Lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Cảnh sát cơ động

Phan Tân| 19/04/2022 15:50

Hội nghị lấy ý kiến được Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức chiều 19/4, với sự chủ trì của đồng chí Dương Khắc Mai, TUV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai ghi nhận các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của các đại biểu

Dự án Luật Cảnh sát cơ động (CSCĐ) bao gồm 5 chương và 33 điều, kế thừa các quy định của Pháp lệnh Cảnh sát cơ động và bổ sung những quy định mới. Dự án luật đã được xin ý kiến các đơn vị liên quan và ĐBQH thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 và tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 3 sắp tới.

Tại hội nghị, cùng với cơ bản nhất trí với các quy định trong dự thảo, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến về vị trí, chức năng của CSCĐ (Điều 3); Nguyên tắc hoạt động của CSCĐ (Điều 4 ); nhiệm vụ của CSCĐ (Điều 9); quyền hạn của CSCĐ (Điều 10); huy động người, phương tiện, thiết bị (Điều 17); phối hợp giữa CSCĐ với cơ quan, tổ chức, lực lượng chức năng có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ (Điều 21); chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ CSCĐ (Điều 25)...

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đóng góp ý kiến vào dự án Luật CSCĐ 

Hầu hết các ý kiến đều đề nghị luật cần quy định cụ thể hơn quyền hạn của CSCĐ, nhất là các nội dung liên quan đến quyền con người, quyền công dân để bảo đảm chặt chẽ, phù hợp với pháp luật hiện hành, thể hiện đúng vị trí, chức năng là lực lượng đặc biệt, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết.

Cơ quan soạn thảo cần làm rõ vai trò nòng cốt, sử dụng biện pháp vũ trang, chuyên trách trong bảo vệ an ninh quốc gia. CSCĐ thực hiện biện pháp vũ trang là chủ yếu để tránh chồng chéo lên chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng chuyên trách khác.

Lãnh đạo Công an tỉnh đóng góp ý kiến vào dự án Luật CSCĐ 

Đại biểu cũng đề nghị rà soát thật kỹ về trang bị, chính sách đối với CSCĐ và trách nhiệm của chính quyền các cấp, để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, phù hợp với thực tiễn, đúng với phạm vi, quyền hạn, tính khả thi…

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai ghi nhận các ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm, sát thực tiễn của các đại biểu. Các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu, góp ý xây dựng dự thảo luật một cách sâu sắc, cụ thể, nhằm bảo đảm quyền lợi, chế độ, chính sách cho lực lượng CSCĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đóng góp dự án Luật Cảnh sát cơ động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO