Hiến kế để nâng cao chất lượng hoạt động tổ đại biểu HĐND tỉnh

Nguyễn Hiền| 02/11/2021 08:38

Mới đây, Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi làm việc với các tổ đại biểu HĐND tỉnh nhằm lắng nghe những chia sẻ, “hiến kế” của các đại biểu về việc nâng cao chất lượng hoạt động tổ đại biểu HĐND tỉnh.

Thẳng thắn nhìn nhận hạn chế

Qua đánh giá, thời gian qua các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ đề ra, nhất là trong hoạt động tiếp xúc cử tri đã thực hiện đúng quy định, dân chủ, thẳng thắn, cởi mở. Qua các cuộc tiếp xúc, đại biểu phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa bàn ứng cử. Hầu hết các ý kiến của cử tri được các cấp, ngành quan tâm xem xét, giải quyết kịp thời.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế. Đồng chí Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cho rằng: “Hầu hết các tổ đại biểu chưa phát huy được vai trò trong công tác phối hợp tiếp xúc cử tri tại địa bàn ứng cử, phần lớn đều do Mặt trận cấp huyện tổ chức. Nhiều điểm tiếp xúc cử tri, đại biểu tham gia chưa đầy đủ. Vai trò của tổ đại biểu chưa được thể hiện rõ, còn nhiều lĩnh vực cần quan tâm hơn như: cách thức phối hợp tổ chức tiếp xúc cử tri, việc theo dõi và đôn đốc trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri...”.

Các tổ đại biểu thẳng thắn chỉ ra hạn chế và nêu nhiều giải pháp khắc phục, để nâng cao hiệu quả hoạt động

Đồng chí Y Quang B’Krông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: “Thực tế cho thấy, thời gian qua trách nhiệm của tổ trưởng tổ đại biểu HĐND đối với thành viên chưa thật sự thể hiện rõ, chưa phát huy hết trách nhiệm, chưa có sự quan tâm đồng bộ. Sau các cuộc tiếp xúc cử tri, đa số các tổ chưa chủ động tổ chức họp, làm việc với chính quyền địa phương để xem xét, giải quyết ý kiến của cử tri cũng như những vướng mắc trong tiếp xúc cử tri, dẫn đến việc tổng hợp ý kiến cử tri chưa thống nhất”.

Nhiều đại biểu cho rằng, hoạt động tiếp xúc cử tri của tổ đại biểu chỉ mới dừng lại ở việc thống nhất địa điểm tổ chức với Thường trực HĐND cấp huyện. Trong hoạt động giám sát, vai trò của tổ đại biểu cũng chưa thể hiện, cụ thể hóa theo quy định, mới chỉ dừng lại ở việc tiếp xúc cử tri, thảo luận tại các kỳ họp.

Vai trò, trách nhiệm của tổ đại biểu với cử tri nơi ứng cử chưa được thể hiện, chưa tạo được niềm tin của cử tri. Đáng nói là còn nhiều “lời hứa” của đại biểu từ đầu nhiệm kỳ hoặc tại các đợt tiếp xúc cử tri chưa được giải quyết.

Phải nhanh chóng khắc phục

Từ những hạn chế được chỉ ra, đồng chí Bùi Huy Thành cho rằng, các tổ đại biểu không nên hoạt động độc lập, phải phối hợp chặt chẽ với cả hệ thống chính trị tại địa phương.

Đồng chí Y Quang B’Krông nhấn mạnh, các tổ phải duy trì sinh hoạt tổ, cùng nhau ngồi lại làm việc với nhau sau khi tiếp xúc cử tri để tổng hợp các vấn đề hợp lý. Nếu tiếp xúc cử tri xong rồi "mạnh ai nấy làm" thì không thể hiệu quả được. Ngoài kênh thông tin qua các cuộc tiếp xúc cử tri, các tổ cần tăng cường tiếp nhận, nắm bắt các vấn đề nóng tại địa phương để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, đôn đốc xử lý các ý kiến, kiến nghị của cử tri đến nơi.

Đại biểu Nguyễn Quốc Đông, Phó Trưởng ban Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, các tổ cần thường xuyên báo cáo tình hình hoạt động cho Thường trực HĐND tỉnh. Đây sẽ là một trong những căn cứ để triển khai đánh giá, xếp loại thi đua hàng năm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung nhấn mạnh, hoạt động của đại biểu và các tổ đại biểu đóng vai trò quan trọng trong thực thi các nhiệm vụ, trách nhiệm của HĐND các cấp. Những hạn chế trong hoạt động, nhất là tiếp xúc cử tri và giám sát cần nhanh chóng được khắc phục, theo hướng đổi mới hình thức.

Trước khi tiếp xúc cử tri, các tổ đại biểu cần chủ động xây dựng kịch bản, nội dung, phân công đại biểu tham dự tại các điểm một cách hợp lý. Trước kỳ họp, đại biểu tiếp xúc cử tri tại địa điểm nào thì sau kỳ họp tiếp xúc tại địa điểm đó nhằm theo dõi sát việc xử lý các ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã phản ánh.

Trong hoạt động giám sát, các tổ đại biểu cần phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh để đề xuất nội dung giám sát cụ thể. Các tổ tăng cường công tác giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri ngay tại địa phương ứng cử, gắn với trách nhiệm của đại biểu với cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến kế để nâng cao chất lượng hoạt động tổ đại biểu HĐND tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO