Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông tổ chức Phiên giải trình việc giải quyết một số vụ việc khiếu kiện kéo dài của công dân

Nguyễn Hiền| 31/05/2017 14:14

Ngày 31/5, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Phiên giải trình việc giải quyết một số vụ việc khiếu kiện kéo dài của công dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên giải trình. Các đồng chí: Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Thanh Tùng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân tham dự.

Phiên giải trình đã làm rõ được nguyên nhân phát sinh đơn khiếu kiện của người dân

Tại phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe UBND tỉnh, các huyện, xã và các ngành chức năng báo cáo, giải trình những vấn đề liên quan đến quá trình giải quyết đơn kiến nghị của 58 hộ dân về Dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Sin I (Đắk R’lấp); đơn khiếu kiện của người dân đối với Dự án xây dựng nâng cấp chợ Quảng Tín (Đắk R’lấp); đơn khiếu nại, tố cáo của các hộ dân xã Đắk Ngo (Tuy Đức) nhận khoán vườn cà phê với Công ty THHH MTV cà phê Đắk Nông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Thanh Tùng thông qua các báo cáo về các vụ việc khiếu kiện kéo dài

Theo khiếu kiện của các hộ dân, khi thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Sin I, chủ đầu tư là Công ty cổ phần VRG-Đắk Nông thực hiện việc khảo sát, đo đạc, xác định ranh giới thu hồi đất trên thực địa không chính xác; cắm mốc, ủi đường ranh không đúng thực địa thu hồi đất.

Qua xem xét, Thường trực HĐND tỉnh đã yêu cầu địa phương khẩn trương lên kế hoạch đền bù cho người dân. Về phía chủ đầu tư cũng cần nhìn nhận những sai sót của mình để kịp thời khắc phục, bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Lãnh đạo huyện Đắk R’lấp giải trình về quá trình xử lý các vụ việc kéo dài trên địa bàn

Đối với đơn thư liên quan đến Dự án xây dựng nâng cấp chợ Quảng Tín, theo các hộ dân, nguyên nhân dẫn đến khiếu kiện là do các tiểu thương có hợp đồng thuê sạp, ki ốt trong 30 năm, nhưng mới chỉ hoạt động được 7 năm thì bị thu hồi. Quá trình thu hồi, giao mặt bằng cho chủ đầu tư không được bàn bạc và lấy ý kiến công khai, dân chủ với các tiểu thương.

Lãnh đạo huyện Tuy Đức giải trình nguyên nhân dẫn đến vụ khiếu kiện kéo dài trên địa bàn

Qua phân tích, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần tìm hiểu, rà soát lại nguyên nhân dẫn đến tình trạng vì sao một số hộ dân vẫn khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Trong các nội dung đó có nội dung nào đúng và nội dung nào sai. Các đơn vị chức năng xem xét lại quá trình thực hiện cưỡng chế.

Qua  xử lý vụ việc này, Thường trực HĐND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc triển khai các dự án tương tự, phải trên cơ sở công khai, dân chủ nhằm bảo đảm quyền lợi cho người dân.

Lãnh đạo Sở Tài Nguyên-Môi trường giải trình về vướng mắc trong giải quyết đền bù liên quan đến các dự án

Đối với đơn khiếu nại, tố cáo của các hộ dân xã Đắk Ngo nhận khoán vườn cà phê với Công ty THHH MTV cà phê Đắk Nông, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần thực hiện nghiêm kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như sớm hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xác định rõ về diện tích đất của Công ty cà phê Đắk Nông nhằm tránh tranh chấp; khẩn trương giải quyết 11 vụ khiếu kiện tranh chấp hợp đồng giao khoán giữa các hộ dân với Công ty cà phê Đắk Nông.

Đại diện chủ đầu tư giải trình về quá trình giải quyết đền bù liên quan đến Dự án xây dựng Nhà máy  thủy điện Đắk Sin I

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Diễn khẳng định, phiên giải trình đã làm rõ được nguyên nhân phát sinh đơn khiếu kiện của người dân, lý do khách quan, chủ quan khiến vụ, việc khiếu kiện kéo dài, đông người, vượt cấp. Các cấp, các ngành, địa phương thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong quá trình giải quyết vụ việc và hướng xử lý trong thời gian tới, nhằm giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. Qua phiên giải trình cũng đã giúp các đơn vị liên quan nhìn nhận và rút ra được các bài học kinh nghiệm để giải quyết tốt vấn đề ngay tại cơ sở đối với những vụ, việc về sau.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc kết luận của phiên họp theo chức năng, nhiệm vụ của mình và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND tỉnh

Đồng chí Lê Diễn cũng yêu cầu, các cơ quan pháp luật cần phát huy Quy chế dân chủ cơ sở, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người dân, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng, hạn chế tối đa các vụ, việc khiếu kiện kéo dài. Sau phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh sẽ ban hành kết luận chính thức. Vì vậy, các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc kết luận của phiên họp theo chức năng, nhiệm vụ của mình và báo cáo kết quả cho Thường trực HĐND tỉnh. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, UBND tỉnh cần trao đổi lại tại phiên họp định kỳ hàng tháng của Thường trực HĐND tỉnh.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông tổ chức Phiên giải trình việc giải quyết một số vụ việc khiếu kiện kéo dài của công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO