Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thứ 12

Nguyễn Hiền| 18/05/2022 17:10

Phiên họp được Thường trực HĐND tỉnh Đắk Nông tổ chức vào chiều 18/5, với sự chủ trì của đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Phiên họp đã tập trung xem xét công văn của UBND tỉnh xin ý kiến về Dự thảo Quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (K) năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Bùi Huy Thành cho rằng, việc ban hành hệ số K hiện cũng còn nhiều bất cập

Theo Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh, bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 được quy định cho giai đoạn 5 năm. Trong khi đó, giá đất chuyển nhượng  thực tế trên thị trường hàng năm có sự thay đổi đáng kể. Vì vậy, việc xây dựng quy định hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm trên địa bàn tỉnh là cần thiết nhằm thực hiện đúng các văn bản cấp trên quy định. Việc điều chỉnh cũng phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, góp phần bảo đảm giá đất sát với giá thị trường, tránh thất thu ngân sách hàng năm và làm cơ sở cho các cơ quan, đơn vị so sánh, đối chiếu khi tham mưu xây dựng giá đền bù giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh chưa hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để ban hành quyết định điều chỉnh giá đất năm 2022 là chậm gần 5 tháng theo quy định. Vì vậy, UBND tỉnh cần giải trình rõ nguyên nhân và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ ban hành hệ số điều chỉnh giá theo quy định.

Đại diện Sở Tài chính giải trình việc chậm trễ trong ban hành điều chỉnh giá đất

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Thị Xuân Trung cho rằng, sau khi giám sát cũng đánh giá được những hạn chế, hầu hết các khu vực chưa có mức điều chỉnh tối ưu do nhiều nguyên nhân. Việc UBND tỉnh chậm điều chỉnh giá đất đã gây thiệt hại cho ngân sách, nên thời gian tới cần thắt chặt quản lý, không thể để buông lỏng.

Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Bùi Huy Thành cho rằng, việc ban hành hệ số K hiện còn nhiều bất cập, một số tuyến đường, khu vực tăng quá cao, trong khi một số tuyến đường, khu vực lại đứng im. Các đơn vị liên quan cần phối hợp với nhau rà soát và điều chỉnh sớm. Việc điều chỉnh hệ số K không thể tuyệt đối được nhưng cũng phải tương đối, không quá chênh lệch so với đất nền ở các khu vực.

Phiên họp thống nhất thông qua công văn xin ý kiến về Dự thảo Quyết định quy định về hệ số điều chỉnh giá đất (K), nhưng yêu cầu phải nhanh chóng rà soát, chấn chỉnh. Ảnh: Quang Vũ

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung khẳng định, hiện nay khung giá đất vừa thiếu, vừa không đúng và vừa trùng lặp. Vì vậy, việc ban hành hệ số K cần nghiên cứu lại mức cho phù hợp với thực tiễn, vì nếu ở mức quá cao thì khó thu hút đầu tư nhưng nếu mức quá thấp dẫn đến tình trạng người dân ồ ạt chuyển đổi mục đích sử dụng để phân lô, bán nền. Việc chậm ban hành điều chỉnh hệ số cần phải quy trách nhiệm cho Sở Tài chính và cần phải chấn chỉnh lại.

Phiên họp cũng đã cho ý kiến đối với dự thảo kế hoạch tổ chức Phiên giải trình thực hiện kết luận Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh; xem xét điều chỉnh phân công tổ trưởng, tổ phó đại biểu HĐND tỉnh khóa IV tại các huyện Đắk Mil, Đắk R’lấp; cho ý kiến thời gian tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND hai cấp lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026; đánh giá kết quả công tác tháng 5, chương trình công tác tháng 6 năm 2022 của Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thường trực HĐND tỉnh họp phiên thứ 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO