HĐND tỉnh không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng kỳ họp

Nguyễn Hiền| 05/01/2022 08:38

Tại phiên họp thứ 6 mới đây, Thường trực HĐND tỉnh đánh giá Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026 đã có những đổi mới tích cực, được đại biểu, cử tri đánh giá cao. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp để từng bước hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng tổ chức các kỳ họp.

ADQuảng cáo

Tổ chức, điều hành linh hoạt

Một trong những điểm nổi bật được đánh giá cao là công tác tổ chức, điều hành kỳ họp. Đại biểu cho rằng, chương trình kỳ họp được bố trí, sắp xếp khoa học, phù hợp với tình hình thực tiễn, bảo đảm thích ứng với điều kiện dịch Covid-19.

Kỳ họp trình bày ngắn gọn các báo cáo trọng tâm và các tờ trình, dự thảo nghị quyết, dành phần lớn thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn, trao đổi và quyết định thông qua các nghị quyết. Những báo cáo còn lại được gửi cho đại biểu tự nghiên cứu, thảo luận và cho ý kiến tại phiên thảo luận tập trung tại hội trường.

Điểm nổi bật nữa là chủ tọa điều hành kỳ họp luôn dân chủ, linh hoạt, khoa học, tạo được không khí sôi nổi, cởi mở, phát huy được tinh thần trách nhiệm của đại biểu.

Tại phiên thảo luận tập trung tại hội trường, chủ tọa kỳ họp đã định hướng và gợi ý để đại biểu thảo luận những vấn đề trọng tâm, hạn chế các ý kiến trùng lặp, chủ yếu tập trung các vấn đề “nóng”, vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau giữa các tờ trình, đề án, dự thảo, nghị quyết.

Đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi về những vấn đề còn băn khoăn, bức xúc của cử tri, dư luận tại các địa phương. Quá trình thảo luận, đại biểu đóng góp nhiều ý kiến xác đáng và được tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung vào dự thảo nghị quyết.

Việc tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh đã được UBND tỉnh, các sở, ngành trả lời cơ bản rõ ràng, ngắn gọn, đúng vấn đề mà đại biểu nêu.

Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IV được đánh giá là có nhiều đổi mới, linh hoạt trong điều hành của chủ tọa

Đổi mới phiên chất vấn

ADQuảng cáo

Phiên chất vấn được đánh giá là đã làm “nóng” hội trường với những câu chất vấn sắc sảo, trọng tâm, xoáy sâu những vấn đề cử tri đang quan tâm như tình trạng xuống cấp của các tuyến giao thông, quy hoạch và quản lý quy hoạch đất đai, đô thị… Phiên chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn và trách nhiệm, có tính xây dựng, cầu thị, tăng sự tranh luận giữa đại biểu với lãnh đạo các ngành để làm rõ vấn đề. Những vấn đề được HĐND tỉnh lựa chọn chất vấn là xác đáng, phù hợp với thực tế, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân.

Khi lãnh đạo sở, ngành trả lời, chủ tọa luôn điều chỉnh kịp thời để đi vào trọng tâm vấn đề đại biểu hỏi. Cùng với đó, quá trình điều hành, chủ tọa cũng lồng ghép, thông tin thêm các nội dung, chính sách, định hướng liên quan đến các vấn đề đại biểu chất vấn và người trả lời chất vấn, giúp các bên có cái nhìn toàn diện hơn vấn đề đang đề cập đến.

Đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, đi thẳng vấn đề. Giám đốc các sở, ngành được chất vấn gồm: Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp - PTNT, Sở GT-VT, lãnh đạo UBND tỉnh cơ bản nắm vững tình hình lĩnh vực được chất vấn, làm rõ nhiều vấn đề còn hạn chế, vướng mắc và đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục.

Công tác điều hành của Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên chất vấn được các đại biểu đánh giá cao nhờ sự linh hoạt, sắc sảo, quyết liệt, khả năng bao quát, có định hướng rõ ràng, uyển chuyển, tạo điều kiện để đại biểu HĐND tỉnh và các giám đốc trao đổi, tranh luận dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi, hiệu quả. Quá trình điều hành, chủ tọa đã hướng sát đại biểu chất vấn những vấn đề trọng tâm, đang “nóng” được cử tri, người dân quan tâm.

Trong quá trình điều hành, chủ tọa cung cấp thêm nhiều thông tin ý nghĩa để nội dung chất vấn đi vào chiều sâu, đồng thời tạo sự gắn kết giữa các đại biểu với giám đốc các sở, ngành trong việc làm rõ vấn đề và đưa ra giải pháp khắc phục. Nội dung chất vấn cũng được đưa vào nội dung giám sát năm 2022, làm căn cứ để các cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện, HĐND tỉnh theo dõi, giám sát.

Tiếp tục khắc phục hạn chế

Tại phiên họp thứ 6 mới đây, Thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu đã dành nhiều thời gian đánh giá những ưu điểm, hạn chế cần khắc phục trong tổ chức kỳ họp.

Đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, thủ trưởng các sở, ban, ngành vẫn chưa phát huy hết trách nhiệm, còn khoán trắng trách nhiệm cho đơn vị được giao xây dựng soạn thảo văn bản. Vì vậy, một số dự thảo chưa thật sự có chất lượng cao, mất nhiều thời gian thẩm tra, xem xét, chỉnh sửa. Vì vậy, cần khôi phục lại hình thức thảo luận tổ vì nhiều đại biểu còn ngại phát biểu trước hội trường.

Nhiều đại biểu cũng nhận định, một số ý kiến phát biểu vẫn chưa trọng tâm, quá thời gian quy định, mới chỉ tập trung vào đánh giá chung, chưa đề xuất giải pháp khắc phục.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung nhấn mạnh, qua mỗi kỳ họp thì dần trưởng thành hơn, nhất là những khó khăn, hạn chế luôn được khắc phục. Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ họp vẫn còn nhiều hạn chế cần tiếp tục khắc phục, có những mặt khách quan và chủ quan. Vì vậy, những nguyên nhân, thiếu sót thuộc về chủ quan, chúng ta cần phải khắc phục triệt để, tuyệt đối không để mắc lại sai lầm đã xảy ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh không ngừng hoàn thiện, nâng cao chất lượng kỳ họp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO