Các cấp hội cựu chiến binh đổi mới hoạt động giúp đỡ hội viên

Hoàng Hoài| 06/12/2016 09:08

Thực hiện chủ đề “Hai nhất” (đổi mới, sáng tạo), năm 2016, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Đắk Nông đã chú trọng đổi mới triển khai thực hiện các phong trào, hoạt động, nhất là giúp đỡ hội viên khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Điển hình, để giúp đỡ hội viên khó khăn về nhà ở, ngoài việc tranh thủ  các nguồn lực bên ngoài, Hội CCB xã Nam Dong (Chư Jút) còn huy động nội lực của hội viên. Trường hợp CCB Nguyễn Bá Tự ở thôn 3 là một ví dụ, là hộ nghèo của xã, tuổi cao, nhưng vẫn ở trong căn nhà tạm bợ. Vì vậy, khi ông  được xét làm nhà đại đoàn kết, Hội CCB xã đã tham mưu cấp ủy cho phép hội đứng ra vận động cán bộ, hội viên đóng góp thêm để giúp xây nhà.

Được sự ủng hộ, đóng góp của hội viên, gia đình CCB Nguyễn Bá Tự ở thôn 3, xã Nam Dong (Chư Jút) triển khai xây được căn nhà mới

Ông Đặng Xuân Tản, Chủ tịch Hội CCB xã Nam Dong cho biết: “Khi có chủ trương, Hội đã làm thư kêu gọi ủng hộ xóa nhà tạm cho CCB Nguyễn Bá Tự gửi đến từng chi hội. Vậy là người ít, người nhiều giúp ông Tự làm được căn nhà đàng hoàng”.

Bên cạnh đó, Hội CCB xã Nam Dong còn triển khai nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo như vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nuôi trồng, phát huy tính tự lực tự cường trong lao động…Với trên 850 triệu đồng quỹ hội, Hội ưu tiên cho các hội viên nghèo vay để đầu tư sản xuất trong vòng 5 năm mới trả lại nguồn vốn.

Hội CCB xã Thuận Hạnh (Đắk Song) cũng đã có nhiều thay đổi trong triển khai các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho phù hợp với thực tiễn. Ngoài nguồn quỹ hội, Hội CCB xã còn tiết kiệm chi tiêu để giúp hội viên khó khăn vay mua bò chăn nuôi. Hay trong đóng Quỹ xây dựng Nhà nghĩa tình đồng đội, cán bộ, hội viên đóng 25.000 đồng/người/năm.

Trong phát triển kinh tế, Hội thường tạo điều kiện để hội viên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng như khuyến khích tự học hỏi lẫn nhau. Hội viên khá thì giúp đỡ hội viên khó khăn về vốn, cây con giống bằng cách bán trả chậm, khi nào có thu hoạch mới trả lại. Điều đáng mừng, dù cuộc sống còn khó khăn, nhưng xã Thuận Hạnh không còn hội viên CCB ở nhà tranh tre dột nát.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh thì đổi mới cách thức chăm lo, giúp đỡ hội viên trong xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp hội. Không trông chờ, ỷ lại, các cấp hội đã tự lực huy động nhiều nguồn lực khác nhau để làm nhà cho hội viên khó khăn, bởi có an cư thì mới lạc nghiệp.

Vì vậy, chỉ tính riêng trong năm 2016, toàn hội đã làm được 6 căn nhà cho hội viên khó khăn về nhà ở. Trong xóa đói giảm nghèo, ngoài việc phối hợp giải ngân các nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội thì từ nguồn vốn giải quyết việc làm của Trung ương Hội CCB Việt Nam, cộng với nguồn Quỹ Vì đồng đội do hội viên đóng góp, các cấp hội đã giúp 1.172 hộ CCB vay đầu tư sản xuất. Hội cũng thường xuyên tổ chức cho hội viên tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo trong và ngoài tỉnh để chia sẻ kinh nghiệm, học tập những cách làm hay, thiết thực.

Điều đáng nói hơn, được sự vận động của tổ chức hội, hội viên CCB luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, chủ động xem mình nghèo từ đâu, nguyên nhân nghèo như thế nào để có sự điều chỉnh. Về phía Hội, trước khi giúp đỡ trường hợp nào, vấn đề gì cũng đều tìm hiểu rõ hoàn cảnh gia đình, nguyên nhân một cách cụ thể để tránh tình trạng họ cần cái này mình giúp cái kia, không hiệu quả. Với nhiều cách thức hỗ trợ đó, đến nay, toàn hội có 14.197 hội viên thì chỉ còn 1.315 hộ nghèo, 550 hộ cận nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp hội cựu chiến binh đổi mới hoạt động giúp đỡ hội viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO