Triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ lãi suất cho vay: Chính sách chưa "bám rễ" sâu vào cuộc sống

Nguyễn Lương| 26/06/2017 11:09

Theo Sở Tài chính, để thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số theo các Nghị quyết 37/2011/NQ-HĐND (NQ 37) và Nghị quyết số 43/2014/NQ-HĐND (NQ 43) của HĐND tỉnh, từ năm 2012 đến nay, UBND tỉnh đã dành nguồn kinh phí hơn 3,2 tỷ đồng phân bổ về cho các địa phương thực hiện. Vậy nhưng, do nhiều nguyên nhân khác nhau, số kinh phí này đến nay chỉ sử dụng được một nửa.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Quảng Khê (Đắk Glong) được hỗ trợ lãi suất khi vay vốn tại ngân hàng thương mại

Có tiền vẫn không... "chịu xài"

Theo quy định tại các NQ 37 và NQ 42, mức hỗ trợ lãi suất sẽ bằng 40% số tiền lãi suất mà các hộ đồng bào dân tộc tại chỗ khi vay vốn tại các ngân hàng thương mại để dùng vào mục đích mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đây được xem như hướng mở để giải quyết vấn đề về nhu cầu vốn cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số với mức vay tối thiểu từ 50 triệu đồng trở lên, tùy vào nhu cầu đầu tư.

Huyện Đắk Glong là địa phương được đánh giá điểm sáng trong triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ lãi suất cho vay tại các ngân hàng thương mại đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Thế nhưng, số tiền hỗ trợ lãi suất cũng vẫn chưa thực hiện hết so với số tiền UBND tỉnh phân bổ.

Cụ thể, từ năm 2012 đến nay, huyện đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cho 158 hộ vay, với tổng kinh phí hỗ trợ là hơn 542 triệu đồng. Trong khi, nguồn kinh phí mà UBND tỉnh phân bổ cho địa phương trong giai đoạn này là 800 triệu đồng. Theo Phòng Dân tộc huyện Đắk Glong, nguyên nhân dẫn đến nguồn kinh phí tại địa phương "chưa xài hết" “là do nhiều hộ đồng bào trên địa bàn đã vay vốn trước khi thực hiện các nghị quyết nên chưa được hỗ trợ".

Cùng với Đắk Glong, Đắk Song cũng được xem là “điểm sáng” trong thực hiện nghị quyết, nhưng số hộ thụ hưởng, nguồn kinh phí đã thực hiện hỗ trợ lãi suất cũng đang ở mức khá khiêm tốn. Qua hơn 5 năm triển khai các nghị quyết, đến nay, địa phương mới chỉ “sử dụng” nguồn kinh phí hơn 450 triệu đồng để hỗ trợ lãi suất cho 124 hộ vay, số kinh phí hơn 400 triệu đồng còn lại mà UBND tỉnh đã phân bổ vẫn đang "án binh, bất động".

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Theo Ban Dân tộc tỉnh, qua 5 năm triển khai, đến nay, các địa phương mới chỉ sử dụng hết gần 1,6 tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất cho 456 hộ được vay vốn tại các ngân hàng thương mại. Ngoài nguyên nhân xuất phát từ các địa phương, số kinh phí không “sử dụng” hết là do công tác triển khai thực hiện các nghị quyết còn chậm, dẫn đến kinh phí UBND tỉnh trích ra để hỗ trợ cũng không khớp với quy định thời gian hỗ trợ.

Ví dụ như HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 37/2011/NQ-HĐND tháng 12/2011, nhưng phải đến tháng 6/2012, UBND tỉnh mới có quyết định triển khai. Tương tự, tháng 12/2014, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 43/2014/NQ-HĐND, nhưng đến tận tháng 4/2016 UBND tỉnh mới đưa vào áp dụng.

Ông Trần Thanh Long, Phó Ban Dân tộc tỉnh cho biết, trước thực tế hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc, Sở Tài chính tăng cường giám sát, kiểm tra, đánh giá việc triển khai thực hiện chính sách ở từng địa bàn. Trên cơ sở này, các đơn vị cùng thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện chính sách có hiệu quả, từ đó, phát huy tối đa nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh, từng bước giúp người dân hưởng lợi. Đối với các huyện, thị xã sẽ chỉ đạo các phòng, ban, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nghị quyết đến rộng rãi các thôn, bon, buôn, hộ gia đình đồng bào dân tộc bằng nhiều hình thức. Qua đó, mỗi địa phương giúp người dân thay đổi nhận thức, tiếp cận chủ trương, chính sách của tỉnh, nhằm phát huy hiệu quả sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh về hỗ trợ lãi suất cho vay: Chính sách chưa "bám rễ" sâu vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO