chí Lê Kim Huy, UVTVTU, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, mục tiêu của việc thực hiện Quyết định 755 là giảm 20% hộ nghèo và phải triển khai lồng ghép, phối hợp với các chương trình khác mới hiệu quả được. Đối với huyện Đắk Glong, mặc dù có xây dựng phương án nhưng chỉ thực hiện được 2/4 hạng mục, hiệu quả vẫn còn ở mức khiêm tốn. Các hạng mục quan trọng hầu như không thực hiện được. Để tiếp tục triển khai thực hiện đề án theo Quyết định 2058 mới của Chính phủ (trong đó có một số hạng mục giống của Quyết định 755), địa phương cần rà soát lại tất cả các hạng mục, xem xét những hạn chế để khắc phục kịp thời. Cấp ủy, chính quyền địa phương phải hiểu rõ đây là trách nhiệm của cán bộ, đảng viên. Quá trình thực hiện các chính sách phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan liên quan trực tiếp nhằm nắm chắc và kịp thời điều chỉnh theo hướng nâng cao hiệu quả, hướng đến mục tiêu cuối cùng là cải thiện đời sống của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Quyết định 755 ở Đắk Glong: Thiếu sự quyết liệt, chưa đạt mục tiêu đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO