BHXH tỉnh hướng đến sự hài lòng của người dân

10/05/2022 05:55

Học và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là cải cách thủ tục hành chính nhằm đem lại sự an tâm và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác.

ADQuảng cáo

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo

Theo ông Hồ Tấn Lộc, Phó Bí thư Đảng ủy BHXH tỉnh, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là một trong những thước đo tiêu chuẩn, đánh giá mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, đảng viên, người lao động. Do đó, BHXH tỉnh luôn yêu cầu cán bộ, đảng viên và quần chúng phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, không ngừng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà cho người dân.

Hàng năm, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bộ phận chuyên môn tiến hành rà soát hệ thống các văn bản do BHXH Việt Nam ban hành; kiến nghị sửa đổi, bổ sung những TTHC không còn phù hợp với tình hình thực tế nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cũng như trả kết quả trong thời gian ngắn nhất.

Đơn cử như trong việc cấp mã số BHXH của đơn vị mới thành lập và việc xác nhận quá trình tham gia BHXH, thời hạn giải quyết rút ngắn chỉ còn 1 ngày. Đơn vị mới thành lập sau khi được cấp mã số thì tiếp tục chuyển bộ phận hỗ trợ đăng ký thực hiện giao dịch điện tử.

BHXH tỉnh cũng thiết lập quy trình điện tử và rút ngắn thời gian giải quyết từ 10 ngày xuống còn 5 ngày so với quy định của Chính phủ; niêm yết công khai, minh bạch các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và của tỉnh Đắk Nông.

Người dân khi đến Bộ phận một cửa BHXH tỉnh đều được hướng dẫn giải quyết thủ tục nhanh gọn

“Ngày không viết, không hẹn”

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 5/1/2017 của UBND tỉnh về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, văn phòng nghiêm túc triển khai mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” và tổ chức làm việc vào sáng thứ Bảy hàng tuần.

ADQuảng cáo

Theo anh Trần Trọng Hiếu, chuyên viên Phòng Tổ chức-Cán bộ, anh luôn cố gắng làm tốt công tác tham mưu về cải cách hành chính nhằm giảm thiểu tối đa thời gian, công sức, tiền bạc của người dân. Do đó, mô hình “Không vách ngăn”, “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” được ra đời và bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt.

“Sau khi quan sát, nắm bắt, tìm hiểu, tôi thấy, một số bà con dân tộc thiểu số ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa khi đến cơ quan BHXH giao dịch gặp khó khăn trong việc điền thông tin vào các biểu mẫu. Do đó, tôi tham mưu xây dựng mô hình “Ngày không viết”. Cụ thể, vào thứ Tư hàng tuần, nếu người dân đến các cơ quan BHXH ở bất kỳ địa bàn nào trong tỉnh đều được hỗ trợ làm các TTHC một cách nhanh nhất. Còn “Ngày không hẹn”, khi người dân, doanh nghiệp giao dịch, nếu đầy đủ hồ sơ, thủ tục thì sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay. Đó cũng là cách tôi học và làm theo Bác thiết thực, phù hợp nhất”, anh Hiếu cho biết.

“Là đơn vị hàng ngày đều tiếp xúc, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chế độ cho người dân, doanh nghiệp, nên Đảng bộ, Ban Giám đốc BHXH tỉnh thường xuyên giáo dục, nhắc nhở cán bộ, đảng viên, quần chúng phải hiểu trách nhiệm của mình là phục vụ Nhân dân, tuyệt đối không hách dịch, coi thường người dân. Khi hồ sơ bị chậm trễ dù nguyên nhân nào cũng đều có thư xin lỗi đến tận tay người dân nhằm tăng niềm tin của cơ quan đối với người dân và doanh nghiệp”, ông Lộc cho biết.

Với sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, năm 2021, BHXH tỉnh không nhận được thông tin liên quan đến kiến nghị, phản ánh về quy định hành chính và hành vi hành chính. Đến thời điểm hiện tại, đã có 14/25 TTHC được thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện.

BHXH tỉnh đã triển khai tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT, di chuyển nơi nhận lương hưu thông qua ứng dụng VssID; phối hợp khắc phục những hạn chế trong công tác chuyển phát hồ sơ BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích. Việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM cho người hưởng thông qua các hệ thống ngân hàng cũng được chú trọng…

Kịp thời chấn chỉnh

Cũng theo ông Lộc, học và làm theo Bác là việc làm thường xuyên, liên tục của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức lao động, được thể hiện bằng những hành động cụ thể gắn với từng vị trí công việc và việc làm. Trong đó, cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu để quần chúng noi theo.

Đảng ủy cũng kịp thời chấn chỉnh, tích cực phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, khắc phục sửa chữa những khuyết điểm trong đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm phát huy tinh thần tự học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ, kinh nghiệm giải quyết công việc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Đây cũng là một trong những việc cần làm ngay và lâu dài để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ ngành BHXH ngày càng trách nhiệm, vì dân phục vụ, sáng tạo, đổi mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Tính từ ngày 15/12/2020 đến ngày 14/12/2021, BHXH toàn tỉnh tiếp nhận 110.451 hồ sơ, qua đó đã giải quyết 109.288 hồ sơ (đạt 99%), giải quyết đúng hẹn 107.537 hồ sơ (đạt 98,4%) và không đúng hẹn 1.751 hồ sơ (chiếm 1,6%); đang giải quyết 1.163 hồ sơ, trong đó trong hạn là 1.149 hồ sơ (chiếm 99%), quá hạn là 14 hồ sơ (chiếm 1%); 100% hồ sơ quá hạn có thư xin lỗi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH tỉnh hướng đến sự hài lòng của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO