Tinh giản biên chế, phải quyết liệt nhưng không nên nóng vội

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 25/12/2018 10:39

Thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế đang là vấn đề được đông đảo nhân dân, cử tri quan tâm, nhất là liên quan đến lĩnh vực giáo dục. Đây cũng là nội dung được các đại biểu quan tâm đề cập tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tinh giản biên chế ngành Giáo dục phải hợp lý

Nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua thực hiện tinh giản biên chế, nhất là đối với ngành Giáo dục đã gây ra nhiều hệ lụy. Tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non diễn ra ngày càng nhiều, trong khi nhu cầu đi học của con em không ngừng tăng. Điển hình như huyện Đắk Glong và thị xã Gia Nghĩa tăng bình quân 1.000 học sinh/năm.

Việc thực hiện tinh giản biên chế ngành giáo dục cần hợp lý, tránh tình trạng thiếu giáo viên, dẫn đến "quá tải" như ở Trường mầm non Hoa Lan, xã Đắk R'măng (Đắk Glong)

Lý giải những vấn đề này, ông Đoàn Văn Quỳnh, Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, với chức năng là cơ quan tham mưu, sở đã tích cực đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ và Bộ Nội vụ là không cắt biên chế giáo viên của tỉnh, vì đây là ngành đặc thù và hiện nay lại rất khó khăn và nan giải. Ông Quỳnh khẳng định: “Trước mắt chúng ta phải tự sắp xếp đã. Trong năm 2019, chúng tôi sẽ rà soát lại số trường lớp của tất cả các huyện trên địa bàn, để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh biên chế từ nơi có điều kiện về nơi đang khó khăn".

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh, ngành Giáo dục là ngành đặc thù nên khi thực hiện tinh giản sẽ gặp nhiều khó khăn. Vấn đề là phải thực hiện tinh giản, sắp xếp như thế nào cho hợp lý, để bảo đảm cho học sinh được đi học, không vì tinh giản biên chế mà để cho học sinh thất học. Lâu nay một số sở, ngành, địa phương không thực hiện nghiêm việc tuyển dụng biên chế. Toàn tỉnh hiện có khoảng 400 người công tác lâu năm nhưng vẫn chưa được xét tuyển hay thi tuyển. Trong khi đó, đơn vị sử dụng lao động vẫn còn biên chế được giao.

Đồng chí Lê Diễn yêu cầu: “Sắp tới đây đề nghị rà soát lại tất cả các ngành về vấn đề này. Chúng ta chưa làm tốt chính sách của Nhà nước đối với nhân viên hợp đồng tuyển dụng. Mình cứ kêu thiếu biên chế nhưng để hoài biên chế để làm gì. Ngành Giáo dục xem lại những đơn vị sử dụng nhiều nhân lực, nhiều lao động. Các đồng chí phải soát xét lại để bảo đảm chế độ, chính sách chính đáng cho người lao động. Mình làm sai, mình làm chậm thì phải chịu trách nhiệm, có lỗi với cán bộ, giáo viên của mình. Chúng ta phải sâu sát hơn, nghiêm túc hơn trong việc thực hiện các chính sách, chế độ của Nhà nước”.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu thực hiện tinh giản biên chế phải quyết liệt và hiệu quả

Cần đề xuất những giải pháp phù hợp

Liên quan đến vấn đề sử dụng biên chế và tinh giản biên chế nói chung, đồng chí Lê Diễn nhấn mạnh, đây là vấn đề lớn của Đảng và Nhà nước. Hiện nay, kinh phí chi trả cho biên chế hành chính ngay trong tổng ngân sách quốc gia rất lớn, chiếm trên 75%. Tỉnh Đắk Nông cũng còn nhiều khó khăn như đội ngũ cán bộ chưa ổn định, chưa có đội ngũ thật sự giỏi, đáp ứng đầy đủ yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy của Chính phủ là không thể không thực hiện.

Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, tỉnh cần thực hiện với tinh thần quyết liệt, hành động có hiệu quả, phải làm không còn con đường nào khác. Chỗ nào rõ rồi chúng ta kiên quyết làm. Chỗ nào chưa rõ, còn nhiều vấn đề chúng ta tiếp tục nghiên cứu, không nóng vội, nghiên cứu thấu đáo mới làm vì đây là con người. Trong thời gian tới, Sở Nội vụ cần tham mưu đắc lực hơn, sâu sát hơn, phải năng động, suy nghĩ nhiều giải pháp để tham mưu chính quyền xử lý một cách hợp lý, hiệu quả. Trong số lượng con người như vậy chúng ta phải tính toán cho hợp lý, nên giảm chỗ nào, tăng chỗ nào, điều động chỗ nào, phải suy nghĩ căn cơ mới xử lý từng bước được. Chúng ta không thể thoái lùi việc tinh giản biên chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh giản biên chế, phải quyết liệt nhưng không nên nóng vội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO