Giám sát việc trồng rừng tại Công ty Nam Tây Nguyên

Lê Phước| 16/08/2022 15:02

Ngày 16/8, Đoàn Giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đắk Nông do Trưởng Ban Nguyễn Đình Đạo dẫn đầu đã đến giám sát công tác trồng rừng, giai đoạn 2010-2021 của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Nam Tây Nguyên (Công ty Nam Tây Nguyên).

Theo Giám đốc Công ty Nam Tây Nguyên Phạm Hòa Dũng, hiện đơn vị đang quản lý hơn 27.000ha rừng và đất rừng trên 34 tiểu khu, thuộc địa bàn 3 xã Quảng Trực, Đắk Ngo, Quảng Tâm (Tuy Đức). Trong số này, có hơn 22.000ha rừng tự nhiên, hơn 1.600ha rừng trồng và hơn 3.300ha đất đang bị người dân xâm chiếm.

Trong năm 2015 và 2016, Công ty Nam Tây Nguyên đã triển khai trồng 82,55ha rừng thay thế với tổng vốn đầu tư hơn 5,6 tỷ đồng. Từ năm 2017 tới nay, Công ty đã trồng 21,79ha rừng tập trung. Từ năm 2018 tới nay, Công ty đã triển khai trồng nông, lâm kết hợp trên diện tích 631,94ha với 230 hộ dân tham gia.

Đoàn Giám sát HĐND tỉnh làm việc tại Công ty Nam Tây Nguyên

Qua công tác nghiệm thu hàng năm cho thấy, diện tích rừng tập trung, trồng nông, lâm kết hợp được quản lý, bảo vệ tốt. Một số diện tích trồng rừng tập trung đã được cơ quan chức năng kiểm tra và đạt tiêu chuẩn thành rừng. Nhiều diện tích trồng nông, lâm kết hợp (điều, mắc ca…) đã cho thu hoạch, góp thêm một phần thu nhập cho các hộ tham gia.

Tuy nhiên, sự tham gia của người dân trong liên kết phát triển rừng chưa cao. Một số đối tượng xấu kích động người dân tụ tập đông người, chống đối lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty. Một số diện tích bị người dân lấn chiếm đã tạo lập tài sản, trồng cây trên đất lâm nghiệp. Mặc dù Công ty đã phát hiện, báo cáo lên cơ quan chức năng nhưng chưa xử lý đến kết quả cuối cùng…

Chủ tịch Công ty Nam Tây Nguyên Nguyễn Ngọc Bình đề xuất Đoàn Giám sát một số nội dung để tháo gỡ cho công tác trồng rừng nói riêng, quản lý bảo vệ rừng nói chung. Công ty kiến nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng đất, kích động, xúi giục người dân phá rừng, chuyển nhượng đất rừng trái phép.

Hiện trạng khu vực trồng rừng theo hình thức nông, lâm nghiệp của Công ty Nam Tây Nguyên

Sau khi nghe kiến nghị của Công ty, ông Nguyễn Đình Đạo đã thay mặt Đoàn Giám sát ghi nhận những nỗ lực của Công ty Nam Tây Nguyên trong công tác trồng rừng, quản lý bảo vệ rừng.

Trên cơ sở các ý kiến tại buổi giám sát, Đoàn sẽ tổng hợp, báo cáo HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của đơn vị.

Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đề nghị Công ty Nam Tây Nguyên phối hợp với các sở, ngành, chính quyền địa phương tăng cường sự phối hợp giải quyết nghiêm, dứt điểm các vụ việc để làm gương. Công ty cần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ diện tích đất lâm nghiệp để từng bước trồng lại rừng, góp phần tăng độ che phủ mục tiêu mà tỉnh đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám sát việc trồng rừng tại Công ty Nam Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO