Phải tạo mọi điều kiện cho dân thì mới đúng tư tưởng, tinh thần phục vụ Nhân dân!

Nguyễn Hiền| 21/07/2020 09:02

Mặc dù công tác cải cách thủ tục hành chính đã đạt nhiều kết quả nhưng quá trình người dân giao dịch ở bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" vẫn còn gặp không ít khó khăn. Đây là một trong những vấn đề được các đại biểu chất vấn tại kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa III mới đây.

ADQuảng cáo

"Một cửa liên thông" liệu đã... "thông"?

Trong phiên chất vấn, đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh phản ánh: Thời gian gần đây, HĐND tỉnh nhận được rất nhiều đơn của người dân phản ánh về quy trình làm "sổ đỏ". Bà con đã nộp đơn qua bộ phận "một cửa" ở xã, phường, tiếp đến chuyển văn phòng quản lý đất đai và hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thế nhưng, đến phòng tài nguyên môi trường vẫn bị “gạt một cái” trả lại từ đầu. Vậy, việc thực hiện "một cửa", "một cửa liên thông" như vậy đã “thông” chưa và đúng hay không?.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Ảnh: Nguyễn Lương

Giải trình vấn đề này, ông Nguyễn Trung Hiếu, Giám đốc Sở Tư pháp cho rằng, hiện nay tỉnh, các địa phương đã áp dụng mô hình "một cửa", "một cửa liên thông", vận hành đem lại nhiều tiện ích cho tổ chức, cá nhân. Hàng năm đều có các đoàn kiểm tra do UBND tỉnh chủ trì và xử lý, nếu có tình trạng tiếp nhận hoặc trả hồ sơ không đúng theo quy định.

Nhiều đại biểu không mấy hài lòng với giải trình của lãnh đạo Sở Tư pháp và cho rằng, thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhưng chính con người thực hiện lại chưa “cải cách” thì khó đạt được mục tiêu đề ra.

Đại biểu Lê Quốc Đông khẳng định: “Để tạo sự thông thoáng, các ngành chức năng, các phòng ban tuyệt đối không được ban hành giấy phép con, không được có những hành vi mang tính chất đặc quyền, đặc lợi. Khi người dân đã làm quy trình từ xã lên, nộp xong nghĩa vụ thuế, nếu còn thấy vướng mắc, phòng tài nguyên và môi trường, các đơn vị liên quan phải ngồi lại với nhau, kiểm tra lại ở các công đoạn chứ không phải “ném” trả hồ sơ trở lại cho dân. Như vậy quy trình "một cửa" là sai”.

ADQuảng cáo

Quy trình còn có "vấn đề"

Từ chất vấn của đại biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn khẳng định: Theo đánh giá bề ngoài thì lâu nay việc thực hiện "một cửa", "một cửa liên thông" rất hiệu quả. Thậm chí, theo hầu hết các báo cáo đều có trên 95% hồ sơ trả lời đúng hạn, đúng hẹn, hạn chế tối đa trễ hẹn. Thế nhưng, để đạt được mục tiêu, yêu cầu cho người dân và doanh nghiệp, có kết quả cuối cùng thì vẫn chưa đạt, còn nhiều việc rất lòng vòng. Quy trình thủ tục thì ngon lành lắm nhưng tổ chức thực hiện là không ổn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn cũng cho rằng: Trung tâm Hành chính công tỉnh, chúng ta mới làm lại một bước tốt hơn là văn thư tổng hợp của các văn thư thôi, như vậy là chưa làm hết trách nhiệm của mình. Bất cập thực tế hiện nay nữa là mặc dù chủ trương của UBND tỉnh có rồi, ký ban hành rồi nhưng tới Sở Tài nguyên-Môi trường là “tắc”. Lĩnh vực đất đai rất nhạy cảm vì liên quan đến quyền lợi nhiều người. Không chỉ là ở tỉnh mà quy trình đăng ký đất đai ở xã, ở huyện cũng đều “có vấn đề”. UBND tỉnh sẽ tiếp thu và giao cho các đơn vị rà soát lại kẻ hở trong quá trình tổ chức thực hiện, xử lý những khiếm khuyết còn tồn tại trong hệ thống.

Không để mãi như vậy được

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, đây là chuyện đã được nhắc đến trong nhiều cuộc họp trước và cũng đã cấm các đơn vị quy định giấy phép con, trái với quy định của Nhà nước. Ai tự quy định giấy phép con, gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân phải truy cứu trách nhiệm, xử lý trước pháp luật. Các đại biểu HĐND tỉnh cần giám sát chặt chẽ vấn đề này.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, trong câu chuyện về thủ tục hành chính của tỉnh ta còn rất nhiều vấn đề, trong đó có việc tự ý của một số quan chức, dù không có quyền nhưng lại đặt ra những thủ tục không cần thiết làm khó khăn cho người dân. Sở Tư pháp trong thời gian tới phải rà soát hết tất cả các quy định. Nếu cá nhân hay sở nào, ban nào không có thẩm quyền mà tự ý quy định, không phù hợp với pháp luật thì phải bãi bỏ và xử lý nghiêm.

Đồng chí Lê Diễn nhấn mạnh: “Tôi đề nghị phải quyết liệt việc này, không để mãi như vậy được, bắt người dân chạy vòng vòng là không được. Chúng ta cứ nói cải cách hành chính nhưng cứ tự ý đặt ra các thủ tục để dễ cho ta mà làm khó cho dân là không nên. Chúng ta phải tạo mọi điều kiện cho dân thì mới đúng tư tưởng, tinh thần phục vụ Nhân dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải tạo mọi điều kiện cho dân thì mới đúng tư tưởng, tinh thần phục vụ Nhân dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO