Kỳ họp chuyên đề lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa IV: Thông qua 3 Nghị quyết quan trọng về lĩnh vực y tế

Nguyễn Hiền| 26/08/2022 12:39

Sáng 26/8, HĐND tỉnh đã tổ chức Kỳ họp chuyên đề lần thứ 5 với sự tham dự của 44/52 đại biểu. Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ trì. Đồng chí Điểu K’Ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự.

ADQuảng cáo

Kỳ họp đã xem xét quyết định chủ trương đầu tư 3 dự án lĩnh vực y tế thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội do UBND tỉnh trình.

Kỳ họp có 44/52 đại biểu HĐND tỉnh tham dự

Theo tờ trình, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 681 ngày 1/8/2022 về thông báo danh mục và mức vốn cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội (đợt 2), Đắk Nông dự kiến được bố trí thực hiện 3 dự án lĩnh vực y tế, với tổng số vốn 132 tỷ đồng. Cụ thể, Dự án Đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông với kinh phí 30 tỷ đồng; Dự án đầu tư nâng cấp và mua sắm trang thiết bị cho 8 Trung tâm Y tế cấp huyện với mức đầu tư dự kiến 86 tỷ 550 triệu đồng; Dự án đầu tư nâng cấp cải tạo 9 Trạm Y tế tuyến xã với kinh phí 15 tỷ 450 triệu đồng.

Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh Nguyễn Ngọc Khoa đề nghị UBND tỉnh cần có kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện để phát huy nguồn vốn được phê duyệt

Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế Ngân sách, HĐND tỉnh nhận định: hiện nay, một số Trạm Y tế xã được đầu tư xây dựng, giai đoạn 2007-2009 đã xuống cấp. Nhiều công trình chưa bảo đảm các tiêu chí theo quy định của Bộ Y tế như: sân, cổng hàng rào, nhà vệ sinh, các công trình phụ trợ, hệ thống thoát nước mưa, nhà đốt rác… Do đó, việc đầu tư, nâng cấp cải tạo các Trạm Y tế là cần thiết.

Các Trung tâm Y tế huyện, thành phố hiện nay có trang thiết bị phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cũ, lạc hậu, xuống cấp. Một số hạng mục công trình bị thấm, hư hỏng không sử dụng được. Vì vậy, việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân là cần thiết.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến giải trình thêm một số nội dung trong các dự thảo nghị quyết

ADQuảng cáo

Đối với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh hiện có 2 trụ sở được trưng dụng lại nhưng quy mô nhỏ gây khó khăn trong việc sắp xếp, quản lý, vận hành. Các trụ sở được đầu tư xây dựng và sử dụng từ lâu, đến nay đã xuống cấp. Trang thiết bị cũ, lỗi thời, có dấu hiệu hư hỏng. Việc đầu tư sửa chữa nâng cấp các hạng mục của 2 trung tâm và mua sắm trang thiết bị, đáp ứng chức năng, nhiệm vụ là phù hợp.

Thảo luận tại Kỳ họp, cùng với thống nhất sự cần thiết đầu tư các dự án, các đại biểu đề nghị cần điều chỉnh, bổ sung để làm rõ hơn các nội dung cũng như quy trình triển khai thực hiện nguồn vốn sao cho hiệu quả. Riêng trường hợp Trung tâm Y tế huyện Krông Nô không đưa vào danh mục sửa chữa vì chưa thực hiện quyết toán hết giai đoạn trước.

Đại biểu biểu quyết thông qua 3 Nghị quyết

Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp đã thống nhất thông qua 3 dự thảo Nghị quyết gồm: Dự án Đầu tư xây mới, cải tạo nâng cấp và mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông; Dự án Đầu tư nâng cấp và mua sắm trang thiết bị cho 8 Trung tâm Y tế tuyến huyện, tỉnh Đắk Nông; Dự án Đầu tư nâng cấp, cải tạo 9 Trạm Y tế tuyến xã, tỉnh Đắk Nông.

Đồng chí Lưu Văn Trung đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện đúng các nội dung đã được thống nhất nhằm phát huy hiệu quả nhất các nghị quyết

Phát biểu kết luận Kỳ họp, đồng chí Lưu Văn Trung nhấn mạnh, các Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp góp phần nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, hạ tầng các cơ sở y tế, nâng cao năng lực phòng chống dịch bệnh, chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương hoàn tất hồ sơ, thủ tục báo cáo Trung ương trước ngày 30/8/2022. UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để các dự án sớm được triển khai xây dựng theo đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, bảo đảm các dự án HĐND tỉnh đã thông qua tại Kỳ họp hôm nay được tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp chuyên đề lần thứ 5, HĐND tỉnh khóa IV: Thông qua 3 Nghị quyết quan trọng về lĩnh vực y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO