Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở

Nguyễn Hiền| 06/05/2022 15:00

Hội nghị do Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông tổ chức vào sáng 6/5, với sự chủ trì của Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai.

Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở gồm 7 chương và 74 điều, quy định về nội dung, hình thức, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ban thanh tra nhân dân và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Xuân Trung cho rằng Khoản 2, Điều 15 không khả thi, cần xem xét, điều chỉnh lại 

Các đại biểu đã có những ý kiến, đóng góp đối với các điều, khoản cụ thể trong các chương của dự thảo luật, từ nội dung đến ngôn ngữ, câu từ. Trong đó, những nội dung được đại biểu quan tâm trao đổi nhiều hầu hết liên quan đến quy định về độ tuổi, xử lý vi phạm, nguyên tắc thực hiện dân chủ cơ sở, nhất là cấp xã, phường; quyền của công dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; phạm vi thực hiện dân chủ ở cơ sở; các hình thức, thời điểm công khai thông tin để người dân biết...

Bà Võ Thị Thảo Quyên, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, Điều 15 không nên giới hạn 18 tuổi mà giảm xuống 16 tuổi

Điển hình, bà Võ Thị Thảo Quyên, Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh cho rằng, tại Điều 15 quy định chủ thể có thẩm quyền bàn và quyết định là đối tượng từ đủ 18 tuổi trở lên, nên điều chỉnh xuống 16 tuổi, vì đã là cử tri thuộc đối tượng lao động, có quyền ý kiến.

Ông  Y Long, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH cho rằng Điều 32 nên quy định hình thức giám sát cụ thể

Ông  Y Long, Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH ý kiến, việc khiếu nại, tố cáo lâu nay chủ yếu cơ quan nhà nước nắm, người dân ít được giám sát do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan. Vì vậy, dự thảo luật cần nêu rõ cơ chế, đối tượng khách thể, quyền giám sát của công dân trong thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai ghi nhận các ý kiến đóng góp thiết thực, cụ thể

Nhiều đại biểu kiến nghị thay đổi một số câu từ cho phù hợp, chính xác, tránh hiểu nhầm trong quá trình áp dụng thực tiễn.

Kết luận hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Dương Khắc Mai đã ghi nhận và hứa tổng hợp các ý kiến đóng góp gửi cơ quan soạn thảo và chọn lọc để ý kiến trực tiếp tại kỳ họp Quốc hội gần nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO