Các cơ quan khối Đảng, đoàn thể Krông Nô hướng về người nghèo

Hoàng Bảo| 18/06/2018 10:39

Thời gian qua, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị khối Đảng, đoàn thể huyện Krông Nô (Đắk Nông) đã có nhiều hoạt động học tập và làm theo thiết thực, nhất là các hoạt động hướng về người nghèo.

Để việc học Bác trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt theo chủ đề hàng năm, Đảng ủy còn xây dựng 6 tập thể, 20 cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó nhân rộng cho các chi bộ, đảng viên học tập và noi theo.

Hàng tháng, các chi bộ thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) để khắc phục những vấn đề còn hạn chế, đề ra hướng phấn đấu trong thời gian tới. Cũng từ những cuộc họp này, các chi bộ tiến hành bình xét, biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác.

Điển hình như Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp mở 19 lớp học nghề dệt thổ cẩm, nấu ăn, may dân dụng, cạo mủ cao su, chăm sóc cây hồ tiêu… Cùng với việc chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật, các cấp hội phụ nữ còn huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để giúp hội viên trong xóa đói giảm nghèo như vốn vay ngân hàng, quỹ hội, các nhóm sở thích, câu lạc bộ phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo… Nhờ vậy, hai năm qua, toàn huyện đã có 253 hộ nghèo trong độ tuổi lao động được giúp thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Nam Đà (Krông Nô) thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với gia đình hội viên

Học Bác đức tính tiết kiệm, tình yêu thương con người, Hội phụ nữ còn thực hiện tốt việc xây dựng các mô hình hiệu quả như nhóm tiết kiệm tín dụng giúp phụ nữ phát triển kinh tế, nuôi heo đất tiết kiệm, hũ gạo tình thương, tổ báo hiếu, mô hình ba trong một (ba chị có điều kiện giúp một chị khó khăn...

Qua các mô hình, Hội phụ nữ các cấp đã tiết kiệm được 453 triệu đồng, trên 2.323 kg gạo, giúp 305 chị khó khăn; thành lập một tổ thêu ruy băng, 63 tổ tiết kiệm bằng nhiều hình thức, với 577 thành viên tiết kiệm trên 2 tỷ đồng cho 209 chị vay đầu tư sản xuất; vận động 20 chị có điều kiện kinh tế khá đóng góp 350 triệu đồng cho 12 chị vay không lấy lãi, đầu tư sản xuất.

Đối với Hội Cựu chiến binh huyện, để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, hàng năm, các cấp hội đều tiến hành khảo sát đời sống hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân, nguyện vọng, rồi xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giúp đỡ cho cơ sở. Năm 2017, Hội giao chỉ tiêu giúp 14 hộ thoát nghèo, song đến cuối năm có đến 65 hộ đã thoát được nghèo.

Trước khi giao chỉ tiêu, Hội đều dựa trên điều kiện thực tế của cơ sở, tránh trường hợp giao quá cao hoặc quá thấp cũng như tìm hiểu nguyên nhân hộ nghèo… Từ chỉ tiêu giao, các cấp hội chủ động xây dựng cách thức giúp đỡ phù hợp tùy theo từng gia đình như vốn, khoa học kỹ thuật, ngày công…  

Bên cạnh đó, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, các tổ chức hội phụ nữ, nông dân… còn vận động hội viên đóng góp trên 2 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công sửa chữa hơn 6 km đường, làm mới 23 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 5 km kênh mương, nội đồng.

Cán bộ, đảng viên, công chức trong các cơ quan còn thực hành tiết kiệm trong chi tiêu công, tiết kiệm xăng xe công tác, sinh hoạt văn phòng phẩm, điện, nước để hỗ trợ cán bộ, hội viên khó khăn. Các cơ quan Mặt trận, đoàn thể huyện đã kêu gọi vận động đóng góp được số tiền khoảng 2 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 18 ngôi nhà, sửa chữa 10 nhà dột nát cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; tặng 5 sổ tiết kiệm cho trẻ em mồ côi tàn tật, 20 chiếc xe đạp, 87 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, 2.495 suất quà, 2.400 bộ quần áo, 22 tivi và nhiều sách vở đồ dùng học tập khác cho các gia đình, trẻ em nghèo…

Các cơ quan, đơn vị còn phối hợp mở được 5 lớp xóa mù giúp cho 225 học viên biết đọc, biết viết, tiếp cận thông tin, tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi xây dựng gia đình hạnh phúc…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cơ quan khối Đảng, đoàn thể Krông Nô hướng về người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO