Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết vấn đề phát sinh từ cơ sở

Phan Tân| 26/04/2022 14:23

Sáng 26/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông Nguyễn Trường Giang, Dương Khắc Mai và bà Phạm Thị Kiều tiếp xúc cử tri xã Đắk Búk So (Tuy Đức) trước kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh tham dự.

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các ý kiến cử tri tập trung kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai. Cụ thể, cơ quan chức năng các cấp tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến giải tỏa chợ cũ Đắk Búk So; tranh chấp đất đai giữa người dân và doanh nghiệp và giữa người dân với nhau; tranh chấp trong liên kết giữa người dân với Công ty cà phê Tuy Đức.

Đông đảo cử tri xã Đắk Búk So tham dự buổi tiếp xúc cử tri

Sắp tới, việc sửa đổi Luật Đất đai cần bổ sung cán bộ thôn được tham gia vào việc giải tỏa, đền bù giải phóng mặt bằng, bởi đây là đội ngũ gần dân, biết rõ gốc gác từng gia đình để xác định rõ có đủ điều kiện đền bù hay không.

Việc quy hoạch đất 3 loại rừng cần được sớm thực hiện. Trên cơ sở đó, những diện tích nào người dân sinh sống, sản xuất từ năm 2000 không thuộc đất quy hoạch 3 loại rừng thì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Nhiều bất cập trong quản lý đất đai trên địa bàn xã Đắk Búk So được cử tri phản ánh

Nhiều cử tri phản ánh đã thực hiện giải tỏa đền bù, nhường đất cho các dự án nhưng từ năm 2010 đến nay chưa được cấp đất tái định cư.

Cử tri  cũng phản ánh về việc sau khi tổ chức xin lỗi công khai đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Võ và bà Nguyễn Thị Thưởng vì đã kết án oan sai, nhưng đến nay các cơ quan chức năng của huyện Tuy Đức chưa giải quyết bồi thường thiệt hại cho những người bị oan.

Cử tri phản ánh bức xúc trong việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc đầu tư hạ tầng trên địa bàn không đồng bộ nên “tuổi thọ” công trình ngắn. Công tác chăm lo cho gia đình chính sách, có công trên địa bàn còn nhiều bất cập. Việc cấp  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, gây nhiều khó khăn cho người dân, phải chăng có tiêu cực.

Trả lời ý kiến cử tri, lãnh đạo xã Đắk Búk So và huyện Tuy Đức cho biết, đã nắm được thông tin các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đất đai mà cử tri phản ánh. Địa phương đang tiến hành giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Sau hội nghị, địa phương sẽ trả lời cụ thể bằng văn bản các vấn đề của cử tri.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh ghi nhận các vấn đề cử tri có ý kiến và hứa sẽ làm việc với địa phương để giải quyết

Về việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đại diện Phòng TN-MT huyện thừa nhận cử tri phản ánh là đúng. Đơn vị sẽ rà soát lại vướng ở khâu nào thì xử lý nghiêm khâu đó. Đối với từng trường hợp cụ thể, cử tri liên hệ trực tiếp với UBND xã hoặc Phòng TN-MT để xem vướng ở đâu, từ đó có hướng giải quyết phù hợp, bảo đảm quyền lợi của người dân.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị lãnh đạo huyện, xã cần thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân dân, tăng cường đối thoại với người dân

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Tổng Thư ký Quốc hội cho rằng, các vấn đề cử tri phản ánh chủ yếu liên quan đất đai, tranh chấp dân sự, thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương. Do đó, cùng với ghi nhận, có lộ trình giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, chính quyền huyện, xã cần thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc, đối thoại với người dân để giải quyết các vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. 

Liên quan đến những nội dung cử tri kiến nghị về chính sách, pháp luật đất đai, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho biết, nội dung này đang được cơ quan thẩm quyền xây dựng hoàn thiện hơn và trình Quốc hội xem xét trong thời gian tới. Sau khi dự thảo ban hành lấy ý kiến rộng rãi, cử tri, người dân cần tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến để bảo đảm luật khi ban hành phù hợp với thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tiếp xúc, đối thoại, giải quyết vấn đề phát sinh từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO