Phiên thảo luận tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi giải ngân vốn đầu tư công chậm

Nguyễn Hiền – Phan Tân| 19/08/2021 17:38

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 19/8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa IV bước vào phiên thảo luận, phân tích, đề xuất các giải pháp thực hiện các nội dung nêu ra tại kỳ họp. Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự phiên họp.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung điều hành phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 2

Cùng với cơ bản thống nhất với nội dung các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, một số ý kiến cho rằng trong 11 nhóm chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội thì phần lớn là đạt khá. Riêng các chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế không đạt theo kế hoạch là phản ánh khách quan khó khăn thách thức của tỉnh trong thời kỳ đại dịch biến động phức tạp, khó lường và chỉ tiêu về môi trường (tỷ lệ độ che phủ rừng) nhiều năm qua cũng không đạt.

Đại biểu đề nghị UBND tỉnh xác định nguyên nhân, đề ra giải pháp nhằm phấn đấu 2 chỉ tiêu này hoàn thành vào cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cùng các đại biểu dự phiên thảo luận kỳ họp thứ 2

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đại biểu đề nghị tỉnh cần chủ động xây dựng các kịch bản, kế hoạch, giải pháp tích cực để duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội, song hành với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh thực sự hiệu quả trong thời gian tới…

Thảo luận về tình trạng chậm trễ trong giải ngân nguồn vốn đầu tư, các ý kiến đại biểu cho rằng, đây là "điệp khúc" hàng năm. Ngoài nguyên nhân là do các chủ đầu tư còn chậm hoàn thiện thủ tục, chưa chủ động quyết liệt trong công tác giải phóng mặt bằng thì còn do ý thức tuân thủ quy định, năng lực của các nhà thầu.

Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Lê Quốc Đông đề nghị tăng cường thu hồi tài sản từ các vụ án tham nhũng

Theo đại biểu Lê Quốc Đông, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh, một nguyên nhân nữa là do sự phối hợp chưa kịp thời, chưa chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên môn với nhau cũng như với các địa phương và các chủ đầu tư, khiến cho dự án vướng một vài thủ tục nhưng mất khá nhiều thời gian để giải quyết.

Theo đại biểu H’Vi, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, hiện nay các doanh nghiệp vào đầu tư tại tỉnh gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Vì vậy, UBND tỉnh cần có giải pháp căn cơ để hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, bảo đảm hài hòa quyền lợi giữa các bên. 

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Hà Thị Hạnh đề nghị quan tâm giải quyết khó khăn về kinh phí mua bảo hiểm y tế đối với người nghèo

Việc UBND tỉnh nhận định năm 2021 giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công là kỳ vọng của tỉnh, thể hiện tính quyết liệt trong lãnh đạo điều hành của UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Điều đó, khẳng định thời gian còn lại cuối năm 2021, lãnh đạo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ sử dụng nhiều giải pháp tích cực để duy trì phát triển kinh tế, ổn định xã hội song hành với nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, để thực hiện thành công chỉ tiêu này, đại biểu đề nghị các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm, đưa ra kế hoạch hành động cụ thể theo tháng, quý. Quá trình thực hiện phải tăng cường giám sát thường xuyên để kịp thời tháo gỡ khó khăn, kịp thời tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo xử lý theo thẩm quyền.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Chiến tiếp thu ý kiến thảo luận của các đại biểu

Các đại biểu cũng đề nghị tỉnh phải rà soát thống kê, đánh giá sát hiện trạng đất đai trên địa bàn, nhất là đất rừng để có kế hoạch sử dụng hiệu quả và giảm thiểu tranh chấp giữa người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục, xử lý vấn đề vi phạm về môi trường của các doanh nghiệp và trong khu dân cư; công tác quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản; việc thực hiện các kiến nghị của kiểm toán; xử lý các công trình đầu tư xây dựng bị sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải quyết khiếu nại tố cáo

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đề nghị, UBND tỉnh quan tâm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho Khu công nghiệp Nhân Cơ nói chung và Dự án luyện nhôm của Công ty Trần Hồng Quân.

Trước mắt và lâu dài, nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ đạo của tỉnh cũng như đời sống của khoảng 60% dân số toàn tỉnh. Vì vậy, UBND tỉnh, nhất là ngành nông nghiệp cần triển khai mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả các nghị quyết, đề án, chương trình của tỉnh về phát triển nông nghiệp. 

Đối với cải cách hành chính, hiện nay tình trạng chung là nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn né tránh, chưa quyết liệt trong giải quyết đến cùng các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Điều này đòi hỏi UBND tỉnh cần có giải pháp căn cơ, cùng sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm chính trị cao hơn của các cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên thảo luận tập trung làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm khi giải ngân vốn đầu tư công chậm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO